ข่าว

วชช.สตูล ทุ่ม 20 ล. ผุดโรงเรียนอาหาร สูตรสยามอันดามัน

02 มี.ค. 2554

สตูล-วชช.สตูล ทุ่มงบประมาณ 20 ล้านบาท ผุดโรงเรียนอาหารสูตรสยามอันดามัน ส่งพื้นที่โรงแรม-รีสอร์ททั่วภาคใต้ โชร์อาหารรสเด็ด งานว่าวนานาชาติสตูล

  นายนำชัย กฤษณาสกุล ผอ.วิทยาลัยชุมชน จ.สตูล กล่าวว่า วิทยาลัยชุมชนสตูล ต้องการสร้างโรงเรียนอาหารโดยคัดสูตรสยามอันดามันเป็นพื้นฐานให้พื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะใน จ.สตูล ได้ใช้งบประมาณ 20 บ้านบาท เพื่อสร้างโรงเรียนอาหารขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ โดยวัตถุประสงค์ของวิทยาลัยชุมชนสตูล คือ ต้องการที่จะผลิตอาหารสูตรสยามอันดามัน ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองของ จ.สตูล เช่น แกงตอแมะ โรตี ชาชัก แกงแพะ แกงมัสสมั่นเนื้อ ซึ่งถือได้ว่าเป็นตำนานสูตรอาหารพื้นเมืองของ จ.สตูล

 ที่ผ่านมาวิทยาลัยชุมชนได้นำสูตรอาหารสยามอันดามันออกโชว์เป็นครั้งแรกในงานแข่งขันว่าวประเพณีครั้งที่ 37 และว่าวนานาชาติสตูล ปรากฏว่าได้รับความนิยมและเป็นที่ชื่นชอบของนักแข่งขันว่าวและนักท่องเที่ยวจำนวน 10 ชาติที่เดินทางมายัง จ.สตูล

 อย่างไรก็ตาม การพัฒนาการท่องเที่ยวของ จ.สตูล ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ทางทะเลหรือพื้นที่ทางบกได้มีการก่อสร้างโรงแรมรีสอร์ทขึ้นในพื้นที่ จ.สตูล ถึง 80 กว่าแห่ง รวมทั้งโรงแรมสำคัญต่างๆ ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ดังนั้นสูตรอาหารอันดามันจะต้องผลิตที่ จ.สตูล และส่งไปจำหน่ายยังพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ในปีงบประมาณ 2554 นี้ ซึ่งวิทยาลัยชุมชนจะเปิดโรงเรียนและผลิตบุคลากร เช่น กุ๊ก รีเซฟชั่น ออกสู่พื้นที่ต่างๆ ตามความต้องการของตลาดด้วย

 ด้วยเหตุนี้จึงมั่นใจว่าโรงเรียนอาหารที่กำลังจะสร้างขึ้นนี้ จะช่วยทำให้สูตรอาหารของ จ.สตูล หรือสยามอันดามัน ปรากฏและมีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ในฐานะผู้บริหารวิทยาลัยชุมชนสตูล จึงมั่นใจว่าสูตรอาหารสยามอันดามันจะทำให้คนทั่วประเทศและทั่วโลก รู้จักสยามอันดามันในนามของ จ.สตูล เพิ่มมากขึ้นด้วย