ข่าว

6 ส.ค.นี้ "ไทย-เวียดนาม"ฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต45 ปีแบบ New Normal

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วธ.เผย 2 ประเทศร่วมร่างบันทึกแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมฯ เตรียมจัดทำวิจัยพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สินค้า และบริการด้านวัฒนธรรมของไทย เผยแพร่ข้อมูลความรู้สู่คนรุ่นใหม่ผ่านทางช่องทางออนไลน์

กระชับมิตร

45ปีไทย-เวียดนาม

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมกับต่างประเทศเพื่อนำความเป็นไทยสู่สากล

 

และในโอกาสที่องค์การสหประชาชาติได้ประกาศรับรองวาระปีสากลแห่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน พ.ศ. 2564 ล่าสุดประเทศไทยและสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้เตรียมจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 45 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและเวียดนาม ซึ่งตรงกับวันที่ 6 สิงหาคม 2564

 

แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กระทรวงวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศจึงเห็นชอบที่จะดำเนินการจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมภายในประเทศตามความเหมาะสม โดยเน้นการจัดกิจกรรมที่จะช่วยสานต่อความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า กิจกรรมสำคัญในโอกาสฉลองครบรอบ 45 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-เวียดนาม ในส่วนประเทศไทยนั้น วธ.ได้มีแนวทางจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ วธ. ในการส่งเสริมอุตสาหกรรมวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ

 

โดยมุ่งเน้นกิจกรรมที่ครอบคลุม 5Fได้แก่ อาหาร (Food)ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film)ผ้าไทยและการออกแบบ (Fashion)มวยไทย (Fighting)และการอนุรักษ์และขับเคลื่อนเทศกาล ประเพณีสู่ระดับโลก (Festival)

 

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินกิจกรรม เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพผ่านกระบวนการศึกษาวิจัยข้อมูลอย่างเป็นระบบ วธ.จึงร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรมหาวิทยาลัยเพื่อทำการวิจัย (Research University Network : RUN)ดำเนินโครงการร่วมกันภายใต้ชื่อ “Bilateral Culture (Thai - Vietnam) to Creative Industryสื่อสองวัฒนธรรมไทย - เวียดนาม เพื่อมุ่งสู่การเป็นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์” อย่างเป็นรูปธรรม

 

โดยเน้นศึกษาข้อมูลกลุ่มเป้าหมายชาวเวียดนามต่อสินค้าและบริการด้านวัฒนธรรมของไทย และเผยแพร่ข้อมูลความรู้ในลักษณะกิจกรรมสาระและความบันเทิง (Edutainment)ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ผ่านทางช่องทางออนไลน์

 

 นายอิทธิพล กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามนั้น ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย กำหนดจัดกิจกรรม ณ โรงอุปรากรกรุงฮานอย (Hanoi Opera House)ในวันที่ 6 สิงหาคม 2564 แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของCOVID-19 จึงได้เลื่อนการจัดกิจกรรมดังกล่าวออกไปก่อน

 

อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างทั้ง 2 ประเทศที่สำคัญในปีแห่งการฉลองครบรอบ 45 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-เวียดนาม คือ การจัดทำบันทึก ความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างปี พ.ศ. 2564 – 2569

ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาให้เนื้อหาของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ครอบคลุมทุกมิติของความร่วมมือในสาขาศิลปะและวัฒนธรรมระหว่างกัน ซึ่งหาก 2 ประเทศเห็นชอบร่วมกันแล้วจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และพิจารณาเรื่องการจัดการลงนามในโอกาสต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ