ข่าว

เปิดสูตรเมนู "ซอยจุ๊" ของดีอีสานบ้านเฮา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดสูตรเมนู "ซอยจุ๊" ของดีอีสานบ้านเฮา

"ซอยจุ๊" ถ้าหากได้ยินชื่อนี้เราก็จะต้องนึกถึงเนื้อวัวสดๆ ตับวัวสดๆ เอามาหั่น จิ้มแจ๋ว บอกเลยว่าเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมอย่างมากในภาคอีสาน เมื่อไหร่ที่มีการล้มวัว (ฆ่าวัว) สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับชาวบ้านเลยก็คือ "ซอยจุ๊" กินกันแบบสดๆ มีน้ำจิ้ม มีแนวคล่องคอจักหน่อย( น้ำดื่มตราลวงข้าว )บอกเลยว่า มื้อนี้ บ่ต้องกลับบ้าน ซึ่งวิธีการกินแบบนี้ถ้าหากเทียบกับโภชนาการแล้ว มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรทาน ไม่ควรกินตามอย่างยิ่ง แต่การกินแบบนี้มันเป็นที่ยอมรับ และ เป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านไปแล้ว

แต่ถ้าหากเพื่อนๆคนไหน ที่มีจิตใจเป็นชาวอีสานจริงๆ อยากจะรู้ว่า "ซอยจุ๊" มันคืออิหยัง ซอยจุ๊ถ้าหากเราทำกินแล้วมันจะมีรสชาติอย่างไร การที่เราจะทานซอยจุ๊เราต้องระวังเรื่องของสุขภาพเราด้วยนะครับ เพราะว่ามันไม่ได้ปรุงเลย มันเป็นการกินกันแบบสดๆ สดขนาดที่ว่า ล้มวัว หรือ ไปเอาเนื้อมา ทำน้ำจิ้ม แล้วก็ทานเลย ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อใดใดทั้งสิ้น แต่แม๊ ขั่นใจมันอยากลองอะ จักเทียมันก็บ่เสียหายหยังดอกครับ ค่อยไปถ่ายพยาธิเอาทีหลัง (ไม่ได้แนะนำนะครับแต่ถ้าหากอยากจะลองทำตามดู ก็ลองดูได้ จักคำสองคำ แต่ระวังติดใจเด้อ)

 

เปิดสูตรเมนู "ซอยจุ๊" ของดีอีสานบ้านเฮา

ชาวอีสานกินเมนูนี้กันมาอย่างยาวนาน ซึ่งถ้าหากเป็นคนต่างถิ่น มามองก็คงจะแปลกใจและเกิดความสงสัยว่ากินกันได้อย่างไร แมนครับ บางทีผมกะสงสัย กินกันไปได้อย่างไร แต่เมื่อ ชาวอีสานนิยมทานซอยจุ๊กันอย่างมากตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งแต่ยุคนายฮ้อยแล้ว เพราะแถบอีสานมีการเลี้ยงวัวกันเยอะ จึงทำให้หนีไม่พ้นเมนูนี้

วัตถุดิบ 1.เนื้อวัวสด (ยิ่งสดยิ่งอร่อย) 2.ตับวัว (ทีเด็ด) 2.ข้าวคั่ว 3 ช้อนโต๊ะ 3.พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ 4.ดีวัว 2 ช้อนชา 5.ขี้เพี้ยวัว 1 ช้อนโต๊ะ 6.น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ 7.ผงชูรส 1 ช้อนชา 8.ต้นหอม 2 ต้น 9.ผักชี 2 ต้น 10.ผักชีฝรั่ง 1 ต้น

 

เปิดสูตรเมนู "ซอยจุ๊" ของดีอีสานบ้านเฮา

เปิดสูตรเมนู "ซอยจุ๊" ของดีอีสานบ้านเฮา

วัตถุดิบที่เราจะต้องมี สำหรับการทำซอยจุ๊ ก็มีประมาณนี้ สิ่งต่อมาที่ต้องเตรียมก็แค่ เขียง มีด ถ้วยใส่แจ่ว ซ่ำนี้ล่ะ เตรียมซ่ำนี่ กะพร้อมไปนั่ง ตั้งวงซอยจุ๊ กับน้ำตรารวงข้าวแล้ว

 

 

ขั้นตอนการทำ

1.ขั้นตอนแรกเราจะต้องเริ่มที่การทำแจ๋วขม เพราะถ้าหากเราทำแจ๋วเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปของเราก็เพียงแต่ หั่นเนื้อ หั่นตับ จิ้มแจ๋ว ใส่ปากโลด วิธีการทำแจ๋ว ต้องเริ่มที่ขี้เพี้ยนำไปต้มให้สุก จากนั้นก็นำขี้เพี้ยต้มสุกมาผสมกับ ข้าวคั่ว พริกป่น ดีวัว น้ำปลา ผงชูรส และทำให้เข้ากัน หั่นหอม หั่นผักชี ผักชีฝรั่ง ใส่ลงไป เหลือไว้สักนิด เอาไว้โรยกับเนื้อวัว เพื่อความสวยงาม และความหอมนิดๆ

2.นำเนื้อสดที่เราเตรียมไว้ มาหั่น หั่นเป็นชิ้นพอดีคำเรา อยากหั่นชิ้นแค่ไหนก็เอาโลด มีเครื่องใน เอาเครื่องในมาหั่น ไม่ว่าจะเป็น ตับ ผ้าขี้ริ้ว แต่ละคนจะกินอะไรก็อยู่ที่ความชอบของแต่ละคน ส่วนของเครื่องเคียงเป็นผักสดต่างๆ เช่น ถั่วฝักยาว กระหล่ำปลี ใบชะพลู (ผักอีเลิด) หรือ กระเทียมกลีบเล็ก และพริกขี้หนูด้วย ก็ยิ่งเพิ่มความเผ็ดแซ่บจี๊ดจ๊าดได้อีกล

 

เปิดสูตรเมนู "ซอยจุ๊" ของดีอีสานบ้านเฮา

เท่านี้ เราก็จะได้เมนูซอยจุ๊ สุดยอดเมนูของชาวอีสาน ซึ่งเขาจะทำกินกันสดๆ ล้มวัวเสร็จก็กินกันตรงนั้นเลย ส่วนใครที่ไม่ชอบการกินดิบ สามารถหลีกเลี่ยงเมนูนี้ได้ แต่ถ้าหากอยากจะลองทาน ก็สามารถทำตามแบบเดียวกันได้เลย เพียงแค่เอาเนื้อวัวไปต้มให้สุก มันก็จะกลายเป็น ลวกจิ้มเนื้อวัว แบบปลอดภัย นี่ขนาดตัวผมนั่งเขียนบทความนี้ ผมยังอยากเลยนะตอนนี้ ว่าแล้วก็ต้องไปหาเนื้อวัวสดๆ มาลองแล้วละครับ พลาดไม่ได้ พลาดไม่ได้แน่นอนเมนูนี้

 

เปิดสูตรเมนู "ซอยจุ๊" ของดีอีสานบ้านเฮา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
10 อันดับ "อาหารว่างไทย" ที่หลายคนคุ้นตา  
"ผงกะหรี่" 6 คุณประโยชน์ที่มากกว่าเมนูอาหาร
"10 อาหารจานด่วนสุดโปรด" แต่แคลอรี่โหดไม่เบา
แนะนำ 5 "อาหาร" "เมนูเส้น" สำหรับสายเฮลท์ตี้

 

ที่มา..อีสาน108

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ