ข่าว

จับตา "7 ว่าที่กสทช."ฝ่าด่านหินสภาสูงพิสูจน์ข้อครหา"ล็อกสเป็ค"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาสูงเจาะข้อมูลเพิ่ม สืบประวัติ "7ว่าที่กสทช."  หลังกระเเส"ล็อกสเป็ค"โชยหึ่ง งานนี้ขอบอกไม่ง่ายฝ่าด่านหินสว.

 

เป็นอีกวาระที่ต้องจับตามอง สำหรับการคัดเลือก คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ของที่ประชุมวุฒิสภา(สว.) ภายหลังคณะกรรมการสรรหา กสทช.  ซึ่งมี นายเกียรติพงศ์ อมาตยกุล ในฐานะประธานกรรมการสรรหาฯ  ได้ประชุมหารือ เพื่อคัดเลือกผู้สมัครกรรมการ กสทช. จากทั้งหมด 78 คน ในช่วงวันที่ 31สิงหาคม วันที่ 1และ 3 กันยายนที่ผ่านมา   ตอนนี้ได้รายชื่อ 7ว่าที่กสทช. ส่งให้”วุฒิสภา”พิจารณาและลงมติ

 

ตามขั้นตอนจะต้องมีการตั้งกรรมาธิการตรวจสอบประวัติและความประพฤติของผู้ได้รับการสรรหาก่อนจะให้ที่ประชุมวุฒิสภาลงมติ ซึ่งพิจารณาตามกรอบเวลาแล้วน่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาในสมัยประชุมหน้าที่จะเปิดในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564

 

จับตา "7 ว่าที่กสทช."ฝ่าด่านหินสภาสูงพิสูจน์ข้อครหา"ล็อกสเป็ค"

สำนักงาน กสทช.

 

ย้ำเตือนความจำ  กสทช. ทำหน้าที่กำกับดูเเลเเละออกใบอนุญาตเกี่ยวกับระบบสื่อสาร/ระบบออนไลน์ /โทรคมนาคม /สื่อมวลชนที่มี”เม็ดเงินมหาศาล”ในข่ายธุรกิจดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

มีการตั้งข้อสังเกตไว้ว่า บรรดาว่าที่กสทช.ชุดนี้มาจากการประชันวิสัยทัศน์ 78 ผู้สมัคร   เเต่สอบผ่าน 7  ราย เมื่อช่วงปลายเดือนส.ค.-ต้นเดือนก.ย. พบว่า”ค่อนข้างพลิกล็อก!

 

”เมื่อตัวเต็ง อาทิ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ อดีตผบ.ทอ. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมกุล อดีตรองผบ.ตร.พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ อดีตเลขาธิการ กสทช. “หลุดโผ”

 

บางรายร่วงเพราะขาดคุณสมบัติ คือ ลาออกจากที่เดิมยังไม่ครบ 1 ปี  ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า "พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ" ที่ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 7 กสทช.ชุดนี้ยังไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งเดิม ( รองเลขาธิการ กสทช. )ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ  ทำเอาแวดวงกิจการสื่อสารโทรคมนาคมต่าง มึนๆงงๆไปตามกัน เชื่อว่า เบื้องลึกที่คนดังหลุดโผ น่าจะมาจาก "เกมการเมือง" !!!

 

กล่าวได้ว่า นี่เป็น"มาตรฐานไม่ปกติ"สำหรับการเคาะชื่อกรรมการสรรหาฯหรือไม่ ทำให้สมาชิกวุฒิสภาเริ่มขยับหาข้อมูลล่วงหน้าเพื่อประกอบการลงมติ

 

"ความลับไม่มีในโลก" 

ทำให้ ส.ว.บางรายทราบกระเเสข่าวว่าการ"ล็อกโผ"คราวนี้มาจาก พล.ต.อ.นอกราชการนายหนึ่งที่พยายามมีเอี่ยวกับหลายวงการ  ว่าที่กสทช.บางรายมาจากภาคธุรกิจเอกชนระดับยักษ์ด้านพลังงานที่ขยายไลน์ธุรกิจไปยังด้านอื่นๆ  รวมถึงอดีตกสทช.บางคนนั้น ร่วมขบวนการนึ้ด้วย 
 

แม้แต่คนวงในย่านเกียกกายถึงกับเปิดเผยสูตรการเลือก กสทช.รอบนี้ว่า เป็นการกำหนดโควตาเอกชนได้ไป 2-3เก้าอี้ อดีตนายพลสีกากีได้ 3-4 ตำแหน่ง เเละอดีตกสทช.คว้า 1 เก้าอี้ 

 

จับตา "7 ว่าที่กสทช."ฝ่าด่านหินสภาสูงพิสูจน์ข้อครหา"ล็อกสเป็ค" รายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกให้ทำหน้าที่ กสทช.โดยเสนอสว.พิจารณา 

 

จากโผที่ล็อกไว้นั้น  เเม้ประวัติของผู้ผ่านการสรรหาจะดูดีมีราคา   เเต่ส.ว.บางคนทราบว่า บางโปรไฟล์ของว่าที่ 7 กสทช.นั้นโดนฟ้องหลายวาระไว้ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) 

 

 บางรายมีสายสัมพันธ์เชิงลึกเเบบหน้าฉากไม่รู้เเต่หลังบ้านเเน่นสนิทกับ"อดีตบิ๊กตุลาการ"ที่ยามนี้ไปทำหน้าที่บอร์ดให้ยักษ์เอกชนด้านพลังงานที่หวังสยายปีกกับหลากธุรกิจ

 

บางรายเเม้เป็นคนดีเเต่เเว่วว่าใครบางคนล็อกสเปคไว้ให้ล่วงหน้า!  เเละใครบางคนที่ตอนนี้ได้สิทธิก้าวเป็นว่าที่กสทช.นั้น คนวงในบางขั้วเช็กข้อมูลว่ายังอ่อนอาวุโส เเละคนในบ้านไปสนิทกับผู้ทรงอิทธิพลในวงการยุติธรรมที่ไปนั่งในบอร์ดยักษ์ใหญ่ ด้านพลังงาน และกำลังซื้อกิจการด้านโทรคมนาคม

 

ย่อมส่อไปถึงผลประโยชน์ทับซ้อนในวันข้างหน้า   

 

เป็นเช่นนี้แล้ว ความพยายามกำหนดสูตรจัดสรรเก้าอี้"กสทช."ให้เป็นที่ต้องการของใครบางคน ผลออกมาจะสง่างามหรือไม่ 

 

ล้วนเป็นเรื่องพึงพินิจพิจารณาไม่น้อย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ