ข่าว

4 ประโยชน์ที่น่ารู้ "ใบเตย"

29 ก.ค. 2564

"ใบเตย" อีกหนึ่งพืช ที่ทุกคนรู้จักกันดี เนื่องจาก เป็นพืชที่มีกลิ่นหอม และสามารถนำมาประกอบอาหารได้

"ใบเตย" เป็นพืชที่คนไทยทุกคนต่างก็รู้จักกันดี เนื่องจากมีการนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำมาปรุงแต่งอาหารทั้ง คาว และหวาน อย่างเช่น ขนมไทยให้มีกลิ่นหอม อร่อย และยังให้สีสันน่ารับประทานอีกด้วย

 

 

4 ประโยชน์ที่น่ารู้ \"ใบเตย\"

 

 

การนำ "ใบเตย" มาประกอบอาหารเช่น เช่น เปียกปูนใบเตย สังขยาใบเตย วุ้นกะทิใบเตย ฝอยทองใบเตย เค้กใบเตย เปียกปูนใบเตย น้ำใบเตย เป็นต้น นอกจากนี้ ใบเตย ยังมีสารอาหารที่สำคัญ อีกมายมาก เช่น วิตามินซี วิตามินบี แคลเซียม ฟอสฟอรัส รวมถึง เบต้าแคโรทีน นอกจากนี้แล้วคุณค่าทางโภชณาการ ของใบเตย ยังมีอีกมายมาย ดังนี้  4 ประโยชน์ " ใบเตย

 

         1. ช่วยบำรุงหัวใจ

ช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจ "น้ำใบเตย" การดื่มน้ำใบเตยจะช่วยดับกระหายคลาย ร้อนได้เป็นอย่างดี เพราะใบเตยมีกลิ่นหอมเย็นทานแล้วจึงรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลายรสหวานเย็นของใบเตย ช่วยชูกำลังได้การดื่มน้ำใบเตยช่วยแก้อาการ อ่อนเพลีย ของร่างกายได้ช่วยปรับสมดุล

 

4 ประโยชน์ที่น่ารู้ \"ใบเตย\"

          2. ช่วยบรรเทาอาการและดับพิษ

ใบเตย มีคุณสมบัติเย็น ซึ่งจะช่วยในการดับร้อนในร่างกาย ใบเตยใช้เป็นยาแก้กระษัย (ต้น,ราก) ยังมีสรรพคุณช่วยแก้พิษไข้ได้ดี รวมทั้งใช้เป็นยาขับปัสสาวะ ด้วยการใช้ต้น 1 ต้น หรือจะใช้รากครึ่งกำมือก็ได้ นำมาต้มกับน้ำดื่ม

 

4 ประโยชน์ที่น่ารู้ \"ใบเตย\"

          3. อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน

ใบเตย มีบทบาทสำคัญช่วย กระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย ให้สามารถต้านสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายได้ดี และยังช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย จากสารอนุมูลอิสระรักษาผิวพรรณให้ ดูสดใสอ่อนกว่าวัย 

 

4 ประโยชน์ที่น่ารู้ \"ใบเตย\"

 

          4. ช่วยย้อมผมดำได้

ใบเตยถึงจะเป็นพืชสีเขียว หรือแม้จะนำไปประกอบอาหารในส่วนใหญ่  แต่ใบเตยนั้นสามารถนำไปย้อมผมให้ดำได้ ด้วยการ นำใบเตยจำนวนหนึ่งมาต้ม จนกลายเป็นสีเขียวเข้ม จากนั้นนำใบเตยมาผสม กับลูกยอต้ม แล้วนำมาย้อมผมก็จะช่วยให้ผมกลับมาดำอีกครั้ง และไม่เสี่ยงต่อการนำสารเครมี เข้าร่างกายอีกด้วย

 

4 ประโยชน์ที่น่ารู้ \"ใบเตย\"

 

 

 

ที่มา Medthai