ข่าว

สั่งปรับรถทะเบียนภาษาอังกฤษวิ่งกทม.

07 มี.ค. 2554

"นครบาล" สั่งจับปรับ "2,000 บาท " รถยนต์ติดป้ายทะเบียนภาษาอังกฤษ หวั่นลักลอบ "ก่อเหตุร้าย" ยากต่อการติดตามจับกุม "รอง ผบช.น" ระบุความผิดเดียวกับ "ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน" วอนประชาชน "แจ้งเบาะแส-สิ่งผิดปกติสิ่งผิดกฎหมาย " ที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนนที่เว็ปไซ

วันที่ 7 มี.ค. พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) รับผิดชอบงานด้านการจราจร มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร 88 สน.และตำรวจจราจร กองบังคับการตำรวจจราจร กวดขันจับกุมผู้ขับขี่ที่นำรถยนต์ที่ติดป้ายทะเบียนภาษาอังกฤษมาขับขี่ในพื้นที่ กทม. เพราะเป็นรถที่ผิดกฎหมาย  หากนำเข้ามาใช้ในประเทศไทยจะต้องได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกโดยเปลี่ยนเป็นทะเบียนประเทศไทยให้ถูกต้อง

พล.ต.ต.ภาณุ  กล่าวว่า   ที่ผ่านมามีประชาชนส่งภาพร้องเรียนมายังพเว็บไซต์จราจรตราเพชร  เรื่องรถยนต์ใช้แผ่นป้ายทะเบียนอักษรภาษาอังกฤษวิ่งบนถนนใน กทม. ทำให้เกิดความสับสนเมื่อเกิดเหตุร้ายหรือมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ยากแก่การจดจำ ติดตาม ตรวจสอบ  เพราะรถยนต์ประเภทนี้เป็นรถยนต์ที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกให้ใช้ทะเบียนภาษาอังกฤษได้เฉพาะนอกราชอาณาจักรไทยเท่านั้น   เช่น ในประเทศลาว พม่า กัมพูชา   หากนำกลับเข้ามาใช้ในประเทศไทยก็ต้องเปลี่ยนมาใช้ทะเบียนตัวอักษรไทยให้ถูกต้องทีมกฎหมายด้วย 

"แต่ตอนนี้มีเจ้าของรถบางคันไม่ยอมดำเนินการเปลี่ยนแปลงป้ายทะเบียนดังกล่าวให้ถูกต้องทั้งด้านหน้าและด้านหลัง  แล้วนำมาขับขี่ซึ่งการกระทำนี้ถือว่าผิดกฎหมาย  ทำผิดข้อหา ใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย  ตาม พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 11 ประกอบมาตรา 60 ปรับไม่เกิน 2,000 บาท  อัตราโทษเดียวกับกรณีไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนอัตราโทษปรับเดียวกัน " รอง ผบช.น.กล่าวและว่า ได้สั่งการให้ตำรวจจราจร  ทุก สน.เพิ่มการสังเกตทะเบียนรถยนต์ประเภทนี้และกวดขันจับกุมทั้งผู้ไม่ติดป้ายทเบียนและผู้ติดป้ายทะเลียนที่มีการขูดลบขีดฆ่า ไม่ชัดเจนและป้ายทะเบียนภาษาอังกฤษ  โดยทำการจับกุมดำเนินคดีและยึดป้ายทะเบียนไปตรวจสอบ  และหากพบการมีการกระทำผิดในข้อหาอื่นๆหรือมีการกระทำผิดคดีอาญาก็ให้ดำเนินการจับกุมในทันที 

รอง  ผบช.น. กล่าวในตอนท้ายว่า  ขอขอบคุณพี่น้องปประชาชนที่ แจ้งเบาะแสและส่งข้อเสนอแนะเข้ามาที่  บช.น.และในเว็ปไซด์จราจร ซึ่งผู้รับผิดชอบจะนำเรื่องราวต่างๆที่มีการร้องเรียนเข้ามาประชุมหารือกับ สน.พื้นที่ รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้อง  เพื่อลดปัยหาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนให้มากที่สุด   หากประชาชนมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อทางราชการให้ส่งมาได้ที่ www.trafficpollce.go.th  หรือโทรศัพท์มาที่หมายเลข 1197 ซึ่งจะนำข้อมูลไปเป็นแนวทางปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพต่อไป