ข่าว

โบท ไดร์ฟทรู แห่งแรก บริการฉีด "วัคซีน" ในเรือให้ชาวเกาะสตูล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครจะอยู่ที่ไหน ทุกคนต้องได้วัคซีน ขึ้นเขาลงน้ำ วัคซีนจะต้องถึง จังหวัดสตูล จัดเรือเฉพาะกิจ โบทไดร์ฟทรู รับผู้สูงอายุตามเกาะแก่งมาฉีดวัคซีนถึงฝั่ง

โดยเรือที่ให้บริการ เป็นเรือของ อบต.ตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล จะทำหน้าที่ออกไปรับชาวบ้าน กลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรค จากเกาะตำมะลัง เกาะปูยู และเกาะยาว อ.เมืองสตูล ซึ่งทั้ง 3 เกาะ ห่างฝั่งประมาณ 1-4 กิโลเมตร เพื่อมาฉีดวัคบริเวณท่าเรือเฟอร์รี่ ต.ตำมะลัง โดยชาวบ้านไม่ต้องขึ้นฝั่ง ทางบุคลากรทางการแพทย์ จะลงมาให้บริการถึงในเรือ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุ ที่เดินขึ้นฝั่งไม่ไหว ถือเป็น โบท ไดร์ฟทรู (boat drive thru) แห่งแรกของประเทศไทย ในขณะที่ผู้ป่วยติดเตียง เจ้าหน้าที่ก็จะเดินทางเข้าไปฉีดตามเกาะแก่งที่พัก เพื่ออำนวยความสะดวกเช่นกัน เบื้องต้นฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรค แล้ว 100 คน ส่วนชาวบ้านรายอื่น ๆ รอการลงทะเบียนตามวงรอบ ก่อนจัดเรือไปรับมาฉีดวัคซีนอีกครั้ง

โบท ไดร์ฟทรู แห่งแรก บริการฉีด "วัคซีน" ในเรือให้ชาวเกาะสตูล โบท ไดร์ฟทรู แห่งแรก บริการฉีด "วัคซีน" ในเรือให้ชาวเกาะสตูล

โบท ไดร์ฟทรู แห่งแรก บริการฉีด "วัคซีน" ในเรือให้ชาวเกาะสตูล

นายยาลา ใบกาเด็ม นายอำเภอเมืองสตูล กล่าวว่า ทางอำเภอเมืองสตูล ร่วมกับโรงพยาบาลสตูล และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ ได้ระดมฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ หรือ กลุ่ม 608 ในพื้นที่ของ 2 ตำบล 3 เกาะ คือพื้นที่ ต.ตำมะลัง และ ต.ปูยู อ.เมืองสตูล ซึ่งในพื้นที่มีผู้สูงอายุได้รับการฉีดวัคซีนที่อัตราเปอร์เซ็นต์ที่น้อย ชาวเกาะจะมีอุปสรรค์ในการเดินทาง ทั้งขึ้นรถลงเรือ ยิ่งผู้สูงอายุยิ่งลำบากมากขึ้น จึงอำนวยความสะดวกให้ได้รับวัคซีนกันอย่างทั่วถึง ใช้สถานที่ของท่าเรือเฟอร์รี่ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลาง  

โบท ไดร์ฟทรู แห่งแรก บริการฉีด "วัคซีน" ในเรือให้ชาวเกาะสตูล

สำหรับกลุ่มเป้าหมาย ทั้ง 3 เกาะ คือ เกาะตำมะลัง เกาะปูยู และเกาะยาว อ.เมืองสตูล แบ่งเป็น ผู้สูงอายุ 895 คน ขณะนี้ฉีดวัคซีนแล้ว 157 คน กลุ่ม 7 โรคเป้าหมาย จำนวน 413 คน ฉีดวัคซีนแล้ว 86 คน ถือเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก เพราะอุปสรรค์ส่วนใหญ่มาจากการเดินทางทะเล ขึ้นลงเรือไม่ค่อยสะดวก จึงต้องจัดบริการให้กลุ่มเปราะบางดังกล่าว ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโควิด-19 

โบท ไดร์ฟทรู แห่งแรก บริการฉีด "วัคซีน" ในเรือให้ชาวเกาะสตูล

จังหวัดสตูล มีผู้พักอาศัยตามแกะแก่งต่างๆ จำนวนหลายเกาะ โดยพื้นที่ใกล้ฝั่ง เจ้าหน้าที่สามารถให้บริการ รับส่งชาวบ้าน นั่งเรือเดินทางมายังฝั่งได้ไม่นาน หรือ บางส่วนสามารถนำเรือที่ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยสารเดินทางมาฉีดวัคซีนที่ท่าเทียบเรือเองด้วยตัวเอง ส่วนพื้นที่ห่างไกล เช่น เกาะหลีเป๊ะ ห่างฝั่งประมาณ 75 กิโลเมตร เกาะบุโหลน ห่างฝั่งประมาณ 23 กิโลเมตร ทางบุคลากรทางการแพทย์ จะลงไปฉีควัคซีน
ตามเกาะ โดยชาวบ้านไม่ต้องเดินทางเข้ามายังเขตฝั่งเมือง เพื่ออำนวยความสะดวก

โบท ไดร์ฟทรู แห่งแรก บริการฉีด "วัคซีน" ในเรือให้ชาวเกาะสตูล สุไหล  โพธิ์ดก  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สตูล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ