ข่าว

'กรมราชทัณฑ์' เตรียมส่ง 'เสี่ยแป้ง' เข้าคุกความมั่นคงสูง ป้องกันแหกคุกซ้ำ

'อธิบดีกรมราชทัณฑ์' ยืนยันไม่ส่ง 'เสี่ยแป้ง' กลับเรือนจำนครศรีฯ เตรียมจับเข้าคุกความมั่นคงสูง พร้อมลดประโยชน์ จำกัดอิสรภาพมากขึ้น

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงการเตรียมคุมขัง นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด ว่า เบื้องต้นจะไม่นำตัว เสี่ยแป้งกลับไปคุมขังที่เรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แต่จะคุมขังในเรือนจำความมั่นคงสูง ซึ่งปัจจุบันมี 5 แห่งทั่วประเทศ โดยต้องคำนึงถึงความมั่นคงและปลอดภัย 

 

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะเป็นเรือนจำในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ นายสหการณ์ ระบุว่า เรือนจำที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ขณะนี้ยังไม่เรียบร้อยกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง

โดยปกติแล้วนักโทษที่หลบหนี นอกจากจะถูกดำเนินคดีทางอาญาแล้ว ยังต้องถูกดำเนินการตามระเบียบวินัยของเรือนจำ คือ ลดประโยชน์หรือจำกัดอิสรภาพ เช่น จำกัดการเยี่ยมญาติ แต่การต่อสู้คดีของเสี่ยแป้ง หลังจากนี้ราชทัณฑ์ไม่สามารถตัดโอกาสตรงนี้ของตัวผู้ต้องขังได้หรือแยกคุมขังเดี่ยว เนื่องจากต้องคำนึง ถึงความปลอดภัยของตัวนักโทษ และการไม่ก่อเหตุ

 

ส่วนจะซ้ำรอยคดี พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ ที่มีการช่วยเหลือจากบุคคลภายนอกให้หลบหนีออกจากศาลนายสหการณ์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการนำตัวเสี่ยแป้งไปอยู่ในเรือนจำที่มีระบบความปลอดภัยสูง โดยปกติแล้ว นักโทษที่มีคดีอุกฉกรรจ์เราจะระทัดระวังเป็นอย่างมาก ฉะนั้นการอยู่เรือนจำ 100% จะไม่สามารถหลบหนีได้

ส่วนหากต้องนำตัวเสี่ยแป้งขึ้นศาลจะต้องมีมาตรการอย่างไร เพื่อป้องกันการแหกคุก นายสหการณ์ กล่าวว่า มี 2 มาตรการ อาจใช้ ระบบ Video Conference และหากจำเป็นต้องนำตัวไปศาลอาจเพิ่มมาตรการคุมเข้ม เข้มงวด และมีประสิทธิภาพมากที่สุด 

 

นายสหการณ์ กล่าวต่อว่า หากหลังจากนี้เสี่ยแป้งเจ็บป่วย ไม่ถึงขั้น ล้มหมอน นอนเสื่อ ซึ่งปกติแล้วในเรือนจำมีสถานพยาบาลขั้นปฐมภูมิ และมีแพทย์ทำการตรวจรักษาภายในเรือนจำได้ และขณะนี้ยังไม่รับรายงานว่า เสี่ยแป้งป่วย 

 

แต่หากนำตัวกลับมา แล้วมีอาการป่วย จะต้องนำตัวไปรักษานอกเรือนจำหรือไม่นั้น ตั้งแต่เสี่ยแป้งหลบหนีออกไป ขณะนั้นอ้างเหตุ รักษาฟัน ซึ่งหมอนัดไปที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช นี่คือเหตุที่นำไปสู่การหลบหนีและก่อนหน้านี้ยังอ้างว่า ตกจากที่สูงจนทำให้เป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท จึงต้องออกไปรักษาตัวข้างนอกอย่างต่อเนื่อง ยอมรับว่าเป็นจุดที่ต้องระมัดระวังมากขึ้น หากไม่ถึงขั้นล้มหมอนนอนเสื่อ ก็ไม่จำเป็นต้องไปรักษาโรงพยาบาลข้างนอก

ข่าวยอดนิยม