ข่าว

เปิดวิธี ‘ยืนยันตัวบุคคล’ แม้ศพ 'หนุ่มเกาหลี' จะ 'ถูกตัดนิ้วมือ'

เปิดวิธี ‘ยืนยันตัวบุคคล’ แม้ว่าศพ ‘หนุ่มเกาหลี’ จะ ‘ถูกตัดนิ้วมือ’ ทั้ง 10 นิ้วแล้วก็ตาม ผบก.นิติเวช ระบุชัดเจน

ศพหนุ่มเกาหลีถูกฆ่ายัดถังทิ้งน้ำ

วันที่13พ.ค.2567 ความคืบหน้าเหตุ ฆาตกรรม หนุ่มเกาหลีใต้ ทราบชื่อ นายโรห์ อึนจง อายุ 34 ปี ถูก ฆ่ายัดถังโบกปูน สภาพ ถูกตัดนิ้วมือ ทั้ง10นิ้ว  ทิ้งน้ำใกล้กับ อ่างเก็บน้ำมาบประชัน พัทยา เมื่อค่ำวันที่11พ.ค.2567

 

โดยแม่ของ หนุ่มเกาหลีใต้ เข้าร้องเรียนสถานทูตเกาหลีใต้ถึงการหายตัวไปของลูกชาย และมีการแจ้งความที่สน.คลองตัน เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2567 โดยเชื่อว่าถูกอุ้มไป เรียกค่าไถ่ เนื่องจากคนร้ายเป็นชาย ชาวเกาหลีใต้ โทรศัพท์ไปเรียกเงินจำนวน 3 ล้านบาท ถ้าไม่ให้จะฆ่าทิ้ง

ทั้งนี้ ตำรวจ เกาหลีใต้ ได้ออกหมายแดง ผู้ต้องหา 3 ราย ล่าสุดสามารถควบคุมตัวได้แล้ว 1 ราย ทราบชื่อ Lee Roun อยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผล

 

ที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ ( ผบก.นิติเวช )  กล่าวว่า ได้รับศพมาจากพนักงานสอบสวน เพื่อตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์แล้ว โดยขณะนี้ได้รับรายงานจาก พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผบช.น. แล้วว่า จะมีการนำดีเอ็นเอของพ่อ ส่งมาให้พนักงานสอบสวนเพื่อนำมาเปรียบเทียบกับศพ ว่าเป็นคนเดียวกันหรือไม่

ทราบว่าเบื้องต้นว่า ดีเอ็นเอของพ่อผู้เสียชีวิต ส่งมาถึงกองพิสูจน์หลักฐานแล้ว หลังจากนี้ต้องรอการตรวจอีกครั้ง ส่วนศพนั้น สามารถเก็บกระดูกอ่อนเพื่อใช้ในการเทียบเคียงกับผลตรวจดีเอ็นเอของพ่อผู้เสียชีวิตด้วยได้

 

พล.ต.ต.สุพิไชย กล่าวต่อว่า การพิสูจน์ ยืนยันตัวบุคคล สามารถทำได้หลาย วิธี แม้จะไม่มีลายนิ้วมือให้ตรวจสอบแล้ว เนื่องจากศพถูกตัดนิ้วก็ตาม โดยจะต้องตรวจดีเอ็นเอเทียบเทียงกับญาติเพื่อยืนยัน ทำได้หลายวิธี อาทิ

  1. นำกระดูกอ่อน บริเวณซี่โครงมาตรวจพิสูจน์ เปรียบเทียบกับญาติ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 3 วัน
  2. หากญาติเดินทางมา ก็สามารถใช้เยื่อกระพุ้งแก้ม ตรวจหาได้ภายใน 1 วัน จะทราบผล
  3. หากยังไม่พบ ก็จะนำประวัติฟันของผู้เสียชีวิตมาเทียบเคียง
  4. หากยังไม่พบอีก ก็จะนำกระดูกแข็งมาตรวจพิสูจน์

 

พล.ต.ต.สุพิไชย ยืนยันว่า สถาบันนิติเวช มีกระบวนการตรวจพิสูจน์ และสามาถทำได้หลายช่องทาง ดังนั้นการรับศพ ต้องเป็นหลังวันพุธ (15 พ.ค.67) โดยพนักงานสอบสวนต้องยืนยันความชัดเจนทางคดี หากญาติจะรับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา ต้องผ่านกระบวนการของสถานทูตก่อน หากชันสูตรแล่วพบว่าเป็นชาวเกาหลีจริง

ข่าวยอดนิยม