ข่าว

'อธิบดีอัยการ' แนะ 'ป้าติ๋ม' พบอัยการจังหวัด เช็กสิทธิ์ได้ 'มรดก' หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อธิบดีอัยการ' เผย 'พินัยกรรม' ทำด้วยตัวเองได้แต่ต้องมีลายเซ็น แนะ 'ป้าติ๋ม' เข้าพบอัยการจังหวัด ตรวจสอบความจริงได้มรดกหรือไม่

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิ เปิดเผยถึงการทำพินัยกรรม ว่า สามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยเขียนด้วยลายมือตัวเอง กฎหมายระบุว่า ต้องลงวันที่ เขียนด้วยลายมือตัวเองและเซ็นชื่อไว้ 

 

ส่วนกรณีดังกล่าวตนยังไม่เห็น ต้องมาดูว่า เอกสารที่สาวฝรั่งเศสทำไว้ ถือว่าเป็นพินัยกรรมตามกฏหมายไทยหรือไม่ ถ้าเป็นพินัยกรรมตามกฏหมายไทย ก็มีผลที่จะดำเนินการต่อไป สามารถดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาล เรื่องขอจัดการมรดก ขอดำเนินการตามพินัยกรรมต่อไปได้

ส่วนกรณีเป็นการพิมพ์ขึ้นมาไม่ได้เขียนด้วยลายมือ จะมีผลเป็นโมฆะด้วยหรือไม่ นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า ต้องดูเอกสารว่ามีลายเซ็นหรือไม่ เพราะถ้าพิมพ์ขึ้นมา ก็ไม่น่าจะมี ไม่สามารถเซ็นชื่อลงไปได้ และตนยังไม่เห็นเอกสาร รวมถึงตามข่าวเห็นบอกยังมีพินัยกรรมอยู่ในตู้เซฟอีก ซึ่งเราก็ไม่เห็นเหมือนกันว่า ทำในรูปแบบใด 

 

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง

โดยตามข่าวที่ออกมา บอกว่า คุณป้าที่ทำหน้าที่ดูแลเป็นแม่บ้านได้รับการยกโทรศัพท์ให้ 1 เครื่อง ส่วนเรื่องวิลล่าตนอ่านแล้ว ยังไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่ ซึ่งอยากให้ป้าติ๋มเดินทางไปพบอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิ์ที่เกาะสมุย จะมีการช่วยดูแลดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามกฏหมายและถูกต้องตามกฏหมาย 

 

นอกจากนี้จากที่เห็นตามข่าว มีภาพจากกล้องเห็นตอนสาวชาวฝรั่งเศสนั้น กำลังนั่งพิมพ์ในโน๊ตบุ๊ก เพราะฉะนั้นต้องมาดูว่าที่พิมพ์คืออะไร แล้วก็เอาข้อความมาตรวจแล้ว ก็จะอธิบายได้ว่าใช่พินัยกรรมหรือไม่ใช่ ถ้าอย่างงั้นข้อความที่เค้าเขียนคืออะไรและมีประโยชน์ทางกฎหมายอย่างไร

 

"ถ้าอิ่มแล้วไม่มีลายเซ็น ก็จะไม่ใช่พินัยกรรมที่ทำขึ้นเอง แต่มันอาจจะเป็นเอกสารที่มีการสั่งไว้เผื่อตาย ซึ่งมีการแสดงเจตนา เราก็คงเอาเอกสารมาดูเนื้อหาโดยละเอียด ว่า ถ้าเนื้อหาอย่างเนี่ย ผลตามกฎหมา ที่จะให้ความยุติธรรมกัน เอาไปทำอะไรได้บ้าง แต่ต้องขอดูเนื้อหา เช่น สั่งไว้โดยละเอียด อะไรให้ใครอย่างไร เพราะคงเห็นจากข่าวและยังไม่มีความชัดเจน" 

ส่วนการทำพินัยกรรมจะต้องมีพยานยืนยันด้วยหรือไม่ นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า ไม่ต้องมีก็ได้ เพราะบางที เราอยู่โดดเดี่ยวตัวคนเดียว อยู่ห่างไกล หาพยานไม่ได้ แต่เราทำรูปแบบให้ถูกกฎหมายที่กฎหมายกำหนดได้เพราะอย่างน้อยลายเซ็นคุณก็สามารถตรวจได้ แต่การมีพยานได้ก็ถือเป็นเรื่องดี

 

ส่วนในเอกสารที่อ้างว่าเป็นพินัยกรรม มีการเขียนเป็นภาษาฝรั่งเศส นายโกศลวัฒน์ ระบุว่า "ไม่มี" ทุกเรื่องก็จะมีการแปลให้ถูกต้อง มีการรับรอง ตัวอย่างเช่น ถ้าจะต้องขึ้นศาลคดีทั่วไป มีภาษาต่างประเทศ ศาลท่านก็จะให้แปลและให้รับรองและยื่นเป็นหลักฐานในศาลได้ เป็นภาษาต่างประเทศหรือภาษาฝรั่งเศสไม่ใช่อุปสรรคของกระบวนการยุติธรรมที่จะทำให้ถูกต้องเพราะฉะนั้นถ้าวันนี้คุณป้าแม่บ้านเห็นข้อมูลว่า เค้าเขียนว่ายกโทรศัพท์ให้แน่ๆแล้ว ถือว่ามีส่วนได้เสีย ได้โทรศัพท์ ดังนั้นสามารถเดินทางเข้าไปพบอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิ์ได้เลย ขอให้เค้าช่วยดูดำเนินการให้ถูกต้องตามความประสงค์ของผู้ตายได้ แต่อันดับแรกไปตรวจก่อนว่าพินัยกรรมนั้น ทำถูกต้องไหมสมบูรณ์ไหมมีผลตามกฏหมายไหม ดำเนินการให้เป็นไปตามกฏหมายทุกประการ

 

ส่วนต่างชาติครอบครองที่ดินได้หรือไม่ หลังเตรียมยก ที่ดินและพลูวิลล่าตามกฎหมายแล้ว เท่าที่เคยเห็น จะเป็นการจดทะเบียนในรูปแบบบริษัทและถือครองในรูปแบบนิติบุคคล เพราะโดยมากคนต่างชาติไม่สามารถถือกรรมสิทธิ์ที่ดินได้ จะมีได้ก็แต่เป็น อพาร์ทเม้นท์คอนโดมิเนียม ซึ่งก็ให้บริษัทถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินและก็คนต่างชาติถือหุ้นซึ่งการจดทะเบียนทั่วๆไปก็จะมีผู้ถือหุ้นด้วยก็ต้องดูว่าผู้ถือหุ้นโต้แย้งสิทธิ์อย่างไรหรือไม่หรือสิทธิ์ที่แท้จริงมีกี่เปอร์เซ็นต์ 

 

เมื่อถามว่าคดีนี้พบความผิดปกติของพินัยกรรมหรือไม่ นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า คงคิดล่วงหน้าไม่ได้ ขอให้เป็นหน้าที่ พนักงานสอบสวนที่เค้าไปตรวจที่เกิดเหตุและพิจารณา ในส่วนอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิ์ ก็ตั้งหลักไว้ถ้าคุณป้าแม่บ้านสงสัย เดินเข้ามาหาเราก็พร้อมให้ความรู้คำแนะนำ ช่วยดูว่าเอกสารนั้นถูกต้องหรือไม่ ถ้าถูกต้องแล้วมีผลทางกฎหมายที่จะบังคับใช้ได้อย่างไร หากตรวจเอกสารครบถ้วน เราก็จะตอบ คุณป้าได้ว่า คุณป้ามีสิทธิ์อะไรแค่ไหน

 

" ถ้าคุณป้าดูรายการนี้อยู่ คุณป้าแม่บ้านที่มีชื่อตามเอกสาร ที่แหม่มฝรั่งเขียนไว้ได้โปรดเดินทางเข้าไปหาอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิ์ที่เกาะสมุยและให้เค้าช่วยดูให้เค้าจะดูความถูกต้องให้ความยุติธรรม " 

 

ทั้งนี้นายโกศลวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย ปัจจุบันอัยการคุ้มครองสิทธิ์มีทั่วประเทศ 122 สาขา พร้อมที่จะดูแลประชาชน ขอให้เดินเข้ามาหาเราเท่านั้น หรือ โทร 1157 บริการฟรีไม่เสียเงิน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ