ข่าว

ความลับ "9/11" ไบเดนสั่งเปิดเผยเอกสารเหตุการณ์สุดเลวร้าย 2,977 คนเสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โจ ไบเดน ลงนามคำสั่งทบทวนและเผยแพร่เอกสาร ความลับ "9/11" เหตุการณ์ก่อการร้าย 11 กันยายน 2544 ครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา คร่าชีวิต 2,977 ราย

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารที่สั่งการให้รัฐบาลทบทวนและเผยแพร่เอกสารบางส่วน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสืบสวนของสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) กรณีการก่อการร้าย "9/11" 11 กันยายน 2001

คำสั่งดังกล่าวสั่งให้กระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานรัฐบาลกลางอื่น ๆ ทบทวนเอกสารและเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นความลับอีกต่อไปในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

 

 

 

“เราต้องไม่ลืมความเจ็บปวดแสนยาวนานของบรรดาครอบครัวและคนรักของผู้บริสุทธิ์ 2,977 ราย ที่เสียชีวิตจากการก่อการร้ายครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา” ไบเดน กล่าวในแถลงการณ์

ประธานคณะกรรมการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ อดัม ชิฟฟ์ กล่าวว่า คณะกรรมการฯ จะตรวจสอบการทบทวนดังกล่าวเพื่อรับรองว่าหน่วยงานทั้งหมดยึดถือแนวปฏิบัติของประธานาธิดี ที่จะทำการทบทวนด้วยความโปร่งใสระดับสูงสุดตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ครอบครัวของเหยื่อเหตุโจมตี "9/11" จำนวนมาก ผลักดันรัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับ และเผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวแก่สาธารณชนยิ่งขึ้น

 

9/11, สหรัฐฯ, โจมตี, ก่อการร้าย, 11 กันยายน, นิวยอร์ก

 

(แฟ้มภาพซินหัว : หญิงแตะแผ่นจารึกชื่อเหยื่อเหตุการณ์ 9/11 ที่อนุสรณ์สถานและพิพิธภัณฑ์ 9/11 แห่งชาติ ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 11 ก.ย. 2019)

 

 

ช็อกชาวอเมริกันครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์

  • เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2544 เกิดเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน หรือ "9/11" ไนน์วันวัน
  • ปฏิบัติการก่อการร้ายที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยการโจมตีที่ประสานกันสี่ครั้งต่อสหรัฐอเมริกาใน นครนิวยอร์ก และพื้นที่ วอชิงตัน ดี.ซี.
  • เช้าวันนั้น ผู้ก่อการร้าย 19 คน กลุ่มอิสลามหัวรุนแรง อัลกออิดะฮ์ จี้อากาศยานโดยสารสี่ลำ สองลำถูกนำพุ่งชนตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์โดยเจตนา อาคารทั้งสองถล่มลงภายใน 2 ชั่วโมง
  • เครื่องบินลำที่สามชนอาคารเพนตากอนในอาร์ลิงตันรัฐเวอร์จิเนีย
  • เครื่องบินลำที่สี่ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93 ตกในทุ่งใกล้กับแชงค์วิลล์รัฐเพนซิลเวเนียก่อนจะถึงเป้าหมายที่ต้องการพุ่งชนอาคารรัฐสภา หลังผู้โดยสารพยายามยึดเครื่องกลับคืน
  • ผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน ในเหตุโจมตีดังกล่าวและไม่มีผู้รอดชีวิตจากเครื่องบินทั้งสี่ลำ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ