ข่าว

‘ทวี’ บินรับตัว ‘แป้ง นาโหนด’ พร้อมขอบคุณ รองประธานาธิบดีอินโดฯ

01 มิ.ย. 2567

‘พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง’ บินรับตัว ‘แป้ง นาโหนด’ วันนี้ พร้อมเข้าขอบคุณ รองประธานาธิบดีอินโดฯ ที่ช่วยประสานงานจนจับตัวได้ คาดกลับถึงไทย 4มิ.ย.67

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง และคณะ เตรียมเดินทางไปรับ แป้ง นาโหนด

วันที่1มิ.ย.2567  ที่อาคารรับรองพิเศษ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนการเดินทางไปประเทศ อินโดนีเซีย เพื่อขอบคุณ รองประธานาธิบดี อินโดนีเซีย ในการประสานงานจับตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด

 

พร้อมทั้งประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานยาเสพติดระหว่างสองประเทศ โดยมี พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี , พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ,  พล.ต.ท. ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. , นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ , พ.ต.ท. ยุทธนา แพรดำ รรท. อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และคณะร่วมเดินทาง

โดย พ.ต.อ.ทวี ยืนยันว่าจะใช้เครื่องบินกองทัพอากาศ (ไม่ใช่เครื่องทหาร) A320 ไปรับตัว แป้ง นาโหนด โดย คาดว่าจะกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิช่วงค่ำของวันที่ 4มิ.ย.2567 ซึ่งจะมีการบันทึกวีดิโอขณะจับกุมเพื่อความโปร่งใส ตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯ

 

โดย ขั้นตอนการรับตัว จะมีตำรวจ อินโดนีเซีย ทำเรื่องเอกสารในการเนรเทศออกจากประเทศและปล่อยตัวกลับประเทศไทย โดยจะใช้เวลา 4 วัน และเดินทางกลับใน วันที่4มิ.ย.2567 ถึง สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเวลายังไม่ชัดเจน

 

เมื่อถามว่า รัฐบาล อินโดนีเซีย ส่งตัว เสี่ยแป้ง ให้ไทยในครั้งนี้ เป็นการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์อะไรหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ยืนยันว่า ไม่มีผลประโยชน์ใดๆ แต่เป็นการประสานและร่วมมือที่รวดเร็ว ซึ่งประเทศอินโดนีเซียกับประเทศไทยมีความสัมพันธ์กันมานาน และเป็นการร่วมมือของตำรวจสากลหรือตำรวจอินเตอร์โพล เนื่องจาก แป้ง นาโหนด ไม่มีคดีติดค้างที่ประเทศ อินโดนีเซีย จึงเป็นการผลักดันกับประเทศในข้อหาปลอมแปลงเอกสารราชการเพียงข้อหาเดียว จึงเดินเรื่องเอกสารเสร็จเร็ว

 

หากตรวจพบว่ามีคดียาเสพติด จะต้องถูกดำเนินคดีในประเทศไทย ตอนนี้จากข้อมูลหลักฐานที่มียังไม่พบการกระทำความผิดอย่างอื่น ส่วนจะมีการค้ายาเสพติดในประเทศ อินโดนีเซีย หรือไม่นั้น เป็นเรื่องของอนาคต จะต้องติดตามและหาข้อมูลมาตรวจสอบเพิ่มเติม

 

อย่างไรก็ตาม ประวัติติดตัวของ แป้ง นาโหนด นั้น มีคดีที่จังหวัดพัทลุง 4 หมาย และยังมีคดีฆ่าผู้อื่นฯอีกหลายคดี และจังหวัดนครศรีธรรมราช 1 หมาย ส่วนคดีที่ชิงตัวผู้ต้องหา ศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งคดีสิ้นสุดแล้ว

 

ส่วนกรณีที่ แป้ง นาโหนด ทำคลิปวีดีโอออกมาแฉถึง การไม่ได้รับความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรมนั้น นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งลงมาให้ตรวจสอบในเรื่องนี้ด้วย เพื่อให้เกิดความชัดเจน และเกิดความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ที่ถูกกล่าวหาและถูกพาดพิง