ข่าว

"สหรัฐฯ" โควิดพุ่ง อียูถอดจากรายชื่อประเทศเดินทางปลอดภัยเล็งบังคับกักตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อียู แถลงการณ์ แนะนำให้ประเทศสมาชิกบังคับใช้ข้อจำกัดสำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก "สหรัฐฯ" อีกครั้ง เนื่องจากยอดผู้ป่วย โควิด-19 พุ่งสูง

คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป อียู (EU) เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2564 แนะนำให้ประเทศสมาชิกบังคับใช้ข้อจำกัดสำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก "สหรัฐฯ" อีกครั้ง เนื่องจากยอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ในสหรัฐฯ พุ่งสูง

ก่อนหน้านี้ ในเดือนมิถุนายน คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป เคยเพิ่มชื่อสหรัฐฯ ในรายชื่อประเทศที่ปลอดภัยต่อการเดินทางรับช่วงวันหยุดฤดูร้อน

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ระหว่างช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวม 977,947 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 7,394 ราย นับเป็นประเทศที่เผชิญการแพร่ระบาดหนักที่สุดของโลก

 

 

นอกจาก "สหรัฐฯ" แล้ว คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป ยังปลดอีกหลายประเทศออกจากรายชื่อประเทศและภูมิภาคที่ปลอดภัยสำหรับการเดินทางที่ไม่ได้มีกิจจำเป็น ได้แก่ อิสราเอล เลบานอน มอนเตเนโกร นอร์ธมาซิโดเนีย และ คอซอวอ แม้ว่าคำแนะนำนี้ไม่มีผลผูกมัด แต่ผู้ที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศและภูมิภาคข้างต้นจะต้องถูกตรวจสอบหรือเผชิญข้อจำกัดเข้มงวดยิ่งขึ้นเมื่อเดินทางมายังสหภาพยุโรป อาทิ การบังคับกักตัว

“ข้อแนะนำนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการที่ประเทศสมาชิกจะยกเลิกข้อจำกัดชั่วคราวที่มีต่อผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และต้องการเดินทางมายังสหภาพยุโรปโดยไม่มีกิจจำเป็น” คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป ระบุ

 

 

เกณฑ์การพิจารณายกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางกับประเทศภายนอกสหภาพยุโรปนั้น ครอบคลุมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาด มาตรการรับมือโรคโควิด-19 โดยรวม และความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลที่มี นอกจากนี้ ยังพิจารณาข้อแลกเปลี่ยนระหว่างกันในแต่ละกรณีด้วย

อนึ่ง ล่าสุด รายชื่อกลุ่มประเทศที่ปลอดภัยต่อการเดินทาง ได้แก่ แอลเบเนีย อาร์เมเนีย ออสเตรเลีย อาเซอร์ไบจาน บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา บรูไน แคนาดา ญี่ปุ่น จอร์แดน นิวซีแลนด์ กาตาร์ มอลโดวา ซาอุดีอาระเบีย เซอร์เบีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ยูเครน และ จีน (ขึ้นอยู่กับข้อแลกเปลี่ยนที่ทำระหว่างกัน)

 

สหรัฐฯ, อียู, โควิด-19, องค์การอนามัยโลก

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้เดินทางสวมหน้ากากอนามัยอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติลอสแอนเจลิส ในเมืองลอสแอนเจลิสของสหรัฐฯ วันที่ 18 ก.ค. 2021)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ