ข่าว

8 ตำรวจคดีถุงดำคลุมหัว 'ลุงเปี๊ยก' รับทราบข้อกล่าวหา ปฏิเสธให้การด้วยวาจา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะสอบสวน ออกหมายเรียก 8 ตำรวจคดีบังคับ 'ลุงเปี๊ยก' สารภาพ มารับทราบ 3 ข้อกล่าวหา ด้าน 'ดาบเสก' ไม่ตอบคำถามสื่อใช้ถุงดำคลุมหัวหรือไม่ เตรียมสรุปสำนวนส่งฟ้อง ก.ค.นี้

คณะสอบสวนออกหมายเรียก 8 ตำรวจ สภ.อรัญประเทศ รับทราบข้อกล่าวหา คดีที่เกี่ยวข้องกับปมใช้ถุงดำครอบหัว นายปัญญา คงแสนคำ หรือ ลุงเปี๊ยก เพื่อให้รับสารภาพในคดีการเสียชีวิตจของ "ป้าบัวผัน" เป็นการกระทำที่เข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 หรือ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ  

 

ขณะที่นายอังศุเกติ์ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ ผอ.กองกิจการอำนวยความยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ดำเนินการทางคดีร่วมกับนายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด และคณะพนักงานอัยการ ประชุมคดีร่วมกัน 

 

โดยนายวัชรินทร์ เปิดเผยว่า ทางคณะพนักงานสอบสวนมีพยานหลักฐานครบถ้วนและเพียงพอที่จะสามารถแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทั้ง 8 นายได้ ทั้งภาพวงจรปิด พยานแวดล้อม ประกอบกับคำให้การของลุงเปี๊ยกที่ยืนยันว่า ดาบเสกคือผู้ใช้ถุงดำคลุมหัวจริง แต่อย่างไรก็ตามในเชิงพฤติการณ์อย่างละเอียด ไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะอยู่ในสำนวนคดี ซึ่งในวันนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหาตำรวจทั้ง 8 นายแล้ว ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และข้อหาตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 หรือ พ.ร.บ.อุ้มหาย มาตรา 6 ว่าด้วยการกระทำย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมโหดร้าย และมาตรา 7 ว่าด้วยการอุ้มหายหรือการกระทำที่มีการปกปิดชะตากรรม จำนวน 3 ข้อหา 


ด.ต.ภิเศก พวงมาลีประดับ หรือ ดาบเศก

เบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้ง 8 รายให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และปฏิเสธที่จะให้การด้วยวาจาใด ๆ ในวันนี้ โดยผู้ต้องหาทั้ง 8 ราย ประสงค์ที่จะยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร โดยขอนัดหมายคณะพนักงานสอบสวน เพื่อยื่นคำให้การในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ ซึ่งทางคณะพนักงานสอบสวนอนุญาตและกำหนดเส้นตายว่า ต้องยื่นคำให้การภายในวันดังกล่าวเท่านั้น และผู้ต้องหาต้องเดินทางมาด้วยตนเองเท่านั้น ไม่สามารถให้ทนายความมายื่นคำให้การแทน แต่พามาด้วยได้ เพราะทางคณะพนักงานสอบสวนจะต้องสอบปากคำเพิ่มกับผู้ต้องหากลุ่มนี้อีก ส่วนให้การหรือไม่ ถือเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา และผู้ต้องหามีสิทธิ์ที่จะยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติมก็ได้ แต่หากไม่มาตามนัด ถือว่าผู้ต้องหาสละสิทธิ์ที่จะยื่นคำให้การชี้แจงคดี ทางคณะพนักงานสอบสวนก็จะสามารถนำพยานหลักฐานสรุปสำนวนคดีและทำความเห็นได้ทันที 

 

นายวัชรินทร์ กล่าวต่อว่า หลังวันที่ 27 พฤษาคม คณะพนักงานสอบสวนร่วมกับพนักงานอัยการจะดำเนินการตรวจสอบคำให้การและพยานหลักฐานของฝั่งผู้ต้องหา เพื่อพิจารณาว่า สามารถนำมาหักล้างหรือฟังขึ้นหรือไม่ หากพิจารณาแล้วพบว่า ของใครฟังขึ้นหรือมีเหตุผลเพียงพอก็จะสรุปสำนวนให้ความเห็นไม่ควรสั่งฟ้อง แต่หากคำให้การของผู้ต้องหารายใดพบว่าฟังไม่ขึ้นหรือไม่สามารถหักล้างกับพยานฐานของคณะพนักงานสอบสวนได้ ก็จะสรุปสำนวนให้ความเห็นควรสั่งฟ้อง โดยจะเร่งสรุปสำนวนคดีและทำความเห็นให้เสร็จภายในเดือนมิถุนายน เพื่อส่งสำนวนคดีและความเห็นไปยังอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 พิจารณาเห็นควรส่งฟ้องต่อไป และคาดว่า จะสามารถสรุปสำนวนส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 ได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ 

8 ตำรวจคดีถุงดำคลุมหัว \'ลุงเปี๊ยก\' รับทราบข้อกล่าวหา ปฏิเสธให้การด้วยวาจา

ส่วนที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ การไม่ดำเนินคดีกับผู้บังคับบัญชาเหนือ สภ.อรัญประเทศ ขึ้นไป ได้แก่ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้วและผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 นายวัชรินทร์ ชี้แจงว่า ตามมาตรา 42 แห่ง พ.ร.บ.อุ้มหายฯ วางหลักว่า หากผู้บังคับบัญชาทราบว่า ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชากระทำความผิดตามกฎหมายดังกล่าวและไม่ดำเนินการระงับยับยั้งหรือป้องกันการกระทำความผิดหรือกระทำการอื่นใดตามกฎหมาย ต้องมีความผิด แต่จากพฤติการณ์แล้วพบว่า ผู้บังคับบัญชาระดับสูงเหนือ สภ.อรัญประเทศ ขึ้นไป เพิ่งมารับทราบการกระทำทรมานของผู้ต้องหาทั้ง 8 ราย หลังจากเกิดเหตุการณ์ไปแล้วและทันทีที่ทราบเรื่อง ก็ได้ดำเนินการสั่งการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยและการทำความผิดของนายตำรวจผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทันที จึงถือว่าผู้บังคับบัญชาระดับสูงของจังหวัดสระแก้วและตำรวจภูธรภาค 2 ไม่ได้มีความผิดตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯ 

 


มีรายงานว่า ระหว่างการสอบปากคำ ด.ต.ภิเศก พวงมาลีประดับ หรือดาบเศก ผบ.หมู่งานสืบสวน สภ.อรัญประเทศ ซึ่งเป็นคนที่ถูกกล่าวหาว่าใช้ถุงดำคลุมหัวลุงเปี๊ยก ออกมาเข้าห้องน้ำ สื่อมวลชนพยายามสอบถามข้อเท็จจริงและความกังวลใจิ ดาบเศกไม่ตอบคำถามใด ๆ ได้แต่หัวเราะในลำคอ ก่อนจะถูกควบคุมเข้าห้องสอบสวน 

 

ขณะที่ พ.ต.อ.พิเชษฐ์ ศรีจันทร์ตรา ผกก.สภ.อรัญประเทศ ซึ่งได้ออกมาเข้าห้องน้ำเช่นเดียวกัน ได้แต่ตอบสั้น ๆ ว่า "ยังไม่มีครับ" "ไม่เป็นไรครับ" ก่อนจะถูกควบคุมตัวเข้าห้องสอบสวน

พ.ต.อ.พิเชษฐ์ ศรีจันทร์ตรา

8 ตำรวจคดีถุงดำคลุมหัว \'ลุงเปี๊ยก\' รับทราบข้อกล่าวหา ปฏิเสธให้การด้วยวาจา

 

สำหรับ 8 รายชื่อตำรวจที่เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าว ประกอบ 
1.ร.ต.อ.พงศภัค พลแสน รอง สว.สส.สภ.อรัญประเทศ 2.พ.ต.ท.พิชิต วัฒโน รอง ผกก.สส.สภ.อรัญประเทศ 3.พ.ต.ท.นิติธร พิมพ์คำ สว.สส.สภ.อรัญประเทศ 4.ร.ต.อ.พชร บุญอินราทากูร รอง สว.สส.สภ.อรัญประเทศ และในช่วงบ่ายตั้งแต่เวลา 13.00 น. - 16.30 น. จะทำการสอบปากคำอีก 4 รายที่เหลือ ได้แก่ 1.พ.ต.อ.พิเชษฐ์ ศรีจันทร์ตรา ผกก.สภ.อรัญประเทศ 2.ดาบตำรวจ ภิเศก พวงมาลีประดับ หรือดาบเศก ผบ.หมู่งานสืบสวน สภ.อรัญประเทศ 3.จ.ส.ต.ทวีศักดิ์ พูนสะสมทรัพย์ และ 4.ส.ต.อ.ชัยศิริ สุรโฆษิต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ