ข่าว

ผู้ประกาศข่าวบอกชาวอัฟกันไม่ต้องกลัว ขณะ“ตาลีบัน”ถือปืนยืนจ้อง (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไหนบอกจะให้เสรีภาพสื่อ คลิปไวรัลผู้ประกาศข่าวอัฟกันทำรายการสัมภาษณ์"ตาลีบัน"ระดับหัวหน้า ขณะนักรบถือปืนยืนจ้องซ้ายขวา 

 

เป็นอีกคลิปไวรัลที่แชร์กระหึ่มบนสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  ขณะโลกกำลังเฝ้ามองการเปลี่ยนแปลงของอัฟกานิสถาน ภายใต้การยึดครองของกลุ่มตาลีบัน  คลิปความยาว 42 วินาทีแสดงให้เห็นผู้ประกาศข่าวสถานี  Peace Studio กำลังทำหน้าที่หน้าจอ ขณะนักรบตาลีบันถือปืนยืนจ้องอยู่ด้านหลัง  รายงานระบุว่า ผู้ประกาศกำลังพูดเรื่องการล่มสลายของรัฐบาลที่สหรัฐอเมริกาหนุนหลัง และว่ารัฐบาลใหม่ภายใต้ตาลีบัน ไม่ต้องการให้ชาวอัฟกันหวาดกลัว จากคลิป ผู้ประกาศรายนี้มีท่าทางเคร่งเครียดอย่างเห็นได้ชัด 

 

 

 

 

สำนักข่าว WION รายงานว่า ตาลีบันบุกสถานีโทรทัศน์  Peace Studio  และบอกให้ผู้ประกาศสัมภาษณ์ตาลีบันระดับหัวหน้า ออกรายการข่าวชื่อ Pardaz ขณะนักรบพร้อมอาวุธยืนขนาบข้างและด้านหลัง รวม 8 คน ผู้ประกาศพูดภาษาปาชตุนว่า ประชาชนในอิสลามิกเอมิเรตส์ (ชื่อใหม่ของอัฟกานิสถาน) ควรให้ความร่วมมือกับผู้ปกครอง และ “ไม่ควรหวาดกลัว”  

 

ผู้ประกาศข่าวบอกชาวอัฟกันไม่ต้องกลัว ขณะ“ตาลีบัน”ถือปืนยืนจ้อง (คลิป)

 

ก่อนหน้านี้ ตาลีบันให้สัญญาข้อหนึ่งว่า จะให้สื่อทำงานอย่างเสรี แต่จากคลิปนี้  เป็นอีกหลักฐานบ่งว่าอาจไม่เป็นเช่นนั้น สัปดาห์ที่แล้ว  สำนักข่าว ดอยช์เวลเลอของเยอรมนี รายงานว่า ตาลีบันกำลังตามล่านักข่าวของตนในพื้นที่ และสังหารญาติคนหนึ่งของผู้สื่อข่าวรายนั้น นอกจากนี้ ยังบุกบ้านของนักข่าวอีก 3 คน ขณะที่สำนักข่าว Tolo News สื่อภาษาอังกฤษชื่อดังของอัฟกานิสถานเผยว่า นักรบตาลีบันทำร้ายช่างภาพขณะรายงานข่าวในคาบูล องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ระบุว่า มีหลักฐานการทำร้ายนักข่าวอย่างน้อย 7  รายตั้งแต่ตาลีบันยึดอำนาจสำเร็จ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ