ข่าว

'ประธานศาลฎีกา' เปิด 'โครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง' เฉลิมพระเกียรติ ร.10

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประธานศาลฎีกา' เปิด 'โครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชน' เฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 10 เผยสถิติไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องล่าสุด สำเร็จ 92.82 % ทุนทรัพย์ 3 พันกว่าล้าน

นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานเปิด โครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 25 เม.ย.2567 เวลา 09.30 น. ที่ อาคารศาลฎีกา สนามหลวง นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานเปิด โครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567

 

โดยมี นางสุวิชา นาควัชระ ประธานศาลอุทธรณ์ ประธานศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ อธิบดีผู้พิพากษา นายธานี  สิงหนาท เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ร่วมด้วย หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ร่วมพิธี

 

ได้แก่ ผู้แทนกระทรวงยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด สภาทนายความ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย

แพทยสภา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล สภาวิศวกร กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ( กยศ. ) ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (จำกัด) และบริษัทบริหาร สินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด

 

นางอโนชา กล่าวว่า การจัด โครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็น 1 ใน 10 โครงการเฉลิมพระเกียรติ ฯ และยังมีอีก 10 กิจกรรมที่สำนักงานศาลยุติธรรมได้เตรียมจัดทำ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

การที่ศาลยุติธรรมได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นโดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ ในระหว่างวันที่ 1 เม.ย.- 31 ก.ค.2567 เพื่อให้ศาลยุติธรรมทั่วประเทศได้รวมพลังส่งเสริมให้ประชาชนและคู่กรณีร่วมใจไกล่เกลี่ยข้อพิพาท โดยสันติวิธี ลดปัญหาความขัดแย้ง ให้ข้อพิพาทยุติโดยเร็วด้วยความสมานฉันท์ และสร้างความปรองดอง

รวมทั้งเป็นการรวมพลังทุกภาคส่วน หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนร่วมแรงร่วมใจนำข้อพิพาทเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

 

และยังเป็นการสนองพระปฐมบรมราชโองการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของพสกนิกรชาวไทย ที่มีความว่า "เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป”

 

ด้านนายอดุลย์ ขันทอง ผู้พิพากษาศาลฎีกา ประธานคณะทำงานพัฒนาระบบการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง กล่าวว่า ศาลยุติธรรมได้มอบหมายให้สำนักส่งเสริมงานตุลาการ จัดกิจกรรมรณรงค์การไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชน เพื่อเปิดโอกาสให้คู่ความได้เจรจายุติข้อพิพาท โดยมีผู้ประนีประนอมทั้งบุคลากรในศาล บุคคลภายนอกที่มีความรู้ความสามารถ และผ่านการฝึกอบรมเป็นผู้ช่วยเหลือคู่ความให้สามารถเจรจากันได้อย่างมีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผล รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาและยุติข้อพิพาทให้แก่คู่ความ

 

สำหรับสถิติการ ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง ในปีงบประมาณ 2566 จากที่มียื่นคำร้อง 11,296 เรื่อง ไกล่เกลี่ยสำเร็จ คิดเป็นร้อยละ 88.77 จำนวนทุนทรัพย์ 424,958,551 บาท และ ในปีงบประมาณ 2567 นับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2566 - วันที่ 19 เม.ย.2567 มียื่นคำร้อง 26,326 เรื่อง ไกล่เกลี่ยสำเร็จ คิดเป็นร้อยละ 92.82 จำนวนทุนทรัพย์ 3,361,590,435 บาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ