ข่าว

กรมควบคุมมลพิษ เปิด 5 อันดับ "Top Five" สถานที่สิ่งแวดล้อมดีที่สุด ปี2564

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมมลพิษ เปิด 5 อันดับ "Top Five" สถานที่สิ่งแวดล้อมดีที่สุด ปี 2564 หาดบ้านกรูด หาดอ่าวมะนาว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ หาดละไม หาดเฉวง หาดแม่น้ำ อ.เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมจัดทำเป็น ส.ค.ส.

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดย คพ. มีภารกิจในการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม และรายงานให้ภาคส่วนต่างๆ ได้รับทราบ และใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมของประเทศ "Top Five" 

 

กรมควบคุมมลพิษ เปิด 5 อันดับ \"Top Five\" สถานที่สิ่งแวดล้อมดีที่สุด ปี2564

 

จากผลตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม ปี 2564 ทส. ได้นำสิ่งแวดล้อมใน 4 ด้าน ประกอบด้วย 1.ชายหาดคุณภาพน้ำทะเลดีที่สุด , 2.แหล่งน้ำจืดคุณภาพน้ำดีที่สุด , 3.จังหวัดคุณภาพอากาศดีที่สุด และ 4.จังหวัดสะอาดด้านการจัดการขยะ มาจัดเป็น  Top Five สถานที่สิ่งแวดล้อมดีที่สุด และนำมาจัดทำเป็นบัตรอวยพรส่งความสุข (ส.ค.ส.) แบบออนไลน์ เพื่อให้พี่น้องประชาชนส่งความปรารถนาดีและอวยพรปีใหม่แก่กัน และเพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งหรือสถานที่ที่มีสิ่งแวดล้อมดีทั้ง 4 ด้าน 

 

นายอรรถพล กล่าวว่า "Top Five" ชายหาดคุณภาพน้ำทะเลดีที่สุด ได้แก่ หาดบ้านกรูด หาดอ่าวมะนาว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หาดละไม หาดเฉวง หาดแม่น้ำ อ.เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี 

 

"Top Fiveแหล่งน้ำจืดคุณภาพน้ำดีที่สุด ได้แก่ แม่น้ำตาปีตอนบน จังหวัดนครศรีธรรมราช แม่น้ำเพชรบุรีตอนบน จังหวัดเพชรบุรี หนองหาร จังหวัดสกลนคร แม่น้ำแควน้อย จังหวัดกาญจนบุรี และแม่น้ำลี้ จังหวัดลำพูน 

 

กรมควบคุมมลพิษ เปิด 5 อันดับ \"Top Five\" สถานที่สิ่งแวดล้อมดีที่สุด ปี2564

 

"Top Fiveจังหวัดคุณภาพอากาศดีที่สุด ได้แก่จังหวัดยะลา จังหวัดสตูล จังหวัดนราธิวาส จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดสงขลา และจังหวัดภูเก็ต และ Top Five จังหวัดสะอาดด้านการจัดการขยะ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี จังหวัดลำพูน จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดยโสธร
  
 

นอกจากนี้ยังดำเนินการจัดทำ ส.ค.ส. 2565 โดยได้รับความอนุเคราะห์ภาพจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทริปเก็ตเตอร์ ดอท คอม John wick camping และ Aerial filming & photography และในเทศกาลปีใหม่นี้ คพ. ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ประชาชนช่วยกันดูแลสภาพแวดล้อม ช่วยกันลดปริมาณขยะ ลดการใช้ถุงพลาสติก คัดแยกขยะก่อนทิ้ง และทิ้งขยะลงในถังหรือภาชนะที่จัดไว้

 

กรมควบคุมมลพิษ เปิด 5 อันดับ \"Top Five\" สถานที่สิ่งแวดล้อมดีที่สุด ปี2564

 

เลือกใช้ภาชนะที่ทำจากวัสดุธรรมชาติแทนกล่องโฟมและถุงพลาสติก และขอให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานที่ท่องเที่ยวอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ เพื่อรักษาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติให้คงสวยงามต่อไป และโปรดป้องกันดูแลตัวเองตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 นายอรรถพล กล่าว "Top Five

 

 

 

logoline