ข่าว

“ป.ป.ช.” เตรียมพิจารณาชงสอบ 2 ประเด็นเครื่องบินตำรวจ ขนเหล้า-เบียร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมชงคดีกล่าวหาเครื่องบินตำรวจ ขนเหล้า-เบียร์ “หนีภาษี” เข้าที่ประชุมคณะกรรมการ

จากกรณีที่เฟซบุ๊กเพจดังได้เปิดโปงกรณี เครื่องบินตำรวจขนเหล้าเถื่อน โดยระบุว่า เครื่องบินแบบคาซ่ารุ่น CN235-220M และเครื่องบินแบบ FALCON รุ่น 2000 ของกองบินตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการบินลำเลียงเหล้าเถื่อนจากมาเลเซีย จากสนามบินหาดใหญ่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2564 นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีกล่าวหาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ใช้เครื่องบินแบบคาซ่ารุ่น CN235-220M และเครื่องบินแบบ FALCON รุ่น 2000 ของกองบินตำรวจ  ในการขนสุราและเบียร์หนีภาษีจากสนามบินหาดใหญ่ ไปยังกองบินตำรวจที่ กทม. เรื่องดังกล่าวเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงในปี 2561 แต่สำนักงานป.ป.ช. ได้รับเรื่องร้องเรียนเมื่อต้นเดือน ต.ค. 2563 และมีการกล่าวหาเป็น 2 ประเด็น คือ 1. กล่าวหาการใช้เครื่องบินขนของเถื่อน กับ  2. กล่าวหาเรื่องการเบิกค่าเบี้ยเลี้ยงในการใช้เครื่องบินฝึกลำดังกล่าวเพื่อเดินทางไปในประเทศอินโดนีเซียอันเป็นเท็จ 

 

ด้านนายนิวัติไชย  ยังกล่าวต่ออีกว่า สำหรับความคืบหน้ากรณีนี้ได้มีการเสนอเข้าคณะอนุกรรมการกลั่นกรองเรื่องในชั้นต้นแล้ว และคณะอนุกรรมการกลั่นกรองให้ไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ดังนั้นเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง ล่าสุดพร้อมที่จะสรุปเรื่องเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในการที่จะพิจารณาว่ามีมูลความจริงเพียงพอที่จะตั้งคณะกรรมการไต่สวนหรือไม่ ทั้งนี้เมื่อปรากฏเป็นข่าวแล้วทางป.ป.ช. จะได้เร่งรัดดำเนินการตามขั้นตอน

logoline