ข่าว

แกงป่าไก่บ้านฟักทอง

04 ก.ย. 2553

อร้อย อร่อย...เสาร์นี้ แซบได้ใจ และดีต่อสุขภาพจริงๆ ค่ะ เป็นเมนู "แกงป่าไก่บ้านฟักทอง" ส่วนประกอบของเมนูวันนี้มี ฟักทอง ให้วิตามินเอสูงมาก อีกทั้งช่วยบำรุงสายตา ตามด้วย มะเขือเปราะ เป็นการลดน้ำตาลในเลือด รวมทั้งบรรเทาอาการจุกเสียดแน่นท้องด้วยนะ นอกจากนั้น

  แหม...ฟังดูเท่านี้ใครที่กำลังอยากจะลดความอ้วน แต่ไม่อยากรับประทานประเภทสลัด แนะนำเมนูนี้ได้เลยนะคะ แถมได้ชีวิตแบบสุขนิยมด้วยค่ะ

 ในส่วนของไก่บ้าน หรีดมีเคล็ดลับจะแนะนำค่ะ คือ ในกรณีที่อาหารมีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบ ต้องล้างเลือดที่ติดมาออกให้หมดด้วยน้ำเกลือ และซับน้ำให้แห้ง ทำไมต้องล้างเลือดออกให้หมดเหรอคะ..? เพราะเลือดเหล่านั้นจะมีสารชนิดหนึ่งที่หลั่งออกมาจากความตกใจ และความกลัวของสัตว์ที่กำลังจะถูกเชือด จึงเป็นเหตุให้เกิดสารก่อมะเร็งได้ค่ะ

 พอล้างเลือดหมดแล้ว ก็ลวกไก่บ้านพักไว้ เพื่อล้างเลือดออกอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นตั้งน้ำให้เดือด เติมเกลือนิดหน่อย แล้วนำน้ำพริกแกงแดงลงไปแล้วคนละลาย เติมกะปินิดหน่อย เนื่องจากกะปิจะชูรสชาติให้เด่นขึ้น ตามด้วยน้ำตาลกรวดเพื่อให้สมานรสชาติทำให้กลมกล่อมขึ้น

 จากนั้นนำฟักทองใส่ลงไปก่อนเพราะฟักทองจะสุกยาก ตามด้วยกระชายสับ เพื่อให้ได้กลิ่นหอมยิ่งขึ้น เคี่ยวต่อสักพักให้น้ำเดือด ใส่ไก่บ้านที่ลวกแล้วตามลงไป แล้วตามด้วยมะเขือเปราะ พริกไทยอ่อน กระชายหั่นฝอย ใบมะกรูด ใบกะเพรา และยอดกะเพรา

 สุดท้ายชิมรส เครื่องแกงแดงจะมีความเค็มอยู่ในตัว ดังนั้นต้องชิมรสก่อนยกลงจากเตา หากยังไม่กลมกล่อม สามารถเติมน้ำปลาเพิ่มรสชาติได้ จากนั้นจึงยกลงจากเตา เสิร์ฟพร้อมกับไข่เจียวร้อนๆ อร่อย และไม่อ้วนด้วยค่ะ หรีดแนะนำ

"รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์"