ข่าว

ควันอภิปรายยังไม่จาง สามป.เตรียม"เช็คบิล" จับตา อดีต"นายพล"ตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ควันไม่จางง่ายๆภายหลังศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ 3ป.จ่อไล่หวดอดีต"นายพลตำรวจ"-ผู้กอง "เช็คบิล“ตัวบงการ”เปลี่ยนขั้วการเมือง

 

แม้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจจบลงไปแล้ว ด้วยจำนวนเสียงในสภาโหวตให้ความไว้วางใจ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ 5 รมต.ให้บริหารประเทศต่อไป 

 

แต่ใช่ว่าจะเป็นการจบแบบแฮปปี้เอนดิ้งด้วยการยกกำปั้นสู้ตามสไตล์ประยุทธ์ จันทร์โอชา  เพราะหลังจากนี้ คือการไล่ตรวจสอบกองฟืนกองไฟที่แอบสุมอยู่ภายในพรรคเพื่อไม่ให้คุกรุ่นขึ้นมาอีก 

 

ช่วงนี้จึงเห็นว่าแต่ละพรรคมีการไล่ตรวจสอบใครเป็น"งูเห่า" ใครโหวตสวนมติพรรค ก็มีการตามเช็คบิล อย่างพรรคเพื่อไทย ที่ออกมาแถลงเตรียมขับงูเห่าออกจากพรรค หรือพรรคเพื่อชาติ เตรียมใช้มาตรการตะเพิดพ้นพรรคเช่นเดียวกัน

 

ไม่ใช่แต่พรรคฝ่ายค้านเท่านั้น  พรรคพลังประชารัฐ อันเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล ได้มีการกางบัญชี ส.ส.ที่ลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ ชนิดละเอียดยิบ พร้อมกับวิเคราะห์ส.ส.ต่างพรรคเป็นรายบุคคลอีกด้วย ชนิดต้องการรู้เขารู้เราในเกมการเมืองหนนี้เพื่อรับมือศึกหนหน้าที่รออยู่อีกหลายช็อต  

 

แกนนำพรรคพลังประชารัฐ   เปิดเผยว่า   หากไปพิจารณาคะแนนไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมครั้งล่าสุดนั้น

 

ตอนนี้พบบางสิ่งที่ผิดปกติ โดยคะแนนฝ่ายรัฐบาลนั้นพบว่า   พรรคประชาธิปัตย์คือนายอันวาร์ สาและ ลงมติไม่ไว้วางใจ นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ และนายชวน หลีกภัย งดออกเสียง    

 

พรรคเศรษฐกิจใหม่ คือ นายนิยม วิวรรธนดิษฐกุล ลงมติไม่ไว้วางใจ พรรคเล็ก คือนายดำรง พิเดช พรรคทวงคืนผืนป่าฯ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค พรรคไทรักธรรม นายสุรทิน วิจารณ์ พรรคประชาธิปไตยใหม่  โดยทั้งสามพรรคลงมติไม่ไว้วางใจ  

 

พรรคฝ่ายค้านนั้น พบว่านายคารม พลพรกลาง  พรรคก้าวไกล ลงมติไว้วางใจ ส่วนนายขวัญเลิศ  พานิชมาก นายพีรเดช คำสมุทร นายเอกภาพ เพียรพิเศษ ไม่ลงมติ นายอนุมัติ ซูสารอ พรรคประชาชาติ ลงมติไว้วางใจ นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์และนายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ไม่ลงมตินั้น
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

แกนนำพปชร. เปิดเผยว่า  กรณี ส.ส.บางคนในพรรคร่วมรัฐบาลที่ลงมติสวนทางพรรคร่วมรัฐบาล เช่น นายพนิตและนายอันวาร์นั้น ทราบดีว่าใกล้ชิด อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนหนึ่งและลงมติแบบนี้หลายครั้ง   ยกเว้นนายชวนที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรเพราะโดยหน้าที่นายชวนต้องงดออกเสียง  

 

ส.ส. พรรคฝ่ายค้านบางคน เช่น ส.ส.พรรคก้าวไกล ทราบดีว่าจะย้ายไปพรรคภูมิใจไทย ส.ส.พรรคเพื่อไทยนั้นทราบว่า บางคนจะย้ายไปพรรคภูมิใจไทยและพรรคไทยสร้างไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า

 

"หากมองไปยังพรรคเล็กที่ร่วมรัฐบาลคือ พรรคทวงคืนผืนป่าฯ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคไทรักธรรม พรรคประชาธิปไตยใหม่ รวมทั้งบางคนจากพรรคฝ่ายค้าน ส.ส.ที่ลงมติสวนทางเหล่านั้น พบว่า มีความใกล้ชิด รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

 

โดยช่วงตั้งรัฐบาลรอ.ธรรมนัส ย้ำกับสื่อมวลชนว่า เป็นคนประสานพรรคต่างๆในการตั้งรัฐบาล รวมทั้งยังประสานพรรคฝ่ายค้านได้  ทราบกันดีว่าส.ส.พรรคเหล่านี้สนิทกับร.อ.ธรรมนัส 

 

“ จึงเป็นไปได้ว่าพรรคเหล่านี้จะดำเนินการการปรับครม.ตามที่มีกระแสข่าวในช่วงหลายวันที่ผ่านมากับแกนนำพรรคพลังประชารัฐคนหนึ่งผ่านการลงมติการอภิปรายฯในครั้งนี้ตามกระแสข่าวที่เกิดขึ้นในหลายวันที่ผ่านมา” 

 

ผู้ใหญ่ในพรรคและผู้ใหญ่ในรัฐบาลตอนนี้ทราบแล้วว่า   ช่วงที่ผ่านมาแกนนำพรรคคนนั้นพยายามประสานกับพรรคเล็กๆและพรรคฝ่ายค้านเช่น พรรคเพื่อไทย ในการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีผ่านการลงมติ  โดยแกนนำพรรคคนดังกล่าว ประสานงานกับ พล.ต.อ.นอกราชการนายหนึ่งที่มีความใกล้ชิดแกนนำรัฐบาลในตอนนี้ที่มีกระแสข่าวว่าพยายามไปเกี่ยวพันกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ   องค์กรอิสระ และเครือข่ายธุรกิจหลายแห่ง   โดยแอบอ้างความใกล้ชิดแกนนำรัฐบาลคนหนึ่งในการเคลื่อนไหว

 

แกนนำพรรคคนดังกล่าวกับพล.ต.อ.นายนั้นมีแผนว่า หากเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีได้จะเสนอให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกรัฐมนตรีแทนพล.อ.ประยุทธ์  โดยอาศัยรัฐธรรมนูญ มาตรา272 มาใช้บังคับ เพราะจะพยายามทำให้การใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 88 และมาตรา159  ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีนั้นดำเนินการไม่ได้  

 

หากการเคลื่อนไหวนี้บรรลุผล  แกนนำพรรคคนดังกล่าว ขยับเป็นรัฐมนตรีว่าการ แล้วให้ พล.ต.อ.นายนั้นเป็นรมว.มหาดไทย พร้อมดึงพรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายค้านบางพรรคมาร่วมตั้งรัฐบาล โดยใช้กระสุนจำนวนมากในการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล

 

ทว่า แผนดังกล่าวต้องล้มเหลวลงในตอนนี้ และทราบว่าแกนนำรัฐบาลคือ3ป.วางมาตรการลงโทษแกนนำพรรคคนนี้และคนที่ร่วมขบวนการ  รวมทั้งได้กำหนดแนวทางการเมืองใหม่ในอนาคตไว้แล้ว

logoline