ข่าว

ด่วน กรมเจ้าท่า แจ้งเอาผิดคนขับ-เจ้าของเรือเพื่อน "แตงโม นิดา" พบผิดเพียบ

ด่วน กรมเจ้าท่า แจ้งเอาผิดคนขับ-เจ้าของเรือเพื่อน "แตงโม นิดา" พบผิดเพียบ

26 ก.พ. 2565

กรมเจ้าท่า เผยเรือสปีดโบ๊ทที่ "แตงโม นิดา" ตกน้ำ ทะเบียนเรือหมดอายุ ซ้ำผู้ขับเรือ ไม่มีใบอนุญาต เตรียมเอาผิด

หลังจากวานนี้ 25 ก.พ.65 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรมต.กระทรวงยุติธรรม และ โฆษกอนุกรรมาธิการการคมนาคมทางน้ำ สภาผู้แทนราษฎร  ได้โพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ถึงกรณีที่ "แตงโม นิดา" ดาราสาว ที่พลัดตกลงแม่น้ำเจ้าพระยาและจมหายไป และพบร่างวันนี้ 

 

 

โดยเจ้าตัวฝากถึงเจ้าหน้าที่ว่าต้องตรวจเรือทุกลำให้ปฎิบัติตามกฏหมายอย่างเข้มงวด และต้องดำเนินการตามกฎหมายกับเรือลำที่คุณ "แตงโม นิดา" นั่งไปเมื่อวานนี้ ที่ไม่ได้มีการตรวจสอบให้ผู้โดยสารสวมเสื้อชูชีพก่อนที่จะออกจากท่า รวมทั้งต้องตรวจสอบว่าเรือลำดังกล่าวมีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ และได้ทำตามกฎข้อบังคับในการเดินเรือ การใช้เรือครบถ้วนหรือไม่อย่างไร

 

 

โดยสิ่งที่ต้องตรวจสอบคือ การตรวจสอบว่ามีใบอนุญาตการเดินเรือหรือไม่ ซึ่งหากไม่มีก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนี้ ต้องตรวจว่ามีใบท้ายเรือหรือไม่ ถ้าไม่มีใบเอกสารการเดินเรือ ไม่มีใบนายท้ายเรือก็จะต้องถูกดำเนินคดีเพิ่มเข้าไปอีก

ล่าสุดวันนี้ 26 ก.พ.65 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) ด้านปลอดภัย แถลงถึงหตุการณ์ ดาราสาว "แตงโม นิดา" กรมเจ้าท่า ได้ทำการตรวจสอบ พบว่าเรือลำดังกล่าว มีชื่อว่า โคบอล 25 หมายเลขทะเบียนเรือ 646646700327 ขนาด 5.21 ตันกรอส ประเภทเรือเป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้สำหรับสำราญและกีฬา(เรือเร็ว) บรรทุกได้ 8 คน จดทะเบียนเรือเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 ณ เมืองท่าพัทยา

 

 

โดยพบว่า ทะเบียนเรือหมดอายุ 27 มกราคม 2565 กรมเจ้าท่า เคยออกประกาศกรมเจ้าท่าที่ 26/ 2564 ให้เจ้าของเรือสามารถมาดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตใช้เรือได้ต่อจากวันสิ้นสุด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯได้อีก 60 วัน ถือเป็นการขยายเวลาหรืออายุของใบอนุญาตใช้เรือออกไปได้ แต่มีข้อบังคับว่าเจ้าของเรือต้องทำการต่อสัญญาประกันภัยและกรมธรรม์ประกันภัยท่ีมีผลเป็นการคุ้มครองผู้โดยสารเท่านั้น

 

 

และจากการตรวจสอบพบว่าเรือมีประกันภัยคุ้มครองโดย บมจ.คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย(ประเทศไทย) และสิ้นสุดการคุ้มครอง 28 มกราคม 2565 ที่ผ่านมาแล้ว

ซึ่งจากฐานข้อมูลดังกล่าวจึงสรุปได้ว่าใบอนุญาตใช้เรือเพื่อน "แตงโม นิดา" ลำนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว สำหรับชื่อที่ใช้จดทะเบียนเรือ มีนายประภิณวิช รอดบางยาง เป็นเจ้าของเรือ แต่ขณะเกิดเหตุ เป็นนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ เป็นผู้ขับเรือ

 

 

จากการตรวจสอบในระบบฐานข้อมูลคนประจำเรือของกรมเจ้าท่า พบว่านายตนุภัทร ไม่มีใบประกาศนียบัตรคนประจำเรือแต่อย่างใด และกรมเจ้าท่าจะดำเนินการเอาผิดกับผู้ควบคุมเรือตามกฎ ระเบียบที่กรมเจ้าท่ากำหนด

 

 

สำหรับกรณีใบอนุญาตใช้เรือหมดอายุ ได้สั่งการให้สำนักงานเจ้าท่านนทบุรีดำเนินการเปรียบเทียบปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วน ผู้ควบคุมเรือไม่มีประกาศนียบัตรมีความผิดความผิดโทษอาญา จำคุกไม่เกินหกเดือนและปรับไม่เกิน 10,000 บาท

 

 

กรณี ผู้โดยสารในเรือไม่มีการสวมเสื้อชูชีพนั้น ตามกฎหมายกรมเจ้าท่า จะเอาผิด ผู้ควบคุมเรือ ในฐานะที่ปล่อยปะละเลยผู้โดยสาร ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย ตามมาตรา 291 ฐานะนายเรือไม่ปฏิบัติหรือหย่อนความสามารถ หรือประพฤติไม่สมควรแก่หน้าที่ ละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ของตน กรมเจ้าท่าจะมีอำนาจงดใช้ หรือยึดใบอนุญาตใช้เรือ ไม่เกิน2 ปี

 

ด่วน กรมเจ้าท่า แจ้งเอาผิดคนขับ-เจ้าของเรือเพื่อน \"แตงโม นิดา\" พบผิดเพียบ