ข่าว

งานเข้ายูนิลีเวอร์ ชาวเน็ตจีนเคืองใช้นมผงทำ"แม็กนั่ม" ผลิตในยุโรปใช้นมสด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเน็ตจีนเคือง ยูนิลีเวอร์ สองมาตรฐาน ใช้นมผงทำไอศกรีม “แม็กนั่ม”ขายในจีน ทีขายในยุโรปกลับใช้นมสด บริษัทยอมรับ แต่มีเหตุผลประกอบมากมาย 


 
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดขายไอศกรีม แม็กนั่ม ในจีนเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ยปีละกว่า 20% ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา กลายเป็นตลาดไอศกรีมแม็กนัมใหญ่ที่สุดในโลก แต่ยูนิลีเวอร์ ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคยักษ์ใหญ่ของโลกและเจ้าของไอศกรีมแบรนด์นี้ ถูกโจมตีหนักตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากชาวเน็ตจีนค้นพบว่า ไอศกรีมวานิลลาแท่งเคลือบช็อกโกแลตยี่ห้อนี้ ใช้นมผงผลิตขายในจีน แต่ใช้นมสดผลิตขายในยุโรป จึงมองว่าสองมาตรฐาน 

 

“แต่ก่อน ชอบกินแมกนัมมาก พอเห็นข่าวนี้แล้ว จุกอก จะไม่ซื้อกินอีกแล้ว”แฟนไอศกรีมแมกนัมรายหนึ่ง บ่นบนสื่อโซเชียลไป๋ตู้    “เคสนี้เตือนพวกเราว่าในอนาคต ควรมองส่วนประกอบของไอศกรีมด้วย แทนสนใจที่รสชาติอย่างเดียว” ชาวเน็ตอีกคนเสริม  

 

นายเจิ้ง ซือเหวิน รองประธานยูนิลีเวอร์ในจีน บอกสำนักข่าว CCTV ยอมรับว่า บริษัทใช้นมผงผสมกับน้ำผลิตแม็กนั่มในจีน ขณะใช้น้ำนมเข้มข้นผสมกับน้ำในยุโรป เพราะเป็นเรื่องยากที่จะขนส่งนมสดจากยุโรปเข้าไปในจีน  ส่วนการใช้นมสดในจีน ก็มีปัญหาเรื่องซับพลาย โดยไม่ได้ขยายความว่าเป็นเพราะคุณภาพของนมสดท้องถิ่นหรือไม่ แต่แจกแจงว่า การผลิตในจีน มีขนาดใหญ่มาก และยังต้องส่งออกปริมาณมากจากจีน เช่น แม็กนั่มที่ขายในสิงคโปร์ก็ผลิตในจีนเหมือนกัน 

 

ฉลากไอศกรีมแม็กนั่มในจีน ระบุส่วนผสม ได้แก่ น้ำ น้ำมันพืช ตามด้วยนมผง ส่วนในยุโรป นมสดเป็นส่วนประกอบหลัก ตามด้วยครีม น้ำตาล น้ำเชื่อมข้าวโพด 

งานเข้ายูนิลีเวอร์ ชาวเน็ตจีนเคืองใช้นมผงทำ"แม็กนั่ม" ผลิตในยุโรปใช้นมสด

 

ซ่ง เหลียง นักเศรษฐศาสตร์จากพันธมิตรฟาร์มนม ตัวแทนผู้ผลิตในจีน วิเคราะห์ว่า ต้นทุนน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญ นมคืนรูป ซึ่งได้จากนมผงผสมน้ำ เติมไขมันนม ต้นทุนตกประมาณ 8 พัน -1.3 หมื่นหยวนต่อตัน  หากจะได้สารโปรตีนเท่ากัน จะต้องใช้น้ำนมเข้มข้นในราคา 1.3 -1.4 หมื่นหยวนต่อตัน  นอกจากนี้ สัดส่วนน้ำมันพืช หรือน้ำมันมะพร้าวของแมกนั่มผลิตในจีน ก็สูงกว่าที่ผลิตในยุโรป เพราะน้ำมันมะพร้าวในจีนส่วนใหญ่นำเข้าจากมาเลเซีย ราคา 1.2 หมื่นต่อตัน แต่ครีมหรือไขมันนมนำเข้าจากนิวซีแลนด์ หรือประเทศยุโรป ราคากว่า 4 หมื่นหยวนต่อตัน  เขาเชื่อว่าไม่ใช่ไอศกรีมแม็กนั่มอย่างเดียวที่ใช้วัตถุดิบแตกต่าง  สินค้าแบรนด์นอกหลายชนิดที่ขายในจีน มีปัญหาเดียวกัน  

 

แต่นายเจิ้ง ผู้บริหารของยูนิลีเวอร์ ปฏิเสธ โดยบอกว่า หากมองในแง่ต้นทุน ที่จะต้องรวมค่าขนส่งด้วย การใช้นมสดผลิตในจีนจะลดต้นทุนได้มากกว่า แต่เหตุที่ไม่ได้ใช้นมสดผลิตแมกนัมในจีน มีหลายปัจจัย รวมถึงความแน่นอนของซัพพลาย  การควบคุมคุณภาพและอุปสงค์ส่งออก การผลิตและส่งออกขนาดใหญ่ ทำให้บริษัทต้องเลือกใช้นมผง  ซึ่งมีความเสถียรและสนับสนุนการผลิตปริมาณมากได้มากกว่า นมผงที่ใช้นั้น ก็นำเข้าจากนิวซีแลนด์หรือยุโรป นอกจากนี้ ยืนยันว่าคุณภาพของไอศกรีมแม็กนั่มในจีนไม่ได้ด้อยกว่า “เราเพิ่มช็อกโกแลตผลิตแมกนัมในจีนมากกว่าที่ขายในยุโรป 11%” 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ