ข่าว

เช็กลิสต์ 5 วิธีรับมือ เมื่อลูกเริ่มเข้าสู่ "วัยรุ่น"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กลิสต์ 5 วิธีพ่อแม่รับมือ เมื่อลูกของคุณเริ่มเข้าสู่ "วัยรุ่น"

เมื่อใกล้ถึงช่วงวัยรุ่นลูกอาจจะมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวบ้าง ไม่เชื่อฟังหรือแสดงอาการต่อต้าน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าวัยรุ่นคือวัยที่ฮอร์โมนพลุ่งพล่าน พลังกายและพลังฝันว้าวุ่น เมื่อลูกได้มีความคิดเป็นของตัวเองก็จะเริ่มยึดติดกับตัวเองมากขึ้น แต่อย่าเพิ่งตกใจไป ค่อย ๆ เรียนรู้กันและปรับตัวเข้าหาลูกด้วย 5 วิธีที่ถูกต้องกันดีกว่า 

 

 

1.อย่ากดดันลูกให้เป็นในสิ่งที่เราชอบ 

 

คุณพ่อคุณแม่นั้นย่อมอยากให้ลูกไปได้ดี แต่กลับไปคาดหวัง บังคับความคิด จนลูกรู้สึกกดดันและแสดงพฤติกรรมต่อต้านออกมา ทางที่ดีควรสอนลูกให้มีความคิดเป็นของตัวเองในแบบที่ถูกต้อง สนับสนุนในเรื่องสร้างสรรค์ที่ลูกชอบ ให้ลูกได้ลองใช้ชีวิตตามแบบของเขา ส่วนเราก็คอยดู คอยแนะนำ และคาดหวังแต่พอดี 

 

2.เข้าอกเข้าใจลูก 

 

สิ่งนี้คือสิ่งสำคัญในการเลี้ยงลูก เพราะการที่จะพยามยามเข้าใจใครสักคนมันยาก แม้เราจะหวังดีกับเขา แต่เมื่อมากไป การไม่เอาใจเขามาใส่ใจเราอาจจะกลายเป็นเราที่ไปทำร้ายความรู้สึกลูก ดังนั้นควรพยายามเข้าใจในสิ่งที่ลูกเป็น และคอยชี้แนะอยู่ห่าง ๆ 

 

3.เคารพความเป็นส่วนตัวของลูก 

 

อย่ารุกล้ำความเป็นส่วนตัวของลูก เพราะเด็กวัยนี้รักความเป็นส่วนตัวมาก ไม่ควรเข้าไปก้าวก่ายห้องนอนหรือโทรศัพท์มือถือของลูก อย่าซักไซ้ให้ลูกบอกทุกอย่างที่คิดหรือรายงานว่าทำอะไรบ้างตลอดเวลา ทางที่ดีลองถอยออกมาดูอยู่ห่าง ๆ ก่อน และพยายามถามพูดด้วยเหตุผลและเข้าใจเพื่อให้ลูกเชื่อใจเรา 

 

4.สังเกตว่าลูกเสพสื่อแบบไหน 

 

บางครั้งสื่อโซเชียลมีเดียก็ทำร้ายลูกเราได้เหมือนกัน คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยสังเกตพฤติกรรมลูกและสื่อที่ลูกชอบดู เมื่อเจอปัญหาก็พยายามสอนให้เข้าใจ อย่าด่าว่าร้ายลูก เพราะจากเรื่องเล็ก ๆ จะกลายเป็นเรื่องใหญ่และผิดใจกันได้ 

 

 

5.สอนลูกให้เข้าใจในเรื่องต่าง ๆ 

 

วัยรุ่นเป็นวัยที่ชอบท้าทาย คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยเปิดใจและสอนในสิ่งที่ลูกไม่รู้เพื่อไม่ให้เข้าใจผิด เช่น เรื่องความรัก ความเมตตาต่อผู้อื่น หรือแม้แต่สอนการใช้ชีวิตในแต่ละวัน 

 

ข้อมูล synphaet

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

พ่อแม่ควรรู้ เผย "6 เทคนิค" เลี้ยงลูกให้มี "ความสุข"

เช็กลิสต์ 10 สัญญาณเตือน "โรคอัลไซเมอร์" พร้อมแนะ 5 วิธีป้องกันง่ายๆ

ชะลอผมหงอกก่อนวัย 5 วิธี ช่วยทำให้ดูเด็กขึ้น

เอาตัวรอดจาก "งู" ด้วย 5 วิธี

เพิ่มความมั่นใจเกินร้อย 5 วิธีธรรมชาติ บอกลา "รักแร้ดำ"

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ