ข่าว

"ตาลีบัน" ถูกกล่าวหายิงตำรวจหญิงอัฟกันท้องแก่ ดับคาบ้านต่อหน้าสามีและลูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อตะวันตกตีข่าวตำรวจหญิงอัฟกันท้องแก่ ถูกนักรบ "ตาลีบัน" ยิงเสียชีวิตต่อหน้าสามีและลูก ท่ามกลางเหตุไล่ล่าสังหารตามบ้าน 

 

สำนักข่าว BBC  รายงานว่า บานู เนการ์ ตำรวจหญิงอัฟกันที่ประจำในเรือนจำเมือง Firozkoh เมืองเอกของจังหวัด Khor  ทางภาคกลาง ถูกนักรบตาลีบันสังหารเสียชีวิตที่บ้านเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  ( 4 ก.ย.)  ขณะที่เธอตั้งครรภ์ 8 เดือน (บางสำนักข่าวระบุตั้งท้อง 5-6 เดือน ) ขณะโฆษกตาลีบัน ซาบีอุลเลาะห์ มูจาฮิด กล่าวว่า “เรารับทราบเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว และยืนยันว่า ตาลีบันไม่ได้สังหารเธอ การสอบสวนกำลังดำเนินอยู่” ทั้งบอกด้วยว่า ตาลีบันประกาศนิรโทษกรรมให้กับทุกคนที่เคยทำงานกับรัฐบาลก่อน การตายของบานู เนการ์ เป็นฝีมือของอริส่วนตัว หรือเรื่องอื่น ไม่เกี่ยวกับตาลีบัน  

 

รายละเอียดเหตุการณ์ยังไม่ชัดเจน  หลายคนไม่กล้าพูดเพราะเกรงจะถูกล้างแค้น  บีบีซีอ้างแหล่งข่าวว่า มือปืน 3 คนบุกค้นบ้านของเธอ จับคนในครอบครัวมัดไว้  ทุบตีเหยื่อก่อนลงมือสังหารต่อหน้าสามีและลูก ในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพผนังบ้านเปรอะเปื้อนเลือดและศพที่ใบหน้ายับเยินจนไม่เหลือเค้าเดิม  

 

"ตาลีบัน" ถูกกล่าวหายิงตำรวจหญิงอัฟกันท้องแก่ ดับคาบ้านต่อหน้าสามีและลูก

ภาพ DailyMail

 

หลังยึดกรุงคาบูลเมื่อกลางเดือนที่แล้ว  ตาลีบันสัญญาจะไม่แก้แค้น แต่ตลอดหลายวันที่ผ่านมา มีรายงานการใช้ความรุนแรงหลายรูปแบบ นักรบตาลีบันออกไล่ล่าอดีตคนทำงานในกองกำลังความมั่นคงและทำงานให้กับพันธมิตรตะวันตก โดยในสัปดาห์เดียวกัน  มีรายงานว่า กุลาฟรอซ เอบเทการ์ รองผู้บัญชาการสืบสวนคดีอาชญากรรม สังกัดกระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถาน ต้องหลบหนีการไล่ล่าล้างแค้น หลังถูกตาลีบันทุบตีอย่างทารุณ  

 

เอบเทการ์ วัย 34 ปี ถูกมองว่า เป็นแบบอย่างของสตรีอัฟกานิสถานที่มีบทบาทมากขึ้นในช่วง 20 ปี  และปรากฏตัวผ่านสื่อบ่อยครั้ง ก่อนหน้านี้ เธอรอที่ประตูทางเข้าสนามบินฮามิด คาร์ไซ 5 คืนหวังจะได้อพยพ และส่งข้อความถึงสถานทูตหลายประเทศ ขอความช่วยเหลือทั้งตัวเองและครอบครัว แต่ไร้เสียงตอบรับ 

 

 

อีกด้าน ตาลีบันยิงปืนขึ้นฟ้าและแก๊สน้ำตา สลายการชุมนุมประท้วงของสตรีอัฟกัน ในกรุงคาบูล เพื่อเรียกร้องเสรีภาพเท่าเทียม เมื่อวาน (5 ก.ย.) ซึ่งเป็นการชุมนุมอย่างสงบเป็นวันที่สอง 
 

logoline