ข่าว

มูลสัตว์ทองคำ "สวนสัตว์สงขลา" ทำเงินจากมูลสัตว์ ต่อยอดเพาะกล้าฟ้าทะลายโจร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สวนสัตว์สงขลา" พลิกวิกฤตเป็นโอกาส "โควิด-19" เป็นเหตุต้องปิดให้บริการ "ไร้นักท่องเที่ยว" ไร้ซึ่งรายได้ เปลี่ยนมูลสัตว์เป็นเงินแถมต่อยอดปลูกกล้าฟ้าทะลายโจรจำหน่ายเพิ่มรายได้อีกช่องทาง เรียกได้ว่า นาทีนี้ มูลสัตว์ก็กลายเป็นทองคำได้

                   พนักงานและลูกจ้าง "สวนสัตว์สงขลา" ร่วมกันพลิกวิกฤตเป็นโอกาส นำมูลสัตว์ที่มีมากมายทั่วทั้งสวนสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นมูลจาก  ช้าง แรด วัว ฮิปโป้ รวมทั้งใบไม้จำนวนมากมาผลิตเป็นปุ๋ย ก่อนจะผสมดินบรรจุถุงจำหน่าย ถุงละ 5 กิโลกรัม ในราคาถุงละ 20 บาท สร้างรายได้ทดแทน รายได้จากนักท่องเที่ยวที่หายไป     

ปุ๋ยมูลสัตว์           นอกจากเปลี่ยนมูลสัตว์เป็นปุ๋ยแล้ว ยังต่อยอดนำปุ๋ยใช้ในการเพาะต้นกล้า "ฟ้าทะลายโจร" เพื่อจำหน่ายด้วย       นายวันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา บอกว่า ตอนนี้เพาะกล้าต้นฟ้าทะลายโจรได้เป็นจำนวนมาก ตั้งเป้าเพาะให้ถึงเดือนละ 1,000 ต้น จำหน่ายในราคาต้นละ 20 บาท  ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดีทั้งปุ๋ยมูลสัตว์และต้นกล้าฟ้าทะลายโจร   บางส่วนจะถูกนำไว้แจกให้นักท่องเที่ยวในช่วงที่สวนสัตว์เปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้    

กล้าฟ้าทะลายโจร มูลสัตว์ทองคำ "สวนสัตว์สงขลา" ทำเงินจากมูลสัตว์ ต่อยอดเพาะกล้าฟ้าทะลายโจร อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

              ในระหว่างที่สวนสัตว์ปิดให้บริการ ก็ขอเชิญชวนผู้ที่สัญจรผ่านเส้นทางจะนะ-สงขลา และผ่านเส้นทางสวนสัตว์ไปอำเภอหาดใหญ่แวะซื้อ ต้นกล้า "ฟ้าทะลายโจร" และปุ๋ยหมักชีวภาพ ตรงที่จุดบริการหน้าสำนักงาน "สวนสัตว์สงขลา"  

             ปุ๋ยมูลสัตว์ มูลสัตว์ทองคำ "สวนสัตว์สงขลา" ทำเงินจากมูลสัตว์ ต่อยอดเพาะกล้าฟ้าทะลายโจร

         "ฟ้าทะลายโจร" มีสารที่ชื่อว่า “แอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide)” ที่สามารถยับยั้งการแพร่เชื้อ "โควิด-19" ได้ ทำให้ผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงมีอาการดีขึ้น แต่เป็นสารที่ต้องจำกัดปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวันอย่างถูกต้อง    

       ฟ้าทะลายโจร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ