ข่าว

อนุรักษ์ควายโบราณเขากางกว่า1เมตร

03 ม.ค. 2554

ตื่นควายโบราณเขากางกว่า 1 เมตร อายุกว่า 24 ปี เจ้าของ เผยมีพ่อค้าเสนอราคากว่า 5 หมื่นบาทแต่ไม่ขาย ระบุขออนุรักษ์ให้ลูกหลานเหตุเป็นพันธุ์เก่าแก่ เกษตรอำเภอเถินรับเกษตรกรเลี้ยงควายลดลงต่อทำสายพันธุ์ดั้งเดิมหายาก-ใกล้สูญพันธุ์

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีควายประหลาดหายากของชาวบ้าน ในพื้นที่ หมู่ 1 บ้านเกาะหัวช้าง ต.พระบาทวังตวง อ.แม่พริก จ.ลำปาง มีคนมาขอซื้อ ให้ราคาตัวเดียว 50,000 บาท แต่เจ้าของไม่ขาย อยากอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลาน ก่อนจะเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมนาย สนอง ปานเสงี่ยม อปพร.ประจำหมู่บ้านร่วมคณะ

 เมื่อเดินทางมาถึงคอกเลี้ยงควาย ในบริเวณไร่สัก ของ นายมูล ปัญญาเครือ อายุ 72 ปี อยู่บ้านเลขที่ 65 หมู่ 1 บ้านเกาะหัวช้าง พบเจ้าของควายขณะกำลังหอบฟางข้าวโปรยให้ควาย 5 ตัว กินในคอกมีควายเพศผู้ 2 ตัว เพศเมีย 3 ตัว โดยควายเพศเมียตัวหนึ่งชื่อ “อีทอง” ลักษณะอ้วนท้วนสมบูรณ์ มีน้ำหนักตัวประมาณ 900 กิโลกรัม ซึ่งแตกต่างจากควายตัวอื่นคือ มีเขาใหญ่ กางออกไปด้านข้างห่างจากลำตัว วัดขนาดประมาณ 1.20 เมตร เขาโน้มลง ดูแล้วน่าเกรงขาม

 นายมูล เปิดเผยว่า ควายเขากางตัวนี้เป็นลูกควายที่เกิดในคอกของตน มีอายุแก่ประมาณ 24 ปี เกิดจากพ่อแม่พันธุ์พื้นเมืองดั้งเดิมที่เลี้ยงตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย เดิมเป็นลูกแฝดมีเขากาง 2 ตัว เพศเมียทั้งคู่ แต่อีกตัวได้พลัดตกน้ำตาย จึงเหลือเลี้ยงไว้ในฝูงเพียงแค่ตัวเดียว นิสัยดีเลี้ยงง่ายให้ลูกมาแล้ว 15 ตัว แต่ก่อนเคยมีควายเกือบ 150 ตัว หลังมีอายุมากแล้วจึงขายออกไป คัดเอาพ่อแม่พันธุ์เก็บไว้ เพียง 3 ตัว ก่อนจะขยายพันธุ์เพิ่มเป็น 5 ตัว มาจนถึงปัจจุบัน

 ส่วนอีทอง เป็นควายที่ให้ลูกไม่ได้แล้ว เพราะแก่มาก เหลือเพียงสังขาร ร่างกายไว้เชยชม ก่อนหน้านี้เคยมีพ่อค้ามาขอซื้อให้ราคา ตัวละ 50,000 บาท แต่ตนได้ปฏิเสธไป เพราะเห็นว่าเป็นควายแก่ มีบุญคุณและรู้สึกสงสาร จึงอยากจะอนุรักษ์เอาไว้ให้ลูกหลานได้เห็น เพราะเป็นสายพันธุ์เก่าแก่ที่คนรุ่นใหม่ไม่ค่อยรู้จัก และหาตัวชมกันได้ยาก

 “ลุงก็มีอายุมากแล้ว ควายตัวนี้จะเก็บเอาไว้ให้ตายในคอกแห่งนี้ จะเลี้ยงจนกว่าชีวิตจะหาไม่ แม้ว่าตนจะมีชีวิตอยู่หรือไม่ หากควายได้ตายลงก็ได้สั่งเสียให้ลูกหลานคอยเก็บรักษาเขาควายตัวนี้เอาไว้ สืบทอดให้ลูกหลานได้เชยชม เป็นทรัพย์สมบัติที่สืบทอดมาจากปู่ยาตาทวด อนุรักษ์เอาไว้ ” นายมูล กล่าว

 ด้านนายสุวิทย์ สุภาธง ปศุสัตว์อำเภอเถิน กล่าวว่า ควายที่มีลักษณะเช่นนี้ในอดีตจะพบเห็นจำนวนมากแต่ปัจจุบันหาชมกันได้ยาก เป็นสายพันธุ์เก่าแก่ที่มีการสืบทอดทางกรรมพันธุ์ใกล้ชิดของควายอาจจะสืบทอดมากจากพ่อแม่ ปู่ยา ตาทวด ส่วนเขากางที่โน้มลง มองดูแล้วน่าหวาดกลัวนั้น สาเหตุส่วนหนึ่งอาจจะมาจากปริมาณแคลเซียมในร่างกายนำไปใช้งานไม่เพียงพอ จึงทำให้เขาอ่อน และโน้มลง ในขณะเดียวกัน เป็นควายที่หายาก และส่วนใหญ่มีอายุมากใกล้สูญพันธุ์

 สำหรับการซื้อขายบางตัวอาจจะมีราคาแพง เกือบ 100,000 บาท ขณะเดียวกันเกษตรกรที่เลี้ยงควาย ในอดีตเลี้ยงไว้ไถนา ภายหลังมีการนำเครื่องจักรเข้ามาใช้งาน จึงทำให้ควายตามชนบทมีการเลี้ยงลดลง และมีจำนวนลดลงตามไปด้วย ดังนั้นกรมปศุสัตว์จึงมีนโยบายให้เกษตรกรหันมาเลี้ยงควายเพิ่มขึ้น เกรงว่าสายพันธุ์เก่าๆ จะหายสาบสูญ