ข่าว

สสจ.แจงแล้ว เหตุท้องเสียหมู่ที่จันทบุรี

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรีชี้แจงกรณีท้องเสียหมู่กระจายทั้งจังหวัด คาดสาเหตุ 2 ปัจจัย แต่ยังสอบสวนโรคไม่ได้เพราะยังไม่พบเป็นกลุ่มก้อน

นพ.อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ชี้แจงกรณีมีอาการคล้ายอาหารเป็นพิษในกลุ่มประชาชนชาวจันทบุรี กระจายทั้งจังหวัด ว่า ขณะนี้ยังไม่พบอาการท้องเสียในลักษณะเป็นกลุ่มก้อน จึงสอบสวนไม่ได้ว่าจุดกำเนิดอาการคล้ายอาหารเป็นพิษเริ่มที่จุดใด และใครที่เป็นคนแรก 

เท่าที่ตรวจสอบพบมีอาการคล้ายอาการเป็นพิษหลายคน แต่อาการไม่หนัก ลักษณะถ่ายท้อง สันนิษฐานทางการแพทย์ในขณะนี้มี 2 สาเหตุ คือ 

1. สภาพอากาศในจังหวัดจันทบุรีเปลี่ยนแปลงบ่อย จากร้อนมาหนาว จากหนาวมาร้อน ในระยะนี้

2. ขณะนี้เปิดประเทศ เริ่มมีการขายอาหารที่หลากหลายมากขึ้น  ซึ่งเป็นไปได้ที่การบริโภคอาหารหลากหลายอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอาการคล้ายอาหารเป็นพิษ เพราะสภาพอากาศมีผลต่ออาหารด้วย

สสจ.แจงแล้ว เหตุท้องเสียหมู่ที่จันทบุรี

นพ.อภิรักษ์ กล่าวด้วยว่า ช่วงนี้แนะนำให้ประชาชนบริโภคอาหารที่ปรุงสุกใหม่เท่านั้น ไม่ควรรับประทานอาหารที่ทำทิ้งไว้นาน เพราะสภาพอากาศที่แปรปรวนขณะนี้ส่งผลกับอาหารอย่างมาก และหากอาหารเป็นพิษอย่างรุนแรง ควรไปพบแพทย์ ไม่แนะนำให้ซื้อยารับประทานเอง

ทั้งนี้มีรายงานว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ สสจ.จันทบุรี ได้ไปตรวจสอบโรงผลิตน้ำประปาเทศบาลเมืองจันทบุรี และโรงผลิตน้ำแข็ง ในตัวเมืองจันทบุรี 2 แห่ง พร้อมเก็บตัวอย่างน้ำทั้ง 3 แห่ง ส่งที่สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ 6 ชลบุรี เพื่อตรวจสอบดูว่า มีสารปนเปื้อนหรือไม่

สสจ.แจงแล้ว เหตุท้องเสียหมู่ที่จันทบุรี

 

ด้าน นายอภิษร ถาวรวิริยะนันท์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจันทบุรี เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากผู้ประกอบการโรงแรม 1 แห่ง ว่านักท่องเที่ยวขอยกเลิกจองที่พัก เนื่องจากกังวลสถานการณ์คล้ายท้องเสียหมู่ หรืออาหารเป็นพิษ จึงอยากให้ภาครัฐเร่งหาสาเหตุและเปิดเผยให้สาธารณชนทราบโดยเร็ว เพื่อลดความกังวลของประชาชนและนักท่องเที่ยว มิเช่นนั้นอาจส่งผลกระทบกับอาชีพและอีกหลายธุรกิจ เนื่องจากขณะนี้ใกล้เทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวมาที่ จ.จันทบุรี จำนวนมาก 

สำหรับอาการคล้ายอาหารเป็นพิษกระจายทั้งจังหวัดจันทบุรี เริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่คืนวันก่อน มาจนถึงตอนนี้ และพบว่าตามร้านขายยามีผู้ป่วยด้วยอาหารเป็นพิษไปซื้อยารับประทานเอง ซึ่งบางร้านขายยาเจ้าหน้าที่บอกว่า พบคนที่มีอาการลักษณะคล้ายอาหารเป็นพิษมาซื้อยารับประทานเมื่อวานเพียงวันเดียว (28 ธันวาคม) กว่า 10 คนแล้ว กระทั่งวันนี้พบว่าอาการคล้ายอาหารเป็นพิษ กระจายเกิดขึ้นในหลายกลุ่มทั้งจังหวัดจันทบุรี

( ณฐพล ศิริวงษ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดจันทบุรี )