ข่าว

นายกฯ ยันทางการอินโดนีเซีย ให้ความร่วมมืออย่างดี เผยแป้งถึงไทยพรุ่งนี้

03 มิ.ย. 2567

เปิดงบประมาณนำตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทย? นายกฯ ยันทางการอินโดนีเซีย ให้ความร่วมมืออย่างดี คาดกลับถึงไทยพรุ่งนี้ 4 มิ.ย. 67

3 มิ.ย.2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีการนำตัว นายเชาวลิต ทองด้วย หรือ "แป้ง นาโหนด" กลับมายังประเทศไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไร ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะนำตัวกลับมาในวันพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.) และทั้งหมดก็เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ก่อนย้ำว่า “ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ถูกต้องตามกฎหมาย ตามสิทธิที่ได้รับทุกอย่าง เขาก็ไม่ได้ต่อสู้อะไร” เมื่อถามว่าทางการอินโดนีเซียให้ความร่วมมือดีใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าให้ความร่วมมือดีมาก

 

นายกฯ ยันทางการอินโดนีเซีย ให้ความร่วมมืออย่างดี เผยแป้งถึงไทยพรุ่งนี้

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการรายงานการนักโทษนายเชาวลิต ทองด้วง "แป้ง นาโหนด" กลับไทย ให้นายกรัฐมนตรีได้ทราบว่า ตอนนี้ขั้นตอนการประสานงาน การรับตัวทาง ประเทศอินโดนีเซีย ให้สามารถรับตัวได้ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2567 แล้ว แต่ยังขาดเรื่องเอกสารและขั้นตอน นี่เป็นความเข้มแข็งของตำรวจสากลหรืออินเตอร์โพล แต่ทางประเทศอินโดนีเซีย ได้มีการยืนยันว่ายังมีอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ทางรัฐบาลอินโดนีเซียบอกว่าสามารถนำ "แป้ง นาโหนด"  มาส่งให้ไทยได้ด้วยระบบกฎหมายของอินโดนีเซีย

 

นายกฯ ยันทางการอินโดนีเซีย ให้ความร่วมมืออย่างดี เผยแป้งถึงไทยพรุ่งนี้

 

ซึ่งวันนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอให้มีการประชุมว่าจะใช้ช่องทางไหน แต่ในหลักการวันที่ 4 มิ.ย.2567 "แป้ง นาโหนด" ควรจะมาถึงเมืองไทย ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ควบคุมที่ จ.นครศรีธรรมราช หลักการคือ เมื่อตำรวจสอบสวนเสร็จ แจ้งข้อกล่าวหาแล้วจะต้องนำไปฝากขัง ณ ศาลที่เกิดเหตุ เพราะตอนนี้สำนวนยังไม่โอนมายังส่วนกลาง หลังจากนั้นก็เป็นเรื่องของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะพิจารณาว่า จะเอาแป้งนาโหนด ควบคุมไว้ที่ใด ก็ให้ทั้ง 2 หน่วย ไปประชุมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นในอดีต

ส่วนหากกลับไปที่ จ.นครศรีธรรมราชแล้ว จะเกิดปัญหาตามมาหรือไม่นั้น พ.ต อ.ทวี กล่าวว่า ได้มีการขอให้มีการประเมิน ซึ่งเมื่อวานนี้ได้มีการประชุมระหว่างตำรวจและผู้ที่เกี่ยวข้องว่า เมื่อไปถึงจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง เพื่อให้การดำเนินการทางกฎหมายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย นี่เป็นขั้นตอนของการนำตัวผู้กระทำความผิดมาฟ้อง กับ นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ

 

 

ส่วนเป็นไปได้หรือไม่ที่จะไปคุมขังไว้ที่อื่นไม่ใช่ที่ จ.นครศรีธรรมราช พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขณะนี้คดียังไม่โอนมาส่วนกลาง ก็ต้องสอบส่วนที่ จ.นครศรีธรรมราช และ จ.พัทลุง แต่หลังจากฝากขังครั้งที่ 1 ครบ 48 ชม. แล้ว เมื่อศาลอนุมัติฝากขังทางศาลก็มีช่องทางของระเบียบประธานศาลฎีกา ว่าสามารถฝากขังครั้งต่อไป ให้ปรากฏตัวทางออนไลน์ได้ ก็อาจจะนำไปฝากขังที่อื่น

 

 

 

เมื่อถามว่าแนวโน้มที่จะมาฝากขังมาขังที่กรุงเทพฯ มีมากกว่าหรือไม่ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า เดิมเป็นคำปรารภ ของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ที่อยากมาขังไว้ที่กรุงเทพฯ ก็เลยบอกว่าลองประชุมกันให้ดี

 

 

ส่วนที่หลายคนมองว่า การนำตัว "แป้ง นาโหนด" กลับประเทศไทยหลายคนมองว่าฟุ่มเฟือย หรือเป็นการใช้งบประมาณเยอะนั้น เราก็พิจารณาเรื่องนี้ด้วย เพราะถ้ามาด้วยเครื่องบินพาณิชย์ กับเงื่อนไขเดิมจะแพงกว่า มาด้วยเครื่องบินของทหารอากาศ เพราะจำนวนคณะของอินโดก็มีหลายคน ที่ต้องควบคุมมา หากเกิดการหลบหนีระหว่างการควบคุมแล้ว ประเทศเขาก็จะเสียหาย

 

 

ขณะที่ตัวเลขค่าใช้จ่ายในการนำตัวแป้งนาโหนด กลับมายังประเทศไทยนั้น เดิมเลขา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ประเมินไว้ประมาณ 600,000 บาท ค่าน้ำมันค่าจอด แต่เหนือสิ่งอื่นใดเราจะต้องให้เกิดการ ปฏิบัติตามกฎหมาย คือนำตัวผู้กระทำผิดมาสั่งฟ้องและลงโทษ

 

 

" เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าดีใจ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ควรจะเกิด แต่เมื่อมันเกิดเราก็ต้องไปตรวจสอบว่า การสืบสวนข้อเท็จจริง การหนีเรือนจำ มีผู้ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ แล้วกรณีที่ แป้ง นาโหนด ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อ แม้จะไม่ใช่พยานหลักฐานใหม่ แต่บุคคลที่อ้างอิง ถ้าไปสอบสวนแล้ว เป็นความจริงก็ถือว่าเป็นหลักฐานใหม่ " พ.ต.อ.ทวี กล่าว

 

 

ส่วนเรื่องของการฝากขัง ขอให้เป็นหน้าที่ของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และในระหว่างที่นำตัวแป้งกลับมายังประเทศไทยจะเป็นหน้าที่ของตำรวจกับกระทรวงยุติธรรมที่ได้มีการจัดทีมไปรับแล้ว