ข่าว

ผู้ประกอบการ วอนรัฐบาลเร่งหา"มาตรการ"กู้วิกฤติท่องเที่ยว ให้ทันไตรมาส4

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ประกอบการ "มาคาเลียส" สตาร์ทอัพธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์ชั้นนำของไทย วอนรัฐบาลเร่งหา"มาตรการ" พักชำระหนี้ จัดหาวัคซีนโควิด-19 กู้วิกฤติท่องเที่ยวให้ทันไตรมาส 4ของปี ถ้าช้ากว่านี้อาจทรุดลงหนักกว่าเดิม

นางสาวณีรนุช ไตรจักร์วนิช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มาคาเลียส ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่4 ถือเป็นวิกฤตหนักสุดของประเทศไทย ที่มียอดผู้ติดเชื้อไม่ต่ำกว่าวันละหมื่นคน

ส่งผลกระทบต่อประชาชนและอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่ถือว่าได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงกว่าทุกครั้ง โรงแรมปิดกิจการชั่วคราวกว่า20%ร้านค้าร้านอาหาร ปิดตัวลงไปกว่า50,000ร้าน

รวมถึงล่าสุด สหภาพยุโรป หรือ อียู ได้มีการปรับปรุงรายชื่อประเทศที่สามารถเดินทางเข้าประเทศในกลุ่มอียูได้ โดยประเทศไทย ถูกถอดจากบัญชี เนื่องจากมียอดผู้ติดเชื้อสูงเกินเกณฑ์ ซึ่งถ้าปล่อยให้สถานการณ์การท่องเที่ยวของประเทศเป็นอย่างนี้ต่อไป จะส่งผลเสียอย่างรุ่นแรงตามมาในอนาคตและยากจะฟื้นตัวให้กลับมาได้โดยเร็ว

ดังนั้น ภาครัฐบาล ควรต้องเร่งดำเนินการหามาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว ทั้ง โรงแรม รีสอร์ท ร้านค้า ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ให้ทันไตรมาสที่4ของปี ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวที่สำคัญ ถ้าหากช้ากว่านี้ธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศไทยจะมีการสูญเสียเพิ่มขึ้น และจะส่งผลเสียเป็นโดมินิโนเอฟเฟค

โดยแนวทางหลักที่ภาครัฐบาลต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน คือมาตการพักชำระหนี้หรือการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ  พัฒนาโครงการสินเชื่อที่มีอยู่เดิมด้วยการขอความร่วมมือจากสถาบันการเงินหรือธนาคารพาณิชย์ ตั้งเงื่อนไขให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเอื้อต่อผู้ประกอบการ เพื่อให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนโดยง่าย ทันต่อการนำมาแก้ปัญหา

รวมไปถึงมาตรการอื่นๆ อาทิ มาตรการชดเชยรายได้กลุ่มแรงงานด้านบริการ มาตรการลดหย่อนค่าสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ทั้งค่าน้ำประปา และค่าไฟฟ้า เพื่อช่วยลดปัญหาด้านการขาดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ ของผู้ประกอบการที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือพื้นที่สีแดงเข้ม พื้นที่ควบคุมสูงสุด และพื้นที่ควบคุม

นอกจากนี้จำเป็นต้องเร่งจัดหาวัคซีนให้เพียงพอ รวดเร็ว และเร่งการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมจำนวนประชากรประเทศไทย รวมถึงบุคลากรในธุรกิจการท่องเที่ยวโดยเร็ว เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ลดการแพร่ระบาดและการเสียชีวิต อีกทั้งยังจะส่งผลดีต่อการจ้างงาน และกำลังซื้อของแรงงานที่เป็นผลพลอยได้ตามมา

นางสาวณีรนุช กล่าวต่อว่า หากทางภาครัฐบาล ได้เข้ามาช่วยเหลือ และเร่งดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ได้โดยเร็ว บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าจะสามารถช่วยลดการสูญเสีย ลดการปิดตัว ของธุรกิจการท่องเที่ยว และจะสามารถกอบกู้ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้กลับมาได้โดยเร็ว อีกทั้งยังจะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้กลับมาเริ่มคึกคักได้อีกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นายกฯ"โพสต์เฟซบุ๊กบอกสถานการณ์"โควิด -19"อยู่ในช่วง" หัวเลี้ยวหัวต่อ" รอช้าไม่ได้

ศ.ดร.กนก สอนมวยการบริหารจัดการ "แก้ไขวิกฤตโควิด19"แนะ5ทางออกสร้างสรรค์

เปิด 4 ข้อเสนอ "สมาคมศูนย์การค้าไทย" เรียกร้องรัฐเร่งเยียวยา

เปิดไทม์ไลน์จัดสรรวัคซีน"โควิด-19" 2 เดือน 13 ล้านโดส

เกินต้าน "สมุทรสาคร" ผู้ป่วย "โควิด-19" ทะลุ 1,070 ราย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ