ข่าว

สะเทือนขวัญ น.ศ.รัสเซีย "กราดยิง" ดับ 6 กระโดดหน้าต่างหนีตายอลหม่าน (คลิป)

นักศึกษารัสเซีย "กราดยิง" ในมหาวิทยาลัย เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย เพื่อนร่วมสถาบันเสี่ยงกระโดดหน้าต่างหนีตาย

 

เกิดเหตุมือปืนที่ต่อมาทราบว่าเป็นนักศึกษา ชื่อ Timur Bekmansurov อายุ 18 ปี บุกเดี่ยว กราดยิงในมหาวิทยาลัยแบบไม่เลือกหน้า เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย ( อัปเดตเมื่อเวลา 19.00  ลดจาก 8 รายตามที่มีรายงานในช่วงแรก )  อาจารย์และนักศึกษาต้องขังตัวเองอยู่ในห้อง และหลายคนต้องกระโดดหน้าต่างลงมาเพื่อเอาชีวิตรอด  เหตุเกิดเมื่อเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 13.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ) ที่มหาวิทยาลัย Perm State  เมือง Perm ภูมิภาคไซบีเรีย ห่างจากกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย ไปทางตะวันออก 1,287 กม.  


 

 

 

คลิปที่เผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นนักศึกษาซ่อนตัวในหอประชุม กับอีกส่วนเสี่ยงตายกระโดดจากหน้าต่างลงมาอย่างน่าหวาดเสียวเพื่อหนีกระสุน  กระทรวงมหาดไทยรัสเซีย แจ้งว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 24 คน จำนวนนี้บาดเจ็บจากถูกยิง 19 คน   ส่วนมือปืนได้รับบาดเจ็บและถูกควบคุมไว้แล้ว  คณะกรรมการสอบสวนของรัสเซีย เปิดสอบสวนเป็นคดีฆาตกรรม แต่ยังไม่สามารถสอบปากคำผู้ต้องสงสัยได้ เนื่องจากอาการของเขายังสาหัส  อยู่ในห้องไอซียู

 


 

 

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน รับทราบเรื่องแล้ว และได้แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้สูญเสียจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ พร้อมสั่งการให้รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และสาธารณสุข เดินทางไปที่เมือง Perm เพื่อประสานความช่วยเหลือเหยื่อกราดยิง 

 

 

สะเทือนขวัญ น.ศ.รัสเซีย \"กราดยิง\" ดับ 6 กระโดดหน้าต่างหนีตายอลหม่าน (คลิป)

 

ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า อะไรคือมูลเหตุจูงใจที่ทำให้นักศึกษารายนี้ก่อเหตุสะเทือนขวัญ  เนื้อหาที่เขาโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ สะท้อนถึงความเกลียดชังและเจตนาที่จะทำร้ายผู้อื่น วางแผนก่อเหตุและเก็บเงินซื้อปืนมาเป็นเวลานาน ทั้งบอกด้วยว่า เขาไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่มสุดโต่งใดๆ  ไม่มีศาสนาและไม่อิงการเมือง  

 

มหาวิทยาลัย Perm   มีชื่อเสียงด้านการแพทย์ และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดของรัสเซีย 

 

เหตุกราดยิงลักษณะนี้น้อยครั้งจะเกิดในรัสเซีย  เนื่องจากการรักษาความปลอดภัยในสถานศึกษาค่อนข้างเข้มงวด ประกอบกับการซื้อปืนอย่างถูกกฎหมาย เป็นเรื่องยาก  กระนั้น เหตุกราดยิงดูเหมือนเพิ่มขึ้น โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา  เกิดเหตุวัยรุ่น อายุ 19 ปี กราดยิงที่โรงเรียนเก่า ที่เมืองคาซาน ทางภาคกลาง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย

 

(อัปเดตล่าสุดเวลา 19.15 ) 

 


 

ข่าวยอดนิยม