ข่าว

ย้อนเหตุปะทะเดือด ในวันที่ ‘แป้ง นาโหนด’ หวิดถูกวิสามัญ

30 พ.ค. 2567

'ย้อนรอย' เหตุการณ์ปะทะบนเทือกเขาบรรทัด ‘แป้ง นาโหนด’ หวิดถูก 'วิสามัญ' เจ้าตัวยิงฝ่าวงล้อม เปิดทางหลบหนีข้ามประเทศ

เสี่ยแป้ง นาโหนด

แทบจะพลิกแผ่นดินไล่ล่า สำหรับ แป้ง นาโหนด หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง นักโทษคดีอุกฉกรรจ์หลายคดี แหกคุกหลบหนีออกจากการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2566  

 

จากนั้นถัดมา 18 วัน ในวันที่ 8 พ.ย.2566 เกิด เหตุปะทะ เดือดระหว่างเจ้าหน้าที่ชุดไล่ล่า กับบุคคลที่คาดว่าเป็น เสี่ยแป้ง ทางด้านทิศตะวันออกของ เทือกเขาบรรทัด รอยต่อ จ.พัทลุง-ตรัง

ช่วงบ่ายวันนั้น สื่อหลายสำนักระบุว่า เสี่ยแป้ง นาโหนด ถูก วิสามัญฆาตกรรม แล้ว

 

โดย ตำรวจ ภาค 8 ภาค9 และ กองบังคับการปราบปราม นำกำลัง เข้าปิดล้อม และเกิดการยิงปะทะกัน ดุเดือด 

 

กระทั่ง พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ เข้าไปในพื้นที่ ยืนยันว่า เสี่ยแป้ง นาโหนด ยังไม่เสียชีวิต แต่ในจุดปะทะ พบว่า เสี่ยแป้ง ได้กักตุนอาวุธสงครามไว้ ได้แก่ ปืนสงคราม M16, ปืนพกสั้นขนาด 9 มม. และกระสุนอีก 600 นัด 

โดย เสี่ยเเป้ง ไหวตัวทัน เพราะเสียงสุนัขเห่า ขณะที่ตำรวจนำกำลังเข้าประชิด ที่จึงยิงฝ่าวงล้อมเปิดทางหลบหนี โดย พล.ต.อ.ธนา เชื่อว่า มีกลุ่มบุคคลที่ให้ความช่วยเหลือ เสี่ยเเป้ง ในการหลบหนี

 

 

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ปรับแผนไล่ล่า โดยปิดทางเข้า-ออก 4 ทาง โดยใช้เจ้าหน้าที่ชุด สมาร์ทพาโทรล ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาบรรทัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภาค 8 และภาค 9 แบ่งกำลังเป็น 3 ชุดต่อ 1 เส้นทาง เพื่อเฝ้าระหว่างทาง และเข้าตรวจค้นบ้านในตระ ส่วนในพื้นที่ จ.พัทลุง

 

ชุดสมาร์ทพาโทรล ตั้งจุดสกัด 1 ชุด บริเวณห้วยแนม เจ้าหน้าที่ตำรวจภาค 8 และภาค 9 ตั้งจุดสกัด 1 ชุดบริเวณขนำนาย และตั้งจุดสกัด 1 ชุดบริเวณช่องลม รอยต่อระหว่างบ้านในตระกับพัทลุง และบริเวณถนนโดยรอบ 3 จังหวัด โดยเฉพาะถนนสายเลียบเขาบรรทัด เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานท้องถิ่น ได้ตั้งจุดสกัดอย่างเข้มข้นเพื่อป้องกันเสี่ยแป้งหลบหนี

 

 

กระทั่งในเวลาต่อมา มีข่าวว่า เสี่ยแป้ง หลบหนีออกนอกประเทศ ไปทางประเทศมาเลเซีย และข้ามต่อไปยังประเทศ อินโดนีเซีย โดยพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้ขอหมายแดง เพื่อประสานกองการต่างประเทศ (ตท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ประสานไล่ล่าไปยังประเทศ อินโดนีเซีย

 

กระทั่ง เจ้าหน้าที่สามารถจับกุม เสี่ยแป้ง นาโหนด ได้ที่ประเทศ อินโดนีเซีย ในวันที่ 30 พ.ค.2567

 

รวมระยะเวลากว่า 7 เดือนในการไล่ล่า เสี่ยแป้ง นาโหนด