ข่าว

แจงแล้ว หลังแชร์ว่อนโซเชียล "เลื่อนฉีดวัคซีน" "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็ม 2 เป็น 10 สัปดาห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมโรค เผยกรณีแชร์ว่อนโซเชียล "เลื่อนฉีดวัคซีน" "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็มที่ 2 เป็น 10 สัปดาห์ เป็นข่าวบิดเบือน

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ถึงในประเด็นเรื่องการ "เลื่อนฉีดวัคซีน" "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็มที่ 2 เป็น 10 สัปดาห์ นั้น 

 

 

 

ทาง "ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม" ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นเรื่อง "เลื่อนฉีดวัคซีน" "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็มที่ 2 เป็น 10 สัปดาห์นั้น เป็นข้อมูล "บิดเบือน" 

 

จากกรณีที่มีการแชร์รูปภาพประกาศการ "เลื่อนฉีดวัคซีน" "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็มที่ 2 เป็น 10 สัปดาห์นั้น กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ต้องฉีดห่าง 10-12 สัปดาห์ แต่ทั้งนี้ตามในรูปที่เป็นประเด็นดังกล่าวสถานพยาบาลจะเป็นคนนับเอง ไม่ได้ทำจากทางควบคุมโรคแต่อย่างใด 

 

ดังนั้น ข้อมูลที่มีการโพสต์และแชร์ต่อในขณะนี้จึงเป็น "ข้อมูลบิดเบือน" ขอความร่วมมือประชาชนไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th หรือโทร 1422

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า กำหนดให้ฉีดห่าง 10-12 สัปดาห์ ซึ่งในรูปข้างต้นที่กำหนดให้ฉีด 10 สัปดาห์ สถานพยาบาลจะเป็นคนนับเอง 

 

แจงแล้ว หลังแชร์ว่อนโซเชียล "เลื่อนฉีดวัคซีน" "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็ม 2 เป็น 10 สัปดาห์

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ