ข่าว

แห่ดาวที่คิดถึง ในคืนคริสต์มาส กำลังจะเริ่มขึ้น "เช็กที่นี่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความรัก "ความศรัทธา" ย่อมทำให้เราพบในสิ่งดีเสมอ คืนแห่งดาว ในวันศริสต์มาส กำลังจะเริ่มต้นความพิเศษเร็วๆนี้ที่สกลนคร

ใกล้ถึงเทศกาลคริสต์มาส สิ่งที่เราจะนึกถึงเสมอ คือ การประดับประดาต้นคริสต์มาสสีเขียวที่เต็มไปด้วยของขวัญต่าง ๆ และที่สำคัญบนต้นไม้นั้น จะประดับด้วยดาวหนึ่งดวง ที่ส่องสว่างสวยงาม เมื่อนึกถึงดาวแล้ว เทศกาลที่เกี่ยวกับดาวที่คิดถึง และยิ่งใหญ่ในคืนคริสมต์มาศ คือเทศกาลแห่ดาว ของชาวตำบลท่าแร่ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร

 

เทศกาลที่เต็มไปด้วยดาวน้อยใหญ่ประดับประดาด้วยแสงไฟสวยงาม จากอดีตเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองตามความเชื่อของชุมชนชาวคริสต์โรมันคาทอลิก แต่ปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในเทศกาลของทุกคน ที่อยากจะได้ร่วมฉลองกันสักครั้ง และได้จัดงานอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี และอยู่ในปฏิทินท่องเที่ยวของจังหวัดสกลนครไปแล้ว 

แห่ดาวที่คิดถึง ในคืนคริสต์มาส กำลังจะเริ่มขึ้น \"เช็กที่นี่\"

อย่างไรก็ตาม แม้ 2 ปีที่ผ่านมาจะเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 แต่ความศรัทธาในเทศกาลยังคงอยู่ มีการปรับงานให้เหมาะกับสถานการณ์ และปลายปี 64 หลังคลายล็อกดาวน์ ได้รับอนุญาต ให้สามารถจัดงานเทศาลแห่งดาวนี้อีกครั้ง โดยปีนี้มีความพิเศษกว่าทุกครั้ง ด้วยการแห่ดาวทางน้ำ เป็นครั้งแรก 

แห่ดาวที่คิดถึง ในคืนคริสต์มาส กำลังจะเริ่มขึ้น \"เช็กที่นี่\"
 

นายไพโรจน์ ยงดี รองนายกเทศมนตรี ตำบลท่าแร่ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร บอกว่า การจัดงานเทศกาลแห่ดาว ปีนี้ถือว่ามีความพิเศษกว่าทุกปี ซึ่งที่ผ่านมาเฉลิมฉลองในเทศกาล ตามเส้นทางบกถนนรอบพื้นที่เท่านั้น แต่ปีนี้ทางเทศบาลได้เพิ่มกิจกรรมทางน้ำขึ้นมา เพื่อรำลึกถึงการเดินทางของชาวท่าแร่ในอดีตที่ย้อนกลับไป 138 ปี

 

ครั้งนั้นชาวบ้านส่วนหนึ่งเดินทางมาพร้อมกับ ผู้นำศาสนา ล่องแพทางน้ำ ในกาลนั้นมีฝนฟ้าตกลงมาอย่างหนัก ด้วยแรงอธิษฐาน หากแพที่มาด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้นจอดนิ่งอยู่ ณ จุดแห่งหนใด ที่นั้นก็เป็นที่ตั้งของชุมชน ก่อนที่แพจะลอยล่อง มายังบริเวณท่าเรือท่าแร่ ซึ่งปัจจุบัน คือ สวนสาธารณท่าเรือเทศบาลตำบลท่าแร่ ทั้งนี้เพื่อรำลึกเรื่องราวของบรรพชน จึงได้มีการจัดงานเทศกาลแห่ดาวทางน้ำ ขึ้นดังกล่าว

แห่ดาวที่คิดถึง ในคืนคริสต์มาส กำลังจะเริ่มขึ้น \"เช็กที่นี่\"

โดยในส่วนของการจัดงานแห่ดาวทางน้ำนี้ ประกอบด้วย แพหลัก 2 แพ เรือบริวารอีกประมาณ 20 ลำ โดยแแพหลัก จะประกอบด้วย แพดาวไฟ ลักษณะคล้ายแพไหลเรือไฟ แสดงเรื่องราวทางความศรัทธาต่อศาสนาของชาวชุมชน โดยมีอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล เป็นฉาก ประดับตกแต่งด้วยไฟสร้างบนแพความสูง 10 ชั้น พร้อมด้วย ดวงดาว กว้างประมาณ 5 เมตร

 

ส่วนแพที่สอง เป็นแพการแสดง ที่จะเล่าเรื่องราวความเป็นมาและความศรัทธาของชาวชุมชน ส่วนเรือบริวารจะเป็นเรือบรรทุก หมู่ดาวน้อยใหญ่มาเต็มลำเรือ ซึ่งเป็นเรือที่ชาวบ้านใช้งานหาปลาในชีวิตประจำวัน ขณะที่การล่องในบึงหนองหาน บึงน้ำจืดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ ล่องมายังบริเวณท่าเรือท่าแร่ หมู่ 1 ตำบลท่าแร่ อ.เมืองสกลนคร 

แห่ดาวที่คิดถึง ในคืนคริสต์มาส กำลังจะเริ่มขึ้น \"เช็กที่นี่\"

สำหรับกำหนดการเทศกาลแห่ดาว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-26 ธันวาคม 2564 โดยวันที่ 21 ธันวาคม เป็นการเปิดงาน พร้อมกับกิจกรรมถนนคนเดิน บริเวณโบสถ์อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ ,วันที่ 22 ธันวาคม แห่ดาวทางน้ำ ,วันที่ 23 ธันวาคม แห่ดาวทางบก ,วันที่ 24 ธันวาคม แห่ดาวเล็ก รอบโบสถ์อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ก่อนเข้าทำพิธีทางศาสนา ,วันที่ 25 ธันวาคม แห่ดาวใจกลางเมืองสกลนคร ระหว่างศาลากลาง ไปจนถึงโรงเรียนเซนโยแซฟสกลนคร ระยะทางประมาณ 2-3 กิโลเมตร และวันที่ 26 ธันวาคม โชว์ดาวในพื้นที่สวนสาธารณะ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เก็บบันทึกภาพความสวยงานของดวงดาว อย่างใกล้ชิด

 

สำหรับการจัดงาน ย้ำเน้นในมาตรการป้องกันโควิด-19 นักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากอนามัย วัดอุณหภูมิก่อนเข้างาน พร้อมจัดแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ เป็นต้น แต่ที่สำคัญทุกคนต้องรู้จักรับผิดชอบตนเอง และผู้อื่น เพื่อความปลอดภัยในสถานการณ์โควิด-19

แห่ดาวที่คิดถึง ในคืนคริสต์มาส กำลังจะเริ่มขึ้น \"เช็กที่นี่\"
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ