ข่าว

เตรียมแยกแดนขัง 18 บอส The iCon Group "กรมราชทัณฑ์" เผยเหตุ ไม่ได้อยู่ด้วยกัน

เตรียมแยกแดนขัง 18 บอส The iCon Group "กรมราชทัณฑ์" เผยเหตุ ไม่ได้อยู่ด้วยกัน

22 ต.ค. 2567

เตรียมแยกแดนขัง 18 บอส "ดิไอคอน" ไปแดนพิจารณาคดี บอสชาย 11 ราย จะไม่ได้อยู่ด้วยกัน หวั่นจะอื้อประโยชน์ให้กัน จึงจำเป็นต้องแยกแดน ขณะที่ ทนาย เข้าเยี่ยมได้ทุกวัน เปิดโอกาสสู้คดีเต็มที่

 

22 ต.ค.67 เวลา 10.30 น. นางกนกวรรณ จิ๋วเชื้อพันธุ์ ผอ.กองทัณฑวิทยา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง ในฐานะรองโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กระบวนการหลังจากกักโรค ครบ 5 วัน ว่า ผู้ต้องขัง บอสหญิง 7 ราย ครบวันนี้ ( 22 ต.ค.) ส่วนผู้ต้องขัง บอสชาย 11 ราย ครบพรุ่งนี้ (23 ต.ค.)  เนื่องจาก บอสพอล เข้ามาทีหลัง ทำให้มีการพูดคุย กับ บอส ทั้งหมด ยินดีจะกักโรคเพิ่มอีก 1 วัน ที่สามารถเข้าเยี่ยมได้ แต่เนื่องจาก พรุ่งนี้เป็นวันหยุดราชการ จึงจะยังเยี่ยมไม่ได้ จะเริ่มเข้าเยี่ยมวันแรกได้ในวันที่ 24 ต.ค. 67  

 

หลังจากครบกักโรค 5 วัน ก็จะกระจาย 18 บอส ไปยังแดนต่างๆ ที่เป็นแดนสำหรับผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี ซึ่ง บอสชาย ทั้งหมด 11 คน จะไม่ได้อยู่ด้วยกันทั้งหมด เพราะจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กัน จึงจำเป็นต้องแยกแดนกัน 

 

นางกนกวรรณ กล่าวว่า สุขภาพของผู้ต้องขังหญิงในคดีนี้ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง มีเพียงบางคนที่ต้องพบแพทย์ด้วยอาการเล็กน้อย เช่น ตาแห้ง มีไข้เล็กน้อย  ส่วนของ "มิน" ไม่มีการร้องขออะไรเป็นพิเศษ เรื่องความเครียดสามารถปรับตัวได้ดีขึ้น แต่ไม่ถึงกับปกติทั้งหมด  เพราะการเข้ามาอยู่ตรงนี้ ต้องใช้เวลาปรับตัว ระหว่างนี้ ทนายความสามารถเข้ามาเยี่ยมได้ทุกวันและไม่จำกัดเวลา ส่วนทางญาติจะสามารถเข้าเยี่ยมได้วันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 15-20 นาที หรือจองเยี่ยมญาติออนไลน์ผ่านทางวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้เดือนละ 1 ครั้ง 

 

โดยวันนี้ มีญาติทั้งหมด 3 ที่คนติดต่อเข้ามาเยี่ยมผู้ต้องขัง ซึ่งตนเองขอไม่แจ้งว่าเป็นใคร เพราะจะกระทบกับสิทธิ์ของผู้ต้องขัง โดยคนที่ติดต่อเข้ามาเยี่ยมเป็นพ่อแม่หรือคนใกล้ชิด

 

สำหรับการดูแลผู้ต้องขัง ระหว่างพิจารณาคดีนั้น จะมีความแตกต่างกับการดูแลผู้ต้องขังเด็ดขาด ทั้งเรื่องกายภาพ จะมีการแยกกันอยู่ ไม่ปะปนกัน และผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี ผู้หญิงสามารถไว้ผมยาวได้ เพียงแต่ให้มัดรวบเรียบร้อย หรือหากร้อนและอยากตัดผมก็สามารถตัดได้เช่นกัน นอกจากนี้ มีสิทธิ์ในการพบทนายความเพื่อเตรียมต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่ ซึ่งตลอด 5 วันที่ผ่านมา ยังไม่มีหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องติดต่อเข้ามาสอบปากคำผู้ต้องหาในคดีนี้ 

 

เมื่อสอบถามว่า บอสหญิงทั้งหมด 7 คน มีโอกาสพบแม่ตั๊กหรือไม่นั้น นางกนกวรรณ กล่าวว่า "มีโอกาสได้เจอ เนื่องจากทั้งหมด จะต้องไปอยู่ในแดนพิจารณาคดี" 

 

ส่วนผู้ต้องขังชาย เท่าที่มีการประสานกับทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ทราบว่า คนที่มีการป่วย เช่น บอสวิน ที่เป็นมะเร็ง จะได้รับการตรวจรักษาจากแพทย์อย่างต่อเนื่อง ส่วนจะต้องย้ายไปที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์หรือไม่ ณ เวลานี้ เวลายังตอบไม่ได้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์ 

 

เตรียมแยกแดนขัง 18 บอส The iCon Group \"กรมราชทัณฑ์\" เผยเหตุ ไม่ได้อยู่ด้วยกัน

 

เตรียมแยกแดนขัง 18 บอส The iCon Group \"กรมราชทัณฑ์\" เผยเหตุ ไม่ได้อยู่ด้วยกัน