ข่าว

"แตงกวา"ยา108! ลดเสี่ยงตระกูล"มะเร็ง"!!

"แตงกวา"ยา108! ลดเสี่ยงตระกูล"มะเร็ง"!!

18 ก.ค. 2559

โดย - นายสวีสอง

          “แตงกวา”( Cucumber ) เป็นผักในโหมดสมุนไพร เกษตรกรบ้านเรานิยมปลูกเป็นอาชีพ เพราะปลูกง่าย ให้ผลผลิตเร็ว และเก็บรักษาง่ายกว่าผักชนิดอื่นๆ ที่สำคัญเป็นผักที่ผู้คนนิยมรับประทาน ทั้งเป็นผักเครื่องเคียง ทำอาหารได้หลากเมนู ชื่อเรียกต่างกัน แตงขี้ไก่ แตงขี้ควาย แตงช้าง แตงร้าน ฯลฯ ตาเสาะ (เขมร) และอึ่งกวย (จีน)

          เป็นพืชไม้เถาที่มีอายุสั้นเพียงแค่ปีเดียว ในวงศ์ CUCURBITACEAE ตระกูลเดียวกับฟักทอง แตงโม มะระ น้ำเต้า และบวบ

          ต้น มีขนหยาบสีขาว มีรากแก้วและรากแขนงมากสามารถแผ่กว้างและหยั่งลึกได้มากถึง 1 เมตร ลำต้นเป็นเถาเลื้อยยาว 2-3 เมตร มีข้อยาว 10 ถึง 20 เซนติเมตร และหนวดบริเวณข้อช่วยเกาะยึดลำต้น

          ใบ ออกสลับกันตรงสามเหลี่ยมมนใหญ่ มีแฉกใหญ่ 3 – 5 แฉก ตัวใบมีขนทั้ง 2 ด้าน ก้านใบยาว 5 –15 เซนติเมตร มีมุมใบ 3 ถึง 5 มุม ปลายแหลม ทั้งลำต้นและใบมีขนหยาบ

         ดอก แยกเป็นตัวผู้และตัวเมียอยู่บนต้นเดียวกัน กลีบดอกเป็นหลอด สีเหลือง ปลายแยกเป็น 5 กลีบ ดอกตัวเมียมีลูกแตงกวาเล็กๆติดมาด้วย ส่วนดอกตัวผู้ไม่มีลูกเล็กๆติดที่โคนดอก

         ผล าวทรงกระบอก มีลายเขียวแก่มีพื้นสีเขียวอมขาวมีขนาด

         ขยายพันธุ์ เพาะเมล็ด ชอบน้ำและแสงแดดปานกลาง

         ด้วยน้ำเป็นองค์ประกอบหลักในแตงกวาถึงร้อยละ 96 จึงมีคุณสมบัติแก้กระหาย เพิ่มความชุ่มชื้น ช่วยกำจัดของเสียตกค้างในร่างกาย อีกทั้ง มีสารอาหารที่มีประโยชน์ ได้แก่ วิตามินซี กรดคาเฟอิก ซึ่งกรดทั้งสองนี้ป้องกันการสะสมน้ำเกินจำเป็นในร่างกาย

         ขณะที่เปลือกมีกากใยอาหาร และแร่ธาตุจำเป็น เช่น ซิลิกา โพแทสเซียม โมลิบดีนัม แมงกานีส และแมกนีเซียม ดังนั้น จึงควรรับประทานทั้งเปลือกจะได้สารอาหารครบถ้วน

         นอกจากนี้ ในแตงกวายังมีสาร cucurbitacin A, B, C และ D ซึ่งพบว่า สาร cucurbitacin C นี้มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญของเนื้องอกชนิดมีพิษและมีฤทธิ์ต้านมะเร็ง ส่งผลทำให้แตงกวามีสรรพคุณช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งรังไข่ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมากด้วย

           มีสรรพคุณทางยามาก โดยส่วนที่ใช้ ใบ, เถา, ผล และ เมล็ด ใบ แก้ท้องเสีย แก้บิด,เถา ขับปัสสาวะ แก้บิด หนองใน ผิวหนังเป็นฝีมีหนอง ลดความดันโลหิต,ผล หมวดฝาดสมาน เสริมการทำงานของระบบประสาท ช่วยความจำ ลดอาการนอนไม่หลับ กระหายน้ำ มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง ขับปัสสาวะ ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ อีกทั้ง ช่วยให้ความชุ่มชื่น บำรุงผิว กระชับรูขุมขน ลดการเกิดสิว ลบรอยแผลเป็น แก้ไข้ ไฟลวก ถ่ายพยาธิ ท้องเสีย,เมล็ด เสริมสร้างการทำความของระบบประสาท เพิ่มความจำ นอนไม่หลับ

         วิธีการใช้ :

  1. แก้ท้องเสีย แก้โรคบิด นำใบมาต้มเอาน้ำ ดื่มรับประทาน
  2. ขับปัสสาวะ แก้บิด หนองใน โรคผิวหนังเป็นฝีเล็กๆ มีหนองและลดความดันโลหิต นำเถามาต้มเอาน้ำ ดื่มรับประทาน
  3.  นำผลมารับประทานสดๆ หรือคั้นเอาน้ำ ดื่มรับประทาน
  4. หมวดช่วยให้ความชุ่มชื่น บำรุงผิว กระชับรูขุมขน ลดเกิดสิว ลบรอยแผลเป็น นำผลสดหั่นเป็นชิ้นบางๆ แล้วนำมาแปะทิ้งไว้เพื่อพอกหน้า หรือปั่นแล้วคั้นเอาแต่น้ำมาใช้ทาหน้า
  5. ช่วยเสริมสร้างการทำความของระบบประสาท เพิ่มความจำ ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ นำเมล็ดมารับประทานสดๆ