ข่าว

จีนร่างนโยบาย 30 ข้อ คุม "อัลกอริทึม" ปรับทัศนคติคนในประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลจีนเปิดร่างนโยบาย 30 ข้อ คุมเข้มระบบอินเตอร์เน็ต เพื่อปรับทัศนคติประชาชน ให้ดำเนินไปในทางที่จะก่อ ผลประโยชน์สูงสุดแห่งรัฐ

อย่างที่รู้กันทุกวันนี้  ระบบอินเตอร์เน็ตที่ชื่อ อัลกอริทึม เป็นหัวใจในการขับเคลื่อนธุรกิจบนโลกออนไลน์ ซึ่งอัลกอริทึมจะทำงานโดยบันทึกข้อมูล การกดไลค์ต่าง ๆ ของเรา และแนะนำสินค้าบนเว็บไซต์ซื้อของออนไลน์ แนะนำหนังบนเน็ตฟลิกซ์ แนะนำวีดีโอในยูทูปให้เรา พูดอย่างง่าย ระบบจะนำสิ่งที่มันคิดว่าผู้ใช้ต้องการหรือถูกใจมาไว้ให้ที่หน้าจอมือถือเรา ทั้งหมดก็เพื่อการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเรานั่นเอง เพราะบริษัทจะนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ต่อได้ อย่างเช่นบริษัท Alibaba (อาลีบาบา) ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลการเงินประชากรจีนได้กว่า 70% และเคยมีแผนจะสร้างบริการที่ตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ 


 

แต่ก็เป็นการพัฒนาระบบ อัลกอริทึม ที่รวดเร็วและทันต่อความต้องการของประชาชนที่ส่งผลให้รัฐบาลจีนเจอกับความท้าทายในการควบคุมความสงบเรียบร้อยเพื่อ “ผลประโยชน์สูงสุดแห่งรัฐ”


 

ด้วยความสำเร็จของบริษัท Alibaba (อาลีบาบา) ของจีนที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์ซื้อของออนไลน์ Lazada (ลาซาด้า) และระบบการเงิน Wechat ที่เป็นบริการการทางการเงินหลักของประเทศจีน รวมถึงบริษัท Tencent (เทนเซนต์) ของจีนเช่นกัน ที่สามารถกระตุ้นการเล่น ROV ของคอเกมเมอร์ได้อย่างต่อเนื่อง จึงสังเกตุได้ว่าเบื้องหลังความสำเร็จนี้มาจากการพัฒนาระบบ อัลกอริทึม ที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น


 

แต่ภายใต้การพัฒนาระบบ อัลกอริทึม ให้สมัยและเพื่อกระจายฐานลูกค้าให้มากขึ้นนี้ ได้ส่งผลให้รัฐบาลจีนไม่พอใจ เพราะหากพฤติกรรมชีวิตของประชากรหมู่มากสามารถถูกชักจูงได้ด้วยภาคธุรกิจ แต่ไม่เดินไปในแนวทางที่จะก่อให้เกิด “ผลประโยชน์สูงสุดแห่งรัฐ” ที่รัฐบาลจีนตั้งไว้ ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทางการจีนจะออกมาร่างกฏหมายเพื่อควบคุมการพัฒนาระบบ อัลกอริทึม ของภาคเอกชน  

 

รัฐบาลจีนจึงมีความพยายามที่จะยกระดับการควบคุมระบบอัลกอรึทึม โดยร่าง "30 แนวทางในการควบคุมอัลกอรึทึม” เพื่อไม่ให้ประชาชนชาวจีนต้องติดอยู่ในระบบนิเวศต่าง ๆ มากจนไม่รู้ตัว ซึ่งจากการรายงานพบว่าบริษัทด้านเทคโนโลยีการเงิน และเทคโนโลยีด้านการศึกษาได้รับผลกระทบมากที่สุด

 

ตัวอย่างร่างนโยบายการคุมอัลกอริทึม

  • บริษัทผู้ให้บริการไม่ควรสร้างระบบอัลกอริทึมที่ดึงดูดผู้ใช้ให้เสพติดการบริโภคที่มีราคาสูง หรือที่ส่งผลต่อพฤติกรรมที่จะที่ขัดขวางคำสั่งจากภาครัฐ
     
  • บริษัทผู้ให้บริการไม่ควรใช้ข้อมูลที่ผิดกฎหมาย หรือที่เป็นอันตราย ถึงแม้ว่าจะเป็นความต้องการผู้ใช้งานก็ตาม
     
  • บริษัทผู้ให้บริการ ควรแจ้งให้ผู้ใช้ทราบถึงเหตุผล วัตถุประสงค์ และกลไกของอัลกอริทึมที่ใช้งาน
     
  • บริษัทผู้ให้บริการ ควรอนุญาตให้ผู้ใช้ปิดระบบอัลกอริทึมได้ หากต้องการ
     
  • บริษัทผู้ให้บริการ ควรยื่นเรื่องชี้แจงต่อรัฐบาลหากอัลกอริทึมของพวก เขา มีผลกระทบต่อความคิดเห็นของประชาชน หรือก่อให้เกิดการระดมของพลเรือน

 

ที่มาข้อมูลและรูปภาพจาก:
https://brandinside.asia
https://unsplash.com
https://marutitech.com
http://www.cac.gov.cn
https://techcrunch.com
https://www.lazada.com
https://www.arenaofvalor.com

 


 

logoline