ข่าว

อัยการ "เนตร นาคสุข" ไม่ฟ้องคดี บอส ส่อแค่บกพร่องหน้าที่ ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการสอบสวน "เนตร นาคสุข" อดีตรอง อสส. กรณีสั่งไม่ฟ้อง บอส อยู่วิทยา คดีขับรถชนดาบตำรวจเสียชีวิต สรุปไม่พบการทุจริต แค่บกพร่องต่อหน้าที่ ผิดวินัยไม่ร้ายแรง เสนอคณะกรรมการอัยการพิจารณา 10 ก.ย. โทษอาจแค่ไม่เลื่อนขั้น 2 ปี ไม่ได้เป็นอัยการอาวุโส

 

 

ความคืบหน้าในการสอบสวน "นายเนตร นาคสุข" อดีตรองอัยการสูงสุดกรณีมีคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส คดีขับรถชนผู้อื่นถึงความตายว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่มีนายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ กรรมการอัยการ (ก.อ.) ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธาน ได้สรุปสำนวนการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว
 

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง ส.ส.ก้าวไกล แฉ 2 ป. แทรกแซง ช่วย 'บอส อยู่วิทยา' หลุดคดี 

 

                           :จ่อเรียก "เนตร นาคสุข" ฟังผลสอบปมสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา"

 

                            : อัยการสั่งฟ้อง 'บอส อยู่วิทยา' 2 ข้อหา ขับรถประมาท-เสพยา

 

 

โดยเห็นว่า "นายเนตร" มีความผิดวินัยไม่ร้ายแรงเพราะไม่พบการทุจริต แต่เป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการ (ก.อ.) ในวันที่ 10  ก.ย.นี้ จะมีวาระการพิจารณาผลการสอบสวนดังกล่าว

 

 

 ถ้าคณะกรรมการ ก.อ.เห็นด้วยกับคณะกรรมการสอบสวน อาจพิจารณางดบำเหน็จหรือไม่เลื่อนขั้นเป็นระยะเวลา 2 ปี และไม่เสนอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นอัยการอาวุโส ซึ่งส่งผลต้องพ้นจากราชการก่อนอายุ 70 ปี  

 

 

อย่างไรก็ตามการงดบำเหน็จหรือการไม่เลื่อนขั้น ไม่มีผลในทางปฏิบัติเพราะ"นายเนตร"เทียบเท่าอัยการอาวุโส ไม่มีขั้นให้เลื่อนสูงขึ้นอยู่แล้ว เพียงแต่อาจทำให้เสียประวัติการรับราชการเท่านั้น  

 

 

สำหรับ"นายเนตร นาคสุข" รองอัยการสูงสุด ที่ผ่านมาเขายืนยันว่า สั่งคดีตามสำนวนที่พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานมาทั้งหมดซึ่งได้พิจารณาสำนวนอย่างละเอียด ตามดุลพินิจที่ระบุในเอกสารสั่งคดี 
 

 

 

สำหรับคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนคนตาย เหตุเกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2555  เมื่อนายวรยุทธ หรือบอส ลูกชายคนเล็กของนายเฉลิม อยู่วิทยา ขับรถสปอร์ตเฟอร์รารี่ ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันปราบปราม สน.ทองหล่อ ที่ขี่รถจักรยานยนต์ตราโล่อยู่จนเสียชีวิต บริเวณปากซอยสุขุมวิท 49 จากนั้นนายวรยุทธ หลบหนี ออกจากประเทศไทยหลังได้รับการประกันตัว 

 

 

หลังจากนั้นมีกระแสทวงถามความคืบหน้าของคดีเพื่อให้นำตัวนายวรยุทธ กลับมาดำเนินคดีที่ไทย แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถนำตัวนายวรยุทธ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายซึ่งข้อหานี้มีอายุความ 15 ปี โดยจะหมดอายุความ ในเดือนกันยายน 2570 และข้อหาเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 หรือโคเคน

 

ที่มาสำนักข่าวอิศรา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ