ข่าว

'เหยื่อ'ศัลยกรรม'สยอง' เผย คลินิกดูไม่สะอาด ปล่อยเด็กวิ่งเล่นในห้องผ่าตัด

เหยื่อศัลยกรรมสยอง เผย คลินิกดูไม่สะอาด ปล่อยเด็กวิ่งเล่นในห้องผ่าตัด แก้ 3 รอบ ถามหาความรับผิดชอบหมอบอกเป็นเพราะขับรถ?

เมื่อเวลา 11.00 น. นางสาวชลิดา พะละมาตย์ ประธานมูลนิธิเป็นหนึ่ง พาผู้เสียหาย จากการศัลยกรรมหน้าอก เข้าร้องเรียนกับกระทรวงสาธารณสุข โดยมีท่านธนกฤต จิตอารีรัตน์ รับเรื่องด้วยตนเอง 

 

     น.ส.เอ (นามสมมติ) สาวประเภทสอง อายุ 24 ปี เล่าว่า ตนได้ทักเพจเฟซบุ๊กของคลินิกดังกล่าวไป จากนั้นก็มีการพูดคุยกันทางเฟซบุ๊กถึงข้อมูลในการผ่าตัด จากนั้นได้ตัดสินใจเข้าไปที่คลินิก แต่ไม่ได้พูดคุยอะไรกับทางหมอเลย เมื่อไปถึงคลินิกก็ถูกการวางยาสลบละขึ้นเขียงเลย ตอนเข้าไปในคลินิกรู้สึกว่าคลินิกไม่ค่อยสะอาด และปลอดภัย และมีเด็กวิ่งเล่นในห้องผ่าตัดตลอด และตลอดการผ่าตัดมีเด็กนั่งใกล้ๆ เล่นโทรศัพท์รอ หลังจากผ่าตัดได้เช่าโรงแรมใกล้คลินิกพักรักษาตัว 6 วัน จากนั้นได้กลับบ้านมาพักรักษาตัวต่อที่พัทยา อีก 1 สัปดาห์ต่อมา วันที่ 14 พ.ค. ตนก็แกะแผลเพื่อจะล้างปกติ แต่ตนเห็นว่ามีเลือดซึมออกมาทางด้านซ้าย ตนจึงทักหาทางคลินิก แต่คลิกนิกให้รอวันนัด ซึ่งต้องรออีก 3 วัน และแนะนำให้ตนเปลี่ยนผ้าก๊อซบ่อยๆจากนั้นตนจึงได้โพสลงในกลุ่มศัลยกรรมเพื่อสอบถามวิธีการแก้ปัญหา และเจอเคสคล้ายๆกันอยู่ 2-3 คน แต่ทำกันคนละคลินิก ซึ่งเขาบอกว่าถ้าให้คุณหมอเอาเลือดเสียออกก็กลับมาหายเป็นปกติ ต่อมาวันที่ 15 พ.ค. พอทางคลินิกเห็นโพสก็รีบโทรหาตน แล้วบอกให้ตนลบโพสต์ และให้รีบเข้ามาพบคุณหมอในเวลานั้นวันนั้นเลย ซึ่งมันเป็นเหตุจำเป็นที่กระทันหัน ยังไม่มีการเตรียมตัวประกอบกับคนที่บ้านไม่มีใครว่าง เลยจำเป็นต้องขับรถไปเองพอถึงคลินิกหมอบอกว่ามีอะไรไม่ต้องไปโพสต์ ไม่ต้องไปถาม มีอะไรให้ถามหมอเพราะคนอื่นเขาไม่รู้เรื่อง ไม่รู้วิธีการ และทางคลินิกโทษตนที่ตนดูแลตัวเองไม่มากพอทำให้เลือดไหลออก และดื้อที่ขับรถมาเอง

ต่อมาในห้องผ่าตัดพนักงานคลินิกให้ตนถอดเสื้อและนอนรอบนเตียง และมีป้าผู้ช่วยคนนึงเข้ามาในห้อง พูดคุยถามอาการและคิดเอง เออเองทุกอย่าง ว่าต้องจัดการเอาตัวซิลิโคนออก โดยที่ตนยังไม่ได้เจอหน้าคุณหมอและยังไม่ได้คุยกับหมอเลย จากนั้นก็มีการฉีดยาชา และดึงซิลิโคนออก ล้างในโพรง หลังจากนั้นป้าก็เรียกหมอให้มาใส่ซิลิโคนให้ พอหมอเข้ามาก็พูดใส่อารมณ์อาจจะน้อยใจที่ตนไปโพสต์ลงในกลุ่ม หลังจากหมอใส่ซิลิโคนเสร็จก็เรียกป้าคนเดิมมาเย็บแผลให้ ต่อมาวันที่ 18 พ.ค. ก็เกิดการติดเชื้อและอักเสบรอบที่ 2 ซึ่งมีปัญหากับหน้าอกข้างขวา ซึ่งตอนนี้ต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงแรมใกล้คลินิก แต่ตนทนไม่ไหวเลยแจ้งมาที่เพจเป็นหนึ่งเพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากเลือดยังไหลไม่หยุด โดยตนตัดสินไปทำคลินิกนี้เพราะเคยมีเพื่อนทำมาก่อนเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว และไม่มีปัญหาอะไร ตนเลยจองเข้ามา โดยก่อนทำได้โอนมัดจำ 4,000 บาท และจ่ายหน้าคลินิกอีก 36,000 บาท ด้าน นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า กรณีนี้มีบุคคลที่ไม่ใช่แพทย์ในการรักษาหลังการผ่าตัด ทำให้เกิดปัญหาภาวะติดเชื้อ และมีการแก้ไขหน้าอกอย่างไม่เหมาะสม ส่วนนี้ทางสาธารณสุขจะทำการตรวจสอบต่อไป นอกจากนี้ยังได้ประสานผู้อำนวยการกองกฎหมายกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขได้รับเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว

ซึ่งหากพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการทำศัลยกรรมหรือจากการรักษา อย่างเคสดังกล่าวสามารถแจ้งมาทางกระทรวงสาธารณสุขได้เลย เพราะทางกระทรวงดูแลในส่วนของภาคเอกชน ทั้งคลีนิคและโรงพยาบาล ในการตรวจจับหรือตรวจสอบสถานพยาบาล 

ขณะที่ นายชาตรี พินใย ผู้อำนวยการกองกฎหมายกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ต่อจากนี้จะทำการตรวจสอบการรักษาว่าเป็นไปตามขั้นตอน ตามมาตราฐานทางการแพทย์หรือไม่ 

ข่าวยอดนิยม