ข่าว

'บิ๊กต่าย' ไม่ร่วมถก ปลด 'บิ๊กโจ๊ก' ออกจากราชไว้ก่อน เกรงพิจารณาไม่เป็นกลาง

'นายกฯ' โยน 'บิ๊กต่าย' ตอบแทน วาระพิจารณาให้ 'บิ๊กโจ๊ก' ออกจากราชไว้ก่อน ขณะที่ 'รรท.ผบ.ตร.' เผยไม่ได้อยู่ในที่ประชุม เพราะเป็นผู้เซ็นลงนาม เกรงพิจารณาไม่เป็นกลาง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 4/2567 และการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

 

โดยนายกรัฐมนตรีใช้เวลาประมาณ 1.30 ชม. จากนั้นให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ยอมรับในที่ประชุม ก.ตร. มีการพิจารณาความเห็นของสำนักงานกฤษฎีกา เรื่องคำสั่งให้ออกจากราชการก่อนของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ส่วนรายละเอียดให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) เป็นผู้ชี้แจง รวมถึงสถานะของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ณ ปัจจุบัน จะต้องส่งไปให้สำนักงานกฤษฎีกาตีความหรือไม่ 
 

นายกฯ ประชุม ก.ตร.และคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมมีการหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาหารือประมาณ 10 นาที ขณะที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ยอมรับได้ลุกออกจากห้องในช่วงวาระดังกล่าว เนื่องจากอาจจะมีการพิจารณาที่ไม่เป็นกลางได้ เพราะตนเป็นผู้ออกคำสั่งออกจากราชการ หากชี้แจงอะไรข้อกฎหมายเกรงว่าอาจจะเข้าข้างตัวเอง เพราะกฎหมายหมายถึงตนอาจเป็นผู้ที่มีส่วนได้เสีย ที่ผ่านมาตนไม่ได้พูดว่ามั่นใจในตัวคำสั่ง เพราะเป็นการพิจารณาตามที่ฝ่ายอำนวยการได้เสนอตามข้อเท็จจริงข้อกฎหมาย ยืนยันว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินตามขั้นตอนกฎหมายพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติปี 2565 

 

จากนี้เป็นเรื่องระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากับสำนักนายกรัฐมนตรี ทางกฎหมายเป็นกระบวนการขั้นตอนที่ดำเนินการตามมาตรา 140 ส่วนจะสมบูรณ์หรือไม่ ตนเองไม่สามารถให้คำนิยามคำนี้ได้ ส่วนตามมาตรา120 ต้องรอผลการพิจารณาจากคณะกรรมการชุดสืบสวน และจากคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) รวมทั้งจะมีการพิจารณาตามมาตรา131 เรื่องบทลงโทษ ยืนยันว่า มีการพิจารณาตามขั้นตอนที่จะนำไปสู่มาตรา 140 คือการทูลเกล้าฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร

เมื่อถามว่าการที่กฤษฎีกาตีความประเด็นออกจากราชการกลับมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นการเพลี่ยงพล้ำหรือไม่ รรท.ผบ.ตร. กล่าวว่า ไม่เพลี่ยงพล้ำ สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมาย ตามมาตรา 140

 

ส่วนสถานะของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายการที่มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน กระบวนการต่างๆพิจารณาตามกฎหมาย ถ้าถามว่าสถานะเป็นอย่างไร คำตอบคืออยู่ในกระบวนการปฏิบัติที่ดำเนินการอยู่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่หยุดปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากคำสั่งออกจากราชการ 

 

เมื่อถามว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สามารถเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ได้หรือไม่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ท่านน่าจะพิจารณาเองได้ 

 

รรท.ผบ.ตร. ยืนยันในตอนท้ายว่า ในวันที่ลงนามให้ออกจากราชการ ต้องใช้ดุลยพินิจสูงมาก และก็ย่อมรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง แต่ยืนยันทำด้วยเจตนาสุจริต ไม่มีอะไรแอบแฝง ตอนนี้จำเป็นต้องรักษาองค์กรให้นิ่ง เรื่องที่เกิดขึ้นไม่มีความหนักใจใดๆทั้งสิ้น เป็นสิ่งที่ทำตามหน้าที่   

นายกฯ ประชุม ก.ตร.และคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ

ข่าวที่น่าสนใจ