ข่าว

"โควิดวันนี้" ทำราคา"กระชาย" พุ่งกระฉูด คนแห่ซื้อ เชื่อ ต้าน"โควิด-19"ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิดวันนี้" ทำราคา"กระชาย" พุ่งกระฉูดตก 160 บาท/ กก. หลังคนแห่ซื้อ เพราะเชื่อว่าต้านเชื้อ"โควิด-19" ได้

ภายหลังที่ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้แถลงถึงประสิทธิภาพการใช้สรรพคุณของ กระชายขาว ว่าสามารถต้านโควิด-19 เพราะผลการทดลอง พบสารสกัด 6 ชนิดมีฤทธิ์ยับยั้ง SARS-CoV-2 ได้ 100% และยังไม่เป็นพิษต่อเซลล์ด้วย ทำให้ประชาชนหันมาสนใจบริโภค กระชายขาว มากขึ้น ทั้งนำไปต้มเป็นน้ำสมุนไพรดื่ม และ ปรุงอาหาร ส่งผลให้ราคากระชาย ปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย

 

\"โควิดวันนี้\" ทำราคา\"กระชาย\" พุ่งกระฉูด คนแห่ซื้อ เชื่อ ต้าน\"โควิด-19\"ได้

จากการตรวจสอบราคา กระชายขาว ซึ่งเป็นราคากลางของ ตลาดไท พบว่า ราคากระชายขาวแบบหัว ราคาอยู่ที่ 50-60 บาท ต่อกิโลกรัม ราคากระชายขาวแบบซอย อยู่ที่ 60-70 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนที่ตลาดศรีเมือง กลับพบว่า ราคากระชายขาวแบบหัว อยู่ที่ 120 บาทต่อกิโลกรัม และ กระชายซอย อยู่ที่ 100 บาทต่อกิโลกรัม

แต่จากการสำรวจราคาที่ตลาดสดหทัยมิตร ย่านคลองสามวา พบว่า ราคากระชายขาวอยู่ที่ 160 บาทต่อกิโลกรัม เช่นเดียวกับที่ตลาดสายเนตร ย่านรามอินทรา ราคากระชายขาว อยู่ที่ 160 บาทต่อกิโลกรัมเช่นเดียวกัน ซึ่งแม่ค้าบอกว่า พืชสมุนไพรอย่างขิง ข่า กระชาย มีราคาพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง จากเดิมราคาจะอยู่ที่ 30-50 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น แต่ภายหลัง ประชาชนส่วนใหญ่ เชื่อว่า กระชายขาว มีสรรพคุณ สามารถต้านโควิด-19 ได้ จึงทำให้ราคากระชายขาว ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งคาดว่า หากความต้องการของประชาชนยังมีจำนวนมาก ก็จะทำให้ราคาปรับเพิ่มสูงขึ้นอีก  และทำให้ขาดตลาดในอนาคตได้
 

\"โควิดวันนี้\" ทำราคา\"กระชาย\" พุ่งกระฉูด คนแห่ซื้อ เชื่อ ต้าน\"โควิด-19\"ได้

สำหรับประโยชน์ทั่วไปของกระชายขาว 

1. แก้ท้องร่วง โดยใช้เหง้ากระชายดำ 1-2 หัว นำไปปิ้งไฟ แล้วนำมาตำ หรือฝนผสมกับน้ำปูนใส คั้นมารับประทาน 1-2 ช้อนแกง

2. แก้ท้องอืด จุกเสียด ปวดมวนท้อง ใช้ราก เหง้า ครึ่งกำมือ นำมาต้มเอาน้ำ หรือใช้ปรุงอาหาร

3. แก้บิด  ใช้เหง้าสด 2 เหง้า บดละเอียดผสมน้ำปูนใส คั้นแต่น้ำดื่ม

4. แก้ริดสีดวง  ใช้เหง้าสด 6-8 เหง้า ผสมเนื้อมะขามเปียก และเกลือแกง 3 ช้อนชา นำมาตำแล้วต้มกับน้ำ 6 แก้ว เคี่ยวจนเหลือ 2 แก้ว นำมารับประทานครั้งละครึ่งแก้วติดต่อกัน 1 เดือน จนกว่าริดสีดวงทวารจะหาย

5.บำรุงหัวใจ  ใช้เหง้าและรากกระชายปอกเปลือก ล้างน้ำให้สะอาด หั่นตากแห้ง บดเป็นผง นำผงแห้งมาชงน้ำร้อนครึ่งถ้วยชา ดื่มให้หมดในครั้งเดียว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ