ข่าว

"ทีเอ็มบีธนชาต" ปลื้ม แบงก์ชาติ จัดเข้ากลุ่ม D-SIBs

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทีเอ็มบีธนชาต" ปลื้ม แบงก์ชาติ จัดเข้ากลุ่ม D-SIBs ธนาคารพาณิชย์ที่มีความสำคัญต่อระบบในประเทศ สร้างความเชื่อมั่น แข็งแกร่ง

หลังจากที่เว็บไซต์ "ราชกิจจานุเบกษา" เผยแพร่ประกาศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ "ทีเอ็มบีธนชาต" ถูกจัดเข้ากลุ่ม (Domestic systemically important banks: D-SIBs) หรือธนาคารพาณิชย์ที่มีความสำคัญต่อระบบในประเทศ 

 

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทยธนชาต หรือ ทีเอ็มบีธนชาต (ttb) เปิดเผยว่า จากการผสานจุดแข็งของสองธนาคารรวมเป็น "ทีเอ็มบีธนชาต" โดยมีพันธกิจหลักในการเดินหน้ายกระดับบริการและส่งมอบประสบการณ์ทางการเงิน เพื่อสร้างชีวิตทางการเงิน (Financial Well-being) ที่ดีขึ้นให้คนไทย 

 

ซึ่งจากความสำเร็จในการรวมกิจการได้อย่างสมบูรณ์ในครั้งนี้ ทำให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศให้ "ทีเอ็มบีธนชาต" เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีความสำคัญต่อระบบในประเทศ (Domestic systemically Important bank : D-SIBs) เนื่องจากประเมินแล้วว่า ทีเอ็มบีธนชาตเป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่ มีธุรกรรมทางการเงินที่มีความเชื่อมโยงระหว่างสถาบันการเงินมาก รวมถึงเป็นผู้ให้บริการทางการเงินที่สำคัญต่อฐานลูกค้าจำนวนมาก ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของระบบการเงินและประเทศ 

 

 

นายปิติ เผยต่อว่า ที่ผ่านมาธนาคารฯให้ความสำคัญกับการเติบโตธุรกิจอย่างมีคุณภาพ เพื่อเป็นสถาบันการเงินที่มีความมั่นคงและสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาและเสริมสร้างเสถียรภาพให้อุตสาหกรรมธนาคารและระบบการเงินไทย 

 

ดังนั้น นอกเหนือจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อให้คนไทยมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ธนาคารได้ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินมาโดยตลอด สะท้อนให้เห็นได้จากระดับเงินกองทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและอยู่ที่ 19.6% ในปัจจุบัน ซึ่งสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของกลุ่มธนาคาร D-SIBs และสูงกว่าเกณฑ์ปัจจุบันที่ ธปท. กำหนดอัตราขั้นต่ำที่ 11.0% ซึ่งเพียงพอต่อการรองรับการดำรงเงินกองทุนส่วนเพิ่มตามมาตรการที่กำหนดในการกำกับดูแล D-SIBs ที่ 12.0% 

 

นอกจากนี้การรวมเป็นหนึ่งเดียวของ "ทีเอ็มบีธนชาต" เพื่อเป็นธนาคารที่แข็งแกร่งขึ้น ยังได้เพิ่มศักยภาพให้ทีมงานสามารถทำงานได้เต็มกำลังมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่ประชาชนได้รับผลกระทบ ธนาคารพร้อมส่งต่อแนวคิดและโซลูชันทางการเงินเพื่อช่วยเหลือลูกค้าให้ก้าวข้ามสถานการณ์ "โควิด-19" ไปด้วยกัน 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ