ข่าว

"ศรีสุวรรณ"ร้อง สตง.สอบงบสร้าง"รถไฟฟ้า"ทั่วกรุง ยังสร้างมลภาวะทางเสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง สตง. สอบงบประมาณสร้างรถไฟฟ้าทั่วกรุง เสียไปนับแสนล้าน แต่ยังสร้างมลภาวะทางเสียง ชี้ หากไม่สำเร็จ เตรียมฟ้องศาล

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า สมาคมฯได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน อาคารบ้านเรือน คอนโด ชุมชน และหมู่บ้านจัดสรร ที่ปลูกสร้างอยู่ใกล้เส้นทางรถไฟฟ้า ที่กำลังเปิดใช้งานอยู่ในขณะนี้มาโดยตลอด ล่าสุดคือหมู่บ้านกลางเมือง ปิ่นเกล้า-จรัญฯ ใกล้รถไฟฟ้าสายสีแดงว่า ได้สร้างปัญหามลพิษทางเสียง และความสั่นสะเทือน รบกวนการหลับนอน และการพักผ่อนของชาวบ้านอย่างมาก แม้เคยร้องเรียนไปยัง กทม. ท้องถิ่น รฟม. รฟท. แล้ว ก็ไม่เห็นมีการแก้ไขมลภาวะทางเสียง และแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นบริเวณจุดอ่อนไหวในเส้นทางการเดินรถไฟฟ้าต่าง ๆ แต่อย่างใด

 

"ศรีสุวรรณ"ร้อง สตง.สอบงบสร้าง"รถไฟฟ้า"ทั่วกรุง ยังสร้างมลภาวะทางเสียง

เนื่องจากปัจจุบัน มีเส้นทางรถไฟฟ้าเกิดขึ้นหลายเส้นทาง ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทั้งที่เปิดให้บริการแล้ว และยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง เมื่อมีการเปิดการเดินรถไฟฟ้าวิ่งผ่าน จะเกิดเสียงจากแรงสั่นสะเทือน ส่งผลให้เป็นมลภาวะทางเสียง และแรงสั่นสะเทือน ซึ่งบริเวณที่มีเส้นทางการเดินรถไฟฟ้าตัดผ่านนั้น มีหลายจุดที่เป็นพื้นที่อ่อนไหว เช่น โรงพยาบาลที่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ต้องการความเที่ยงตรงสูง อ่อนไหวต่อแรงสั่นสะเทือน และเสียงที่กระทบต่อผู้ป่วย ตลอดจน รบกวนการทำงานและการอยู่อาศัยของเคหะสถาน และสถานที่ราชการต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาคารที่พักอาศัยสองข้างทางรถไฟฟ้าในยามวิกาล จะได้รับผลกระทบจากเสียง และแรงสั่นสะเทือน ยังส่งผลต่อตัวอาคาร และสถานที่ เช่น โรงเรียน วัด สถานที่ทางศาสนา และ โบราณสถานต่าง ๆ เป็นต้น

 

จากการตรวจสอบพบว่า ในหลายจุดที่มีรถไฟฟ้าตัดผ่าน อยู่บริเวณพื้นที่อ่อนไหว ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบได้ เช่น บริเวณ โรงพยาบาลรามคำแหง โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลพญาไท 1 โรงพยาบาลเพรชเวช เป็นต้น ซึ่งควรได้รับการปรับปรุงแก้ไขอย่างเร่งด่วน ทั้งเส้นทางการเดินรถที่เปิดให้บริการแล้ว และที่ยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง และเส้นทางการเดินรถที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 
         

จากปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องสามารถป้องกันบรรเทาได้ ด้วยการออกแบบ และแก้ไขปรับปรุงทางวิศวกรรม ซึ่งที่ผ่านมาทราบว่า ทาง สตง.ได้เคยเสนอแนะบางหน่วยงาน ให้แก้ไขในเส้นทางรถไฟที่ผ่านชุมชนมาแล้วอย่างได้ผล แต่ปัจจุบันมีเส้นทางการเดินรถไฟฟ้าในเขตเมือง และชุมชนเพิ่มขึ้นหลายเส้นทาง ในรับผิดชอบหลายหน่วยงาน แต่มิได้ปรับปรุงแก้ไข เพื่อลดมลภาวะ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และประชาชน

 

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จึงจะนำความไปร้องเรียนให้ สตง.ได้ใช้อำนาจตามกฎหมาย ในการเสนอแนะหน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งแก้ไขบรรเทาปัญหาดังกล่าว ในวันศุกร์ที่ 20 ส.ค.2564  เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ซอยอารีย์ แต่หากไม่เป็นผล สมาคมฯ จะร่วมกับชาวบ้าน นำคดีขึ้นฟ้องต่อศาลต่อไป 

 

"ศรีสุวรรณ"ร้อง สตง.สอบงบสร้าง"รถไฟฟ้า"ทั่วกรุง ยังสร้างมลภาวะทางเสียง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง