ข่าว

ผู้เลี้ยงยิ้มกุ้งกุลาพุ่งโลละ180บาท

28 ก.พ. 2554

ผู้เลี้ยงกุ้งยิ้มรับราคากุ้งกุลาดำสูงขึ้นถึงกิโลละ 180 บาท หลังผลผลิตเจอปัญหาน้ำท่วม ทำให้มีสินค้าน้อย มองไม่น่าขึ้นสูงเป็นเวลานาน มั่นใจปีนี้ผลผลิตอยู่ที่ 6.5 แสนตัน ลุ้นภาคกลางคุมเลี้ยงกุ้งขาวส่งผลขยายพื้นที่ได้น้อย อาจดันราคากุ้งภาคใต้สูงขึ้นได้อีก

 นายเอกพจน์ ยอดพินิจ ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า แนวโน้มราคากุ้งกุลาดำในปีนี้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ปรับขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 180 บาท มีสาเหตุส่วนหนึ่งจากผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมีไม่มาก หลังจากเกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ขณะที่ความต้องการของตลาดยังมีอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าราคาที่ปรับขึ้นคงกินเวลาไม่นาน เพราะเมื่อเข้าสู่รอบการเลี้ยงใหม่ในช่วงเริ่มไตรมาส 3 ราคารับซื้อก็น่าจะกลับมาอยู่ที่ 120-130 บาทต่อกิโลกรัม

 "หลังจากการผลิตที่รับความเสียหายกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ราคาก็คงปรับลงมาก ซึ่งปีนี้มั่นใจว่าโดยภาพรวมปริมาณผลผลิตกุ้งน่าจะอยู่ที่ 6.5 แสนตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2553 ที่ผลผลิตอยู่ที่ 5.5 แสนตัน" นายเอกพจน์กล่าวและว่า ขณะนี้สภาพตลาดโดยรวมพบว่าประเทศที่เป็นคู่แข่งของไทย การผลิตค่อนข้างนิ่ง หรืออาจจะบวกเล็กน้อย ขณะที่ผลผลิตของไทยมีการขยายตัวเพิ่ม แม้ว่าที่ผ่านมาจะเกิดความเสียจากภัยธรรมชาติอยู่บ้าง

 นายเอกพจน์กล่าวว่า โอกาสที่ราคาผลผลิตจะปรับตัวมากขึ้นไปมากกว่า 180 บาทต่อกิโลกรัม จะต้องพิจารณาว่าการที่ภาคกลางถูกควบคุมการเลี้ยงกุ้งขาว (แวนนาไม) หลังพบว่าการเลี้ยงกุ้งในพื้นที่น้ำจืดมีผลต่อสิ่งแวดล้อม หากการบังคับใช้ด้วยการควบคุมการเลี้ยงเป็นผลในทางปฏิบัติจริง ด้วยการที่เกษตรกรไม่สามารถเพิ่มพื้นที่เลี้ยง กระทั่งต้องล้มเลิกอาชีพไป ก็อาจจะมีส่วนที่ทำให้ราคากุ้งจากแหล่งผลิตทางภาคใต้ขยับขึ้นไปได้อีก