ข่าว

ทนายออกโรงเตือน ! “เจ้าหนี้โรคจิต” ปล่อยภาพเปลือยลูกหนี้ระวังติดคุก

”ทนายรัชพล“ เตือนเจ้าหนี้พิศดารจะติดคุกเอง หลังโพสต์รูปลูกหนี้เปลือยกาย เสี่ยงผิดกฎหมาย จะติดคุกเสียเอง แถมสัญญากู้ยืมถือเป็นโมฆะ

จากกรณี เพจ "อีซ้อขยี้ข่าว3" เผยแพร่ภาพเจ้าหนี้รายหนึ่งในจังหวัดปราจีนบุรี ที่นำรูปเปลือยกายของลูกหนี้มาโพสต์ประจาน หลังสร้างเงื่อนไขการกู้เงินสุดพิศดาร คือ ให้ผู้กู้ถ่ายรูปคู่กับบัตรประชาชน โดยถ้าเป็นผู้หญิงจะให้ถ่ายภาพช่วงบนโดยไม่ใส่เสื้อคู่กับบัตรประชาชน ส่วนผู้ชายถ่ายกับช่วงล่าง พร้อมระบุว่าเอกสารทุกอย่างจะไม่เป็นความลับก็ต่อเมื่อลูกค้าขาดส่ง เงียบ หาย 

ล่าสุดทนายรัชพล ศิริสาคร กล่าวถึงข้อกฏหมายในการกู้ยืมเงินลักษณะดังกล่าวว่าในทางกฎหมายการกระทำแบบนี้ไม่สามารถทำได้เพราะถ้าการมีเงื่อนไขที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน ตามกฎหมายแล้วถือว่าการเป็นหนี้โมฆะ และถ้ามีการทำสัญญากู้เงินในลักษณะนี้ ให้ถือว่าสัญญาฉบับนั้นเป็นโมฆะ เจ้าหนี้ไม่สามารถฟ้องร้องเอาเงินคืนได้ จะเป็นการเสียเปรียบซะเอง 

 

กรณีที่เจ้าหนี้เอารูปของลูกหนี้ไปโพสต์ประจานในโซเชียลจะทำให้ตัวเองมีความผิดเองและอาจจะโดนข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำรูปลามก อนาจาร เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งจะทำให้ผู้อื่น หรือประชาชนเสียหาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนั้นยังอาจจะโดนข้อหาหมิ่นประมาท จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท วิธีที่จะกู้เงินกันมีอยู่ทางเดียว 

กรณีที่ลูกหนี้ไม่คืนเงินให้นำเรื่องขึ้นฟ้องต่อศาล สำหรับข้อตกลงในลักษณะพิสดารแบบนี้ เจ้าหนี้อาจจะติดคุกซะเอง ถึงแม้ลูกหนี้จะไม่ใช้หนี้ก็ไม่ติดคุก เพราะการเอารูปโป๊เปลือยไปโพสต์ประจานในโซเชียล ผิดกฎหมาย ก็ฝากเตือนเจ้าหนี้ ที่สั่งเงื่อนไขต่างๆ ลักษณะนี้อาจตกเป็นจำเลย หรือผู้ต้องหา เพราะว่าทำผิด เพราะว่าทำผิดกฎหมาย จะติดคุกเอง

ข่าวยอดนิยม