ข่าว

คนไม่ใช่ม้า อย.สหรัฐห้ามใช้ยาฆ่าพยาธิสัตว์"ไอเวอร์เม็กติน"สู้โควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย.สหรัฐอเมริกาขอชาวอเมริกันอย่าใช้ยาต้านปรสิตสำหรับสัตว์ "ไอเวอร์เม็กติน" เพื่อรักษาหรือป้องกันโควิด-19 หลังพบการรับรู้ข้อมูลผิด ๆ ใช้แล้วป่วยพุ่ง

 

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) ทวีตผ่านบัญชีทางการของเอฟดีเอ วานนี้ (21 ส.ค.) ด้วยข้อความว่า “คุณไม่ใช่ม้า ไม่ใช่วัว ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น ทุกคนต้องหยุดใช้เดี๋ยวนี้” พร้อมอัปเดตข้อมูลเพิ่มเติม ว่าเหตุใด ยา ไอเวอร์เม็กติน จึงไม่ปลอดภัยสำหรับการนำมาใช้ในคน 

 

ไอเวอร์เม็กติน ไม่ใช่ยาต้านไวรัส โดยทั่วไป ใช้รักษา หรือป้องกันปรสิตในสัตว์  ยาเหล่านี้ส่วนใหญ่มีความเข้มข้นสูง ใช้กับสัตว์ขนาดใหญ่ อย่างม้าและวัวที่มีน้ำหนักมากกว่าคนมากนัก การรับยาเข้มข้นสูงอย่างนั้นจึงอาจก่อพิษสูงในคน  ผู้ป่วยที่ใช้ยาไอเวอร์เมกติน อาจมีอาการคลื่นเหียน อาเจียน ท้องร่วง ความดันต่ำ แพ้ วิงเวียนศีรษะ ในรายรุนแรง อาจมีปัญหาการทรงตัว ชักเกร็ง โคม่าและถึงขั้นเสียชีวิต 

 

เมื่อวันศุกร์ สำนักงานสาธารณสุขรัฐมิสซิสซิปปี ออกมาเตือนอันตราย หลังศูนย์ควบคุมพิษของรัฐ ฯ ได้รับสายแจ้งเหตุเกี่ยวกับไอเวอร์เม็กตินอย่างน้อย 70%  เป็นคนที่ใช้ยาสูตรสำหรับสัตว์ที่ซื้อจากร้านขายของปศุสัตว์ หรือออนไลน์แล้วมีปัญหา  ในจำนวนนี้  85%  มีอาการไม่รุนแรง เช่น ผื่นขึ้น คลื่นไส้อาเจียน และปวดท้อง แต่มีรายหนึ่ง ต้องตรวจเพิ่มว่ารับประทานยาเข้าไปเท่าไหร่

 

เอฟดีเอ อนุมัติยาเม็ดไอเวอร์เม็กติน ใช้รักษาคนที่เกิดอาการบางอย่างจากพยาธิ และเป็นยาใช้ภายนอกกำจัดเหาบนศีรษะ และอาการทางผิวหนัง เช่น โรคผิวหนังอักเสบโรซาเซีย  โดยกำหนดปริมาณยาจำเพาะและน้อยกว่าใช้ในสัตว์อย่างมาก  นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีการประเมินว่า สารไม่ออกฤทธิ์ในผลิตภัณฑ์ใช้กับสัตว์ จะก่อผลกระทบอย่างไรกับคน ก่อนย้ำอีกครั้งว่า ไม่มียาไอเวอร์เม็กตินรูปแบบใดที่เอฟดีเออนุมัติใช้รักษาหรือป้องกันโควิด-19 การวิจัยยังอยู่ในขั้นแรกเริ่มเท่านั้น 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ