ข่าว

พปชร.ประเมินพลาด "เลือกตั้งบัตร2ใบ" เพื่อไทยไม่เคยแพ้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีต กกต.เชื่อ พปชร.เสียท่า พรรคเพื่อไทยจะกลับมายิ่งใหญ่ หากมีการ "เลือกตั้งบัตร2ใบ" ตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

พปชร.ประเมินพลาด "เลือกตั้งบัตร2ใบ" เพื่อไทยไม่เคยแพ้

 

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊ควิเคราะห์ผลากระทบหลังรัฐสภาโหวตผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสามมีเนื้อหาว่า วิเคราะห์เสียงที่สนับสนุนจาก ส.ว. จะมาจาก สาย คสช. ที่มีตำแหน่งยศเป็นพลเอกทั้งหลาย ในขณะที่ ส.ว. พลเรือน ในปีกที่เคยต้านระบอบทักษิณ จะลงมติในทางงดออกเสียง การลงมติทั้งสองแบบ มาจากการมองภาพทัศน์การเมืองและการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนบัตรเลือกตั้งเป็นบัตรสองใบที่แตกต่างกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-"โหวตวาระ3" หักปากกาเซียน แก้ไข รธน. เลือกตั้งบัตร2ใบผ่านฉลุย

-"แก้รัฐธรรมนูญ" สุดท้ายอาจจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

-"ธรรมนัส" ผู้มากบารมี สู่ตำแหน่งรัฐมนตรี ก่อนปิดฉาก2ปี เสนาบดี สีเทา

ฝ่ายทหาร เชื่อว่า พรรคที่อยู่ฝ่ายตนเองจะเป็นพรรคใหญ่  เปลี่ยนระบบการเลือกตั้งเป็นบัตรสองใบจะได้เปรียบ  นำไปสู่การสืบทอดอำนาจในรอบใหม่หลังเลือกตั้งได้ ฝ่ายพลเรือน เชื่อว่าการเปลี่ยนเป็นบัตรสองใบ จะส่งเสริมพรรคใหญ่และฟื้นคืนระบอบทักษิณ เพราะเชื่อว่า พรรคที่ตรงข้ามรัฐบาลจะมีโอกาสกวาดคะแนนทั้งเขตและบัญชีรายชื่อ จนทำให้แม้อีกฝายจะมี ส.ว. ในมือ 250 เสียง ก็ไม่อาจต้านทานผลการเลือกตั้งแบบฟ้าทะลายได้ 

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ระบุเพิ่มเติมว่า วันนี้ หาก พปชร. ยังเหมือนวันก่อน สิ่งที่ทหารคิดคงเป็นจริง  แต่วันนี้สถานการณ์ที่ ความได้เปรียบของการเลือกตั้งครั้งใหม่ จึงเทไปที่พรรคเพื่อไทย น่าเสียดายทหารไทยที่แปรผันตัวเป็นนักการเมือง ไม่รู้จักคำว่า "รู้เขารู้เรา"  

พปชร.ประเมินพลาด "เลือกตั้งบัตร2ใบ" เพื่อไทยไม่เคยแพ้

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ