ข่าว

ชายเซี่ยงไฮ้ตัดแต่ง“ต้นไม้ใหญ่”ปลูกเองกับมือ 20 ปีก่อน แต่ถูกปรับกว่า 2 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ต้นไม้ใหญ่”เลอค่า ทางการเซี่ยงไฮ้ปรับอากง ตัดแต่งต้นการบูร แม้ปลูกเองกับมือ แต่อยู่ในที่สาธารณะ ถูกปรับกว่า 2 แสน ชาวเน็ตจีนช็อกไม่เคยรู้โทษหนัก


ชายจีนวัย 73 ปี ในนครเซี่ยงไฮ้ ที่สื่อระบุนามสกุล หลี่ ถูกทางการเซี่ยงไฮ้สั่งปรับเป็นเงิน 142,200 หยวน (ประมาณ 2.23 แสนบาท ) หลังจ้างคนงานมาตัดแต่งต้นการบูรที่เขาซื้อมาปลูกเองเมื่อ 20 ปีก่อน  ชายชราไม่เข้าใจว่าทำไมถึงลงโทษหนักขนาดนี้ เขารักต้นไม้ จึงซื้อมาปลูก และไม่เคยคิดจะตัดโค่น เจตนาคือตัดแต่งให้เตี้ยที่สุดเพื่อจะได้ไม่ต้องตัดอีกในระยะ 2 ปี ขณะที่สำนักข่าว CCTV รายงานว่า นายหลี่ได้รับแจ้งว่า กระทำการละเมิดระเบียบพื้นที่สีเขียว ด้วยกาตัดต้นไม้โดยไม่ขออนุญาต และตัดมากเกินไป

 

หลี่ ซึ่งเป็นครูเกษียณ ซื้อต้นการบูร ราคา 1.1 หมื่นหยวน (ประมาณ 5.5 หมื่นบาท )  มาปลูกในลานบ้านตัวเองที่เขตซ่งเจียง ในปี 2545 ต่อมา  ได้ย้ายไปปลูกใหม่ในพื้นที่สาธารณะหน้าบ้าน  เพราะกิ่งก้านและใบทำให้บ้านมืดครึ้ม แสงแดดไม่ส่องเข้าหน้าต่าง  แต่ต้นการบูรยังเติบโต แผ่ใบและกิ่งก้านสาขาจนดอกไม้ที่หลี่ปลูกไว้ใกล้ ๆ ไม่ได้รับแสงแดด จึงให้คนงานมาตัดกิ่งก้านออก  เหลือลำต้นสูง 2 เมตร 
 

 


เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การตัดต้นไม้ในที่สาธารณะ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แม้ต้นการบูรที่เหลือ  2 เมตร ยังไม่ตาย แต่การกระทำของเขา ยังถือว่า เป็นการ “ตัด” มากกว่าแค่ “แต่งเล็ม” เพราะด้วยความสูงของต้นในปัจจุบัน ไม่อาจฟื้นคืนสู่สภาพเดิมในวงจรการเติบโตของต้นไม้ได้  อาศัยระเบียบบริหารจัดการพื้นที่สีเขียวของเซี่ยงไฮ้ ปี 2549 ต้นการบูรเส้นผ่าศูนย์กลางเกือบ 40 ซ.ม. ประเมินมูลค่า 28,840 หยวน ( ประมาณ1.46 แสนบาท )ค่าปรับจะคิดเป็นอัตรา 5 เท่าของการบูรต้นนี้  
 

ชายเซี่ยงไฮ้ตัดแต่ง“ต้นไม้ใหญ่”ปลูกเองกับมือ 20 ปีก่อน แต่ถูกปรับกว่า 2 แสน


นายหลี่ กล่าวว่า เขาจ่ายค่าปรับ  144,200 หยวนแล้ว แต่ยังรู้สึกผิดมาก เขารักต้นไม้ใบหญ้า รักธรรมชาติ แต่กลับถูกลงโทษฐานทำให้ต้นไม้เสียหาย 

 

กฎหมายป่าไม้ของจีน ยังห้ามล้มต้นไม้ของเอกชนด้วย ยกเว้นประชาชนในชนบทที่ต้องทำด้วยเหตุผลจำเป็น  กรณีต้นการบูรของนายหลี่ จะตัดเล็มได้ ต้องให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบของเมืองมาดำเนินการตามมาตรฐานเท่านั้น และต่อให้นายหลี่ไม่ได้ย้ายออกไปปลูกหน้าบ้านหรือพื้นที่สาธารณะ ก็ยังไม่สามารถทำได้อยู่ดี การจัดการกับต้นไม้ในบริเวณที่พักอาศัย ทำได้เฉพาะต้นไม้ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่ถึง 25 ซม.
 

 

ชายเซี่ยงไฮ้ตัดแต่ง“ต้นไม้ใหญ่”ปลูกเองกับมือ 20 ปีก่อน แต่ถูกปรับกว่า 2 แสน

 

ไม่ทราบแน่ชัดว่ากรณีของนายหลี่ เป็นโทษปรับหนักสุดฐานตัดต้นไม้ในเซี่ยงไฮ้หรือไม่  แต่เป็นกรณีแรกที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง  ข่าวค่าปรับกว่า 2 แสนฐานตัดต้นไม้ มียอดวิวบนสื่อสังคมออนไลน์เว่ยป๋อ กว่า 160 ล้าน นับจากเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ก่อน และมีผู้แสดงความเห็นนับหมื่น  โดยหลายคนมองว่าค่าปรับสูงเกินไป การกระทำผิดครั้งแรกควรตักเตือนด้วยวาจาก่อน  อีกทั้งคนจำนวนมากไม่รู้ระเบียบนี้เลยด้วยซ้ำ หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ควรให้คำอธิบายให้เกิดความรู้ความเข้าใจ 


ที่มา globaltimes   SCMP

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ