ข่าว

7R ทางเลือกเดียวกลับสู่ "กรีนเอิร์ธ(Green Earth)"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดการปัญหาขยะล้นโลกด้วยหลัก "7R" เพื่อหลีกเลี้ยงปัญหาและวิกฤตโลกร้อน

ในปัจจุบันประชากรในโลกสูงกว่า 7 พันล้านคน ทำให้เกิดปัญหา "ภาวะโลกร้อน" จาก "ขยะ" ที่มีการทิ้งผิ้งวิธีทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซมีเทนในกระบวนการกำจัด ส่งผลให้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศเพิ่มขึ้น แต่เราสามารถช่วยกันรักษาได้ ด้วยการนำวิธี "7R" มาใช้ 

เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นจากเราทุกคน แนวคิดดีๆ เกี่ยวกับการจัดการขยะ หรือ 7R ที่จะทำให้ทุกคนลดปริมาณขยะในชีวิตประจำวันได้ง่ายๆ และมีส่วนช่วยทำให้โลกใบนี้ของเราน่าอยู่ขึ้นได้ ด้วยการลงมือทำอย่างจริงจังจนกลายเป็นนิสัยโดยไม่ต้องรีรอ 

          1. Refuse (ปฏิเสธถุงพลาสติกและโฟม)

ถุงพลาสติกและโฟม สิ่งของยอดฮิต แต่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งของที่ใช้เวลาย่อยสลายถึง 450 ปี โดยประมาณ ทั้งยังผลิตไดครั้งละมากๆ รวมถึงใช้ครั้งเดียวและทิ้ง ทางที่ดีคือเลือกปฏิเสธแล้วหันมาใช้ถุงผ้าหรือกล่องทัพเพอร์แวร์ กล่องข้าวที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ไปจนถึงภาชนะใช้ซ้ำต่างๆ อย่างหลอด ขวดน้ำ ช้อนส้อม ตะเกียบ นอกจากลดขยะ ลดพลาสติก ไปจนถึงโฟมได้แล้ว เรายังช่วยลดมลพิษทางอากาศได้ด้วย

 

 

7R ทางเลือกเดียวกลับสู่ "กรีนเอิร์ธ(Green Earth)"

 

 

          2. Recycle (การนำกลับมาใช้ใหม่)

การนำขยะหรือของเหลือใช้มาแปรรูปผ่านกระบวนการต่าง ๆ เพื่อทำเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นขยะที่จัดอยู่ในประเภทขยะรีไซเคิล เช่น กระดาษ ขวดแก้ว ขวดพลาสติก และกระป๋องเครื่องดื่ม โดยเราทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการรีไซเคิลได้ด้วยการคัดแยกขยะที่บ้าน แล้วนำไปขายที่ธนาคารขยะหรือร้านรับซื้อของเก่า นำไปดัดแปลงเป็นข้าวของเครื่องใช้ หรือไม่ก็นำไปบริจาคให้กับโครงการต่าง ๆ เพื่อเป็นการหมุนเวียนทรัพยากรต่อไป ส่วนตัวอย่างการรีไซเคิล ได้แก่ การนำกล่องนมไปทำเป็นหลังคาบ้าน การนำขวดพลาสติกไปทำเป็นเสื้อผ้าหรือจีวรพระ การนำฝาขวดน้ำพลาสติกไปทำเป็นภาชนะหรือกระถางต้นไม้ และการนำถุงพลาสติกไปทำเป็นบล็อกปูถนน เป็นต้น

 

 

7R ทางเลือกเดียวกลับสู่ "กรีนเอิร์ธ(Green Earth)"

   

          3. Reuse (ใช้อย่างคุ้มค่า) 

วิธีที่ช่วยลดขยะอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดคือการพยายามใช้สิ่งต่างๆ รอบตัวอย่างคุ้มค่า อาจจะเริ่มจากการใช้ปากกาจนหมดด้าม เขียนดินสอจนหมดแท่ง หรือเริ่มจากการใช้กระดาษให้เต็มทั้งสองหน้าจนเป็นนิสัย แต่หากเท่านั้นยังไม่พอ และอยากก้าวล้ำไปอีกขั้น อยากชวนให้ทุกคนลองเอาของที่ไม่ใช้แล้วมาทำเป็นของใช้ หรือ ปัจจุบัน โดย ของในบ้านทุกชิ้นสามารถนำไป D.I.Y หรือ Do it yourself เพราะ ในสมัยนี้เทคโนโลยีก้าวล้ำไปไกล อาจเปิดดูรายการหรือช่องจาก Youtube Tiktok หรือ Instagram เพื่อหาไอเดียและผลิตสิ่งของให้ออกมามีรูปร่างที่น่าดูได้ยิ่งขึ้น

 

 

7R ทางเลือกเดียวกลับสู่ "กรีนเอิร์ธ(Green Earth)"

 

          4. Refill (เลือกซื้ออะไรที่เติมได้ ลดขยะจากบรรจุภัณฑ์) 

การเลือกใช้สินค้าชนิดเติมแทนสินค้าใส่บรรจุภัณฑ์ใหม่ที่ใช้แล้วทิ้ง เพียงแค่เปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อของอุปโภคต่างๆ เช่น น้ำยาซักผ้า ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม หรืออาจจะเป็ของใช้ในครัวอย่าง ขวดซอส เป็นต้น  การทำแบบนี้ยังช่วยลดมลภาวะที่เกิดจากกระบวนการผลิต Packaging ในโรงงานได้ด้วย เรียกว่าทำแค่อย่างเดียว แต่ช่วยโลกได้ถึงสองต่อได้อีกด้วย

 

 

7R ทางเลือกเดียวกลับสู่ "กรีนเอิร์ธ(Green Earth)"

       

    5. Repair (ใช้อย่างทะนุถนอม ซ่อมแซมเท่าที่ทำได้)

การซ่อมแซมข้าวของเครื่องใช้ที่พังให้กลับมาใช้งานได้ใหม่อีกครั้ง หรือการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างถูกวิธี เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น และยังทำให้เกิดประโยชน์ต่อการใช้งานได้อีก รวมถึงช่วยลดปริมาณการเกิดขยะไปในตัว เช่น การซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านแทนซื้อใหม่ การเปลี่ยนอะไหล่บางชิ้นเพื่อให้ใช้งานได้ต่อ การอัปเกรดส่วนประกอบของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แทนเปลี่ยนเครื่อง

 

 

7R ทางเลือกเดียวกลับสู่ "กรีนเอิร์ธ(Green Earth)"

 

          6. Reduce (ลดการใช้สิ่งต่างๆ)

เพราะการบริโภค หรือใช้สิ่งต่างๆ เท่าที่จำเป็น ไม่เพียงช่วยลดปัญหาเกี่ยวกับปริมาณขยะเท่านั้น แต่ยังเป็นแนวคิด หรือวิถีการใช้ชีวิตที่นำไปสู่ความสมดุลอีกด้วย เช่น การกินอาหารให้หมดเกลี้ยงทุกมื้อ การดื่มน้ำให้หมดเกลี้ยงทุกครั้ง การพกกล่องข้าวติดตัวไว้ใส่อาหารที่กินเหลือ การใช้ผ้าเช็ดหน้าแทนกระดาษทิชชู การใช้กล่องข้าวที่ใช้ซ้ำได้หลายครั้งแทนกล่องโฟมที่ใช้ได้ครั้งเดียว เป็นต้น 

 

 

7R ทางเลือกเดียวกลับสู่ "กรีนเอิร์ธ(Green Earth)"

 

          7. Return (หมุนเวียนมาใช้ใหม่)

การเลือกใช้สินค้าที่เป็นบรรจุภัณฑ์หมุนเวียน  การคืนขวดน้ำอัดลม หรือบรรจุภัณฑ์ต่างๆ กลับไปสู่ผู้ผลิตนั้น นอกจากจะผ่านการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่แล้ว กระบวนการดังกล่าว ยังมีส่วนช่วยลดปัญหาเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางทะเลด้วย เนื่องจากขวดแก้ว หรือบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ที่เป็นแก้ว ต้องใช้ทรายแก้วเป็นวัตถุดิบหลัก โดยทั้งหมดจะถูกขุดขึ้นมาจากบริเวณรอบๆ ชายฝั่งทะเล การใช้ทรายแก้วจำนวนมาก จึงทำให้แนวดินดอนชายฝั่งทะเลถูกทำลาย และสูญเสียรูปทรงดั้งเดิม อีกทั้งถูกกัดเซาะสูงขึ้นจนเกิดเป็นปัญหาภูมิทัศน์ทางทะเลตามมา

 

 

7R ทางเลือกเดียวกลับสู่ "กรีนเอิร์ธ(Green Earth)"

ข้อมูลจาก  greenery , เพจเฟสบุ๊ก โครงการสนามการเรียนรู้นวัตกรรมพลังงานไฟฟ้า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยข้อง

ฉุน"จูเนียร์ เดอะสตาร์"ฟาดประโยคแรงถึง"รัฐบาล"

เป็นเรื่อง"ปีใหม่ สุมนต์รัตน์"หวดแรง"หมอยง" ประเด็นฉีดวัคซีน

แซ่บ "หมิว สิริลภัส" โพสต์เดือดอย่าให้รู้นะใครมันสั่งฉีดวัคซีนผสม โดนฟาดแน่

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ