ข่าว

'ผบ.ตร.' แถลงระดมกวาดล้าง 'อาวุธปืน' ทั่วประเทศ ยึดกว่า 2,000 กระบอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบ.ตร." ปฏิบัติการกวาดล้าง "อาวุธปืน" ทั่วประเทศ 3,224 จุด จับผู้กระทำผิด 1,585 คน ยึด "อาวุธปืน" กว่า 2,000 กระบอก เครื่องกระสุนกว่า 75,000 นัด และปิดกั้นสื่อขายอาวุธออนไลน์ กว่า 280 ช่องทาง

12 ต.ค. 2566 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แถลงผลปฎิบัติการ "Gun clearance operation" กวาดล้างอาวุธปืนผิดกฎหมายทั่วประเทศ  โดยใช้กองกำลังจาก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท., กองบัญชาการตำรวจนครบาล, กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 และกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกันลงพื้นที่สืบสวน หาเบาะแสผู้กระทำความผิด

 

จนนำมาสู่การขอศาลอนุมัติออกหมายค้น และเข้าตรวจค้นเป้าหมาย ที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่าย, ดัดแปลง และซื้อขายอาวุธปืน 3,224 จุด จับกุมผู้กระทำผิด 1,593 คดี ผู้ต้องหา 1,585 คน ตรวจยึดอาวุธปืน และเครื่องกระสุนผิดกฎหมายจำนวนมาก ประกอบด้วย อาวุธปืนไม่มีทะเบียน, แบลงค์กัน  528 กระบอก , บีบีกัน 202 กระบอก  อาวุธปืนมีทะเบียน ซึ่งเป็นของบุคคลอื่น หรือปืนผิดมือ จำนวน 219 กระบอก เครื่องกระสุน 75,973 นัด

 

 

ผบ.ตร.แถลงผลการระดมกวาดล้างอาวุธปืนทั่วประเทศ

 

นอกจากนี้ บช.สอท. ยังได้ดำเนินการปิดกั้นสื่อสังคมออนไลน์ ที่กระทำความผิดเกี่ยวข้องกับอาวุธปืน ประกอบด้วย Facebook 79 บัญชี, TikTok 14 บัญชี, X (Twitter) 148 บัญชี, YouTube 26 ช่อง และ Instagram 14 บัญชี รวม 281 รายการ

 

 

ผบ.ตร.แถลงผลการระดมกวาดล้างอาวุธปืนทั่วประเทศ

 

 

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  เปิดเผยว่าที่ผ่านมา ได้มีการระดมกวาดล้างอาวุธปืนมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเล็งเห็นว่าเป็นภัยสังคมที่ต้องกวาดล้าง จากสถิติการก่ออาชญากรรม พบว่าส่วนใหญ่ผู้ก่อเหตุจะใช้อาวุธปืนผิดกฎหมาย และแบลงค์กัน มีส่วนน้อยที่จะใช้ปืนถูกกฎหมายก่อเหตุ

 

 

ผบ.ตร.แถลงผลการระดมกวาดล้างอาวุธปืนทั่วประเทศ

 

 

นอกจากนี้ ยังได้เชิญตัวแทนผู้ประกอบการแอปพลิเคชันจำหน่ายสินค้าออนไลน์ และบริษัทรับส่งพัสดุ เพื่อช่วยตรวจสอบป้องกันไม่ให้มีการจำหน่าย และส่งอาวุธปืนผิดกฎหมาย เพราะที่ผ่านมายังไม่มีการตรวจสอบจากต้นทาง จึงทำให้การจำหน่าย และส่งอาวุธปืนผิดกฎหมายทำได้โดยง่าย

 

 


 

ผบ.ตร.แถลงผลการระดมกวาดล้างอาวุธปืนทั่วประเทศ

 

 

สำหรับ ปฎิบัติการครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์เยาวชนอายุ 14 ปี ก่อเหตุกราดยิงประชาชนในห้างสรรพสินค้าชื่อดัง  เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา จึงได้เรียกประชุมคณะทำงาน และได้มอบหมายงานให้ พล.ต.ท. ธนา ชูวงศ์ รรท.รอง ผบ.ตร. ดูแลงานสืบสวน ให้ดำเนินมาตรการเชิงรุกให้ทุกหน่วยเพิ่มความเข้มในการบังคับใช้กฎหมาย และระดมกำลังทั่วประเทศในการกวาดล้างอาชญากรรม ในระหว่างวันที่ 9 ถึง 11 ต.ค. ที่ผ่านมา

 

 

ผบ.ตร.แถลงผลการระดมกวาดล้างอาวุธปืนทั่วประเทศ

 

 

โดยเป้าหมายหลักคือ การทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน, อาวุธสงคราม, เครื่องกระสุน และการลักลอบจำหน่ายอาวุธปืน โดยผิดกฎหมาย ทั้งทางออฟไลน์ และออนไลน์ รวมทั้งปิดกั้นสื่อสังคมออนไลน์ทุกประเภท ที่มีการลักลอบซื้อขาย, ดัดแปลง, แก้ไข อาวุธปืนผิดกฎหมาย

 

 

ผบ.ตร.แถลงผลการระดมกวาดล้างอาวุธปืนทั่วประเทศ

 

 

และเชื่อว่าปฎิบัติการครั้งนี้ จะทำให้ความรุนแรงของอาชญากรรม และการกระทำผิดกฏหมายเกี่ยวกับอาวุธปืนลดลง ซึ่งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่น ในความปลอดภัยต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน, นักท่องเที่ยว และนักลงทุนต่างชาติ อันจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ และภาพลักษณ์ของประเทศ โดยจะเดินหน้ากวาดล้างจับกุมอย่างต่อเนื่องต่อไป

 

ซึ่งหากประชาชนพบเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน และอาชญากรรม สามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วน 191 และ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ