ข่าว

บก.ลายจุด-ณัฐวุฒิ นัดชุมนุมใหญ่ "ม็อบ19กันยา" ขับไล่พลเอกประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บก.ลายจุด-ณัฐวุฒิ- นัดชุมนุมใหญ่ "ม็อบ19กันยา" เล็งยึดแยกอโศก ขับไล่นายกรัฐมนตรี พร้อมประเมินจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุม หากมีน้อยเตรียมกลับมาทบทวนท่าที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการชุมนุมของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่าเครือข่ายไล่ประยุทธ์ นำโดยนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ที่บริเวณแยกอโศกมนตรี ในวันนี้ (7ก.ยน.) เริ่มต้นขึ้นช้ากว่าทุกวัน เนื่องจากมีฝนตกลงมา  โดยรูปบบของกิจกรรมในวันนี้เป็นแบบ รถจักรยานยนต์ และ การจัดกิจกรรมเวทีปราศรัยที่บริเวณแยกอโศก ซึ่งนายสมบัติ ได้ทำการปล่อยขบวนรถจักรยานยนต์ออกไป วนจำนวน3รอบ เพื่อบีบแตรทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในการขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะมารวมกันที่เวทีปราศรัย "ม็อบ19กันยา"

 

บก.ลายจุด-ณัฐวุฒิ นัดชุมนุมใหญ่ "ม็อบ19กันยา" ขับไล่พลเอกประยุทธ์

 

ทั้งนี้ นายสมบัติ ระบุว่า ในการชุมนุมที่ผ่านมาพบว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมส่วนมาก เป็นขบวนรถจักรยานยนต์ วันนี้จึงจัดกิจกรรมที่เรียกว่า "ไบค์ม็อบ" เพื่อสะสมมวลชน ก่อนที่จะมีการนัดชุมนุมใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันเสาร์ อาทิตย์ และจะยังใช้แยกอโศกเป็นฐานที่มั่น และขณะนี้กระแสของคนไม่เอาพลเอกประยุทธ มีจำนวนมากแล้ว แต่สภาพแวดล้อมยังไม่เอื้ออำนวย จึงต้องปรับรูปแบบเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยเฉพาะสถานการณ์โควิด-19 และเพื่อให้มีมวลชนออกมาร่วมชุมนุม โดยยอมรับว่า ขณะนี้จะต้องปั้นม็อบให้จุดติดก่อน ก่อนจะไปสู่ม็อบขนาดใหญ่ โดยจะใช้เวลาประเมิน1สัปดาห์ หากไปต่อได้ก็จะไปต่อ แต่หากไปต่อไม่ได้ก็จะต้องกลับมาทบทวน 

 

บก.ลายจุด-ณัฐวุฒิ นัดชุมนุมใหญ่ "ม็อบ19กันยา" ขับไล่พลเอกประยุทธ์

 

ซึ่งสัญญาณการจุดม็อบติดหรือไม่นั้น คือ ปริมาณมวลชนที่ค่อยๆเพิ่มขึ้น และเติบโตขึ้น และเมื่อจุดติดแล้ว ก็จะประกาศวาระการชุมนุมใหญ่ โดยวาระที่จะถึงคือวันครบรอบ 15 ปี รัฐปรหาร 19 กันยายนนี้ ซึ่งจะเป็นวาระสำคัญที่จะประกาศนัดชุมนุมใหญ่ ส่วนป้อมค่ายที่ "แยกอโศก" จะตั้งสำเร็จหรือไม่ ก็จะใช้เวลาประเมิน 10 วัน ก่อนที่่จะถึงในวันที่ 19 กันยายน "ม็อบ19กันยา" 


 

 

ขณะที่ นายณัฐวัฒิ เดินทางมาถึงแยกอโศกในเวลา 17.15น. จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าอ่านประกาศแจ้งการชุมนุม ถือเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามขั้นตอน 
   

บก.ลายจุด-ณัฐวุฒิ นัดชุมนุมใหญ่ "ม็อบ19กันยา" ขับไล่พลเอกประยุทธ์

 

นายณัฐวุฒิ ระบุว่า วันนี้จะลองประเมินโมเดลของขบวนของรถจักรยานยนต์ ก่อนจะขยาย และออกแบบการนัดหมายใหญ่ ชุมนุมใหญ่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และได้ให้รถจักรยานยนต์ นำสติ๊กเกอร์ไล่ประยุทธ ไปติดในละแวกบ้านตามความเหมาะสม ส่วนภาคเวทีจะเป็นอีกวันที่เปิดพื้นที่เป็นเวทีสาธารณะให้มวลชนได้มาแสดงความคิดเห็น


ส่วนกิจกรรมการนัดชุมนุม "ม็อบ19กันยา"  ถือเป็นวันสัญลักษณ์ของการสูญเสียประชาธิปไตย และการรัฐประหาร 22 พ.ค. คือผลสืบเนื่องจาก 19 กันยา ดังนั้น จึงถือเป็นวันหมุดหมายสำคัญที่จะชวนประชาชนแสดงพลังครั้งใหญ่ต่อต้านเผด็จการ ขับไล่พลเอกประยุทธ์ ส่วนรูปแบบ เวลา จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง คาดว่าอาจจะเริ่มต้นจากแยกอโศกมนตรีแห่งนี้
 

ทั้งนี้ เรื่องการุชมนุมใหญ่ "ม็อบ19กันยา" จะมีมวลชนมามากน้อยแค่ไหนนั้น มองว่า หากเป็นรูปแบบคาร์ม็อบ มวลชนจะออกมาร่วมกันจำนวนมาก และทำได้ทุกนัด แต่หากลงถนนก็ยังเป็นการทดลอง หากชุมนุมยืดเยื้อก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ในเชิงปริมาณไม่ใช่ประเด็นหลัก แต่ประเด็นหลักคือความจริงของสถานการณ์ที่จะสะท้อนการแสดงออกของประชาชนอย่างไร ถ้าจะเดินไปข้างหน้าจะต้องดูรูปแบบว่าจะเดินไปอย่างไร อาจจะผสมผสาน คาร์ม็อบ รถจักรยานยนต์ และคน ซึ่งยังอยู่ในการปรับรูปแบบอยู่ ทั้งนี้หากประเมิน2วันที่ผ่านมา ก็ถือว่า ทุกอย่างยังอยู่ในความพอใจ 


จากนั้นนายณัฐวุฒิ ได้เคลื่อนขบวนด้วยรถยนต์ ตามไปสมทบกับ ขบวนรถจักรยานยนต์ เพื่อบีบแตร เป็นสัญลักษณ์ในการขับไล่พลเอกประยุทธ์ ก่อนที่จะกลับมารวมตัวที่เวทีปราศรัย บริเวณแยกอโศก


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ